Thế nào
là Sứ Mạng Lịch Sử của Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ?
Phục Nguyên
Sáu năm trước, khi c̣n ở
Việt Nam