Thảo
Luận:
1)
Về phương diện nhân loại:
Theo
giáo lư Cao Đài, loài người đă trải qua
Nhất Kỳ Phổ Độ, Nhị Kỳ Phổ
Độ, và nay là Tam Kỳ Phổ Độ.
Trong
Nhị Kỳ Phổ Độ, ở phương
đông, Đức Phật Thích Ca được
hạ thế để độ dẫn con người
phương cách diệt khổ và thắng khổ
hầu trở về bổn nguyên.
Trong
Nhị Kỳ Phổ Độ, ở phương tây,
Đức Cao Đài Thượng Đế đă cho
con của Ngài là Chúa Jesus đổ máu trên thánh giá
để cứu chuộc tội lỗi cho nhân
loại.
Trong
một đàn cơ tại Hườn Cung Đàn
Đức Chúa Jesus nói:
“Ta
chết v́ sự sống loài người;
Chết
v́ công nghĩa trên đời,
Chết
v́ sứ mạng Cha Trời phó giao.” [2]
Tôi
nghĩ rằng những điều nêu trên đều
nằm trong lộ đồ cứu độ nhân
loại của Thượng Đế.
C̣n quí vị suy nghĩ như thế nào?
2)
Về phương diện cá nhân:
Khi
c̣n bé, người tín đồ được
thọ bí tích Tắm Thánh để:
“Xin
xá ân rửa tội tiền khiên
Căn
xưa ví dữ cũng hiền ...
Thuận
căn thuận mạng đôi đường cao thăng.”
[3]
Lớn
lên nhập môn vào Đạo Cao Đài để
được thọ bí tích giải oan.
Theo
Tân Luật – Điều thứ 13 “Trong hàng Hạ
Thừa, ai ăn chay 10 ngày sắp lên , được
thọ truyền bửu pháp, vào Tịnh Thất có người
chỉ luyện Đạo.”
Thế
Luật – Điều thứ 6: “...Phải chọn hôn
trong người đồng đạo; trừ khi người
ngoài ưng thuận nhập môn th́ mới được
kết làm giai ngẫu.”
Điều
thứ 6 này không phải là sự phân biệt hay
đố kỵ về mặt tôn giáo.
Phần lớn người Cao Đài thường
ngại đề cập đến vấn đề
này. Thực ra, đây
chỉ là sự pḥng ngừa cuộc Nội Chiến
Ư Thức Hệ Tôn Giáo trong gia đ́nh, có thể làm
gia đ́nh đổ vỡ sau này.
Nếu cả hai vợ chồng đồng chí hướng,
đồng tâm hiệp lực lo cho Đạo, lo cho nhân
sanh th́ việc Đạo mới hanh thông và phát
triển mạnh được.
Hơn thế nữa, về mặt tâm linh, người
phối ngẫu và con cái sau này sẽ ân hưởng
những bí tích cùng Tân Pháp Cao Đài trong thời
Đại Ân Xá Kỳ Ba này.
Đức
Cao Đài Thượng Đế c̣n ban 12 bí tích để
chăm sóc đời sống tâm linh, để
giảm tội và thêm phước cho tín đồ Cao
Đài.
Quí
vị có nghĩ rằng những điều kể trên
là một lộ đồ nhỏ trong Tấm Bản
Đồ mà Đức Cao Đài vạch ra để
hướng dẫn và độ rỗi con cái về
nguồn. Lộ đồ
nhỏ ấy cũng giúp người tín hữu Cao
Đài đóng góp một cách hiệu quả cho
guồng máy Đạo thêm nhiều vững mạnh.
Lộ đồ ấy cũng giúp cho từng cá
nhân sống hạnh phúc trong đời sống
lứa đôi, sống vui, sống hữu ích và
sống sung măn?
3)
Về phương diện xă hội:
Có
những điều Đức Cao Đài Thượng
Đế dạy dỗ từ những năm sơ
khai lập Đạo, tưởng rất b́nh thường,
nhưng không phải các tôn giáo lớn hiện hành nào
cũng có được. Ngài
dạy: “... Chánh trị với Đạo chẳng
buổi nào liên hiệp cùng nhau ...” [4]
Để giáo quyền tách khỏi thế
quyền, và để giáo quyền không thể
lấn áp hoặc lợi dụng thế quyền.
Nh́n
lại lịch sử, một số tôn giáo lớn
đă phát triển tín đồ một cách mau
lẹ. Nhiều nơi
thờ phượng nguy nga tráng lệ được
xây dựng. Sự phát
triển ấy dựa vào việc giáo quyền ảnh
hưởng đến thế quyền, và sự
kết hợp giữa vũ khí với quyển kinh.
Để đạt được sự phát
triển ấy, những người khai phá đă
dẫm đạp lên không biết bao nhiêu ḍng sông
của máu, nước mắt và sinh mạng của
những người vô tội.
Là
một tín đồ Cao Đài, quí vị có muốn tôn
giáo của ḿnh phát triển kiểu đó không?
Chắc chắn là không.
Thượng
Đế cho con người quyền tự do.
C̣n kết quả tốt hay xấu là tuỳ
thuộc vào đường hướng đúng hay sai
của từng người.
Mỗi người có một khả năng riêng
và có quyền tự do để phát triển theo
sở thích của ḿnh. Tôn
giáo Cao Đài không thể hoàn toàn ngăn cấm
quyền tự do lựa chọn của tín đồ,
trong đó có cả quyền tự do làm chính trị.
Dù có luật lệ, nhưng luật lệ Cao
Đài lại thể hiện tính hướng dẫn,
răn dạy hơn là bắt buộc và xử
phạt. Đối
với việc làm chính trị, thánh giáo Cao Đài hướng
dẫn con người đến đường
lối “Siêu Chính Trị” [5]
để phụng sự nhân sanh trên căn bản
đạo đức, t́nh thương, giáo dục và
bảo tồn.
Quí
vị có nghĩ rằng những điều này cũng
nằm trong Tấm Bản Đồ của Đức
Cao Đài Thượng Đế không?
4)
Về phương diện tâm linh:
Một
tôn giáo với 2000 năm lịch sử, Đức
mẹ đă nhiều lần hiện ra ở Medjugorie,
Nam Tư, từ 1982 đến 2003, để khẩn
thiết kêu gọi tín đồ về ăn chay.
Mẹ dạy:
-
“Ăn chay là một “khí giới”, một vũ
khí với sức mạnh lớn lao để đánh
bại Satan (ngay cả sức mạnh năng lượng
nguyên tử không thể so sánh với ăn chay.
Năng lượng nguyên tử không có sức
mạnh chiến thắng được Satan) – Thông
điệp 25/6/1992
-
Qua ăn chay, toàn thể chương tŕnh của
Đức Mẹ, do chính Thiên Chúa đă hoạch
định trong chương tŕnh cứu độ
thế giới vào thời gian đặc biệt này,
sẽ được hoàn thành. – Thông điệp
26/9/1985” [6]
Trong
khi đó, ăn chay đă trở thành một luật
lệ thật rơ ràng trong Cao Đài từ những
buổi đầu lập Đạo.
Nếu so sánh tỉ lệ ăn chay của tín
đồ Thiên Chúa Giáo và tín đồ Cao Đài, có
lẽ khoảng cách khá lớn.
Quí
vị có nghĩ rằng ăn chay cũng là một
yếu tố trong Tấm Bản Đồ của
Đức Cao Đài Thượng Đế hay không?
5)
Thực ra, về phương diện hữu h́nh
và tâm linh, về phương diện Thiên Đạo
và Thế Đạo, tất cả những điều
bổ ích cho cuộc sống đều có thể t́m
thấy được trong Thánh Ngôn Thánh Giáo Cao Đài.
Mỗi người có một duyên hạnh khác
nhau để cảm nghiệm được những
lời dạy khác nhau trong Thánh Ngôn Thánh Giáo.
Chúng ta hăy cùng chia xẽ những cảm
nghiệm tốt đẹp, những tâm đắc
của ḿnh để nâng cao đức tin của
đồng đạo. Quí
vị suy nghĩ như thế nào?
[2]
Đàn Cơ tại Hườn Cung Đàn
25.12, 1959
[4]
Đức Cao Đài Thượng Đế.
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
Quyển 1: 45. Đ
Đ TKPD TTTN.
1972
[5]
Quan Âm Bồ Tát . Thánh
Giáo 1968 – 1969 Thiên Lư Bửu Ṭa tái bản 1991:
114.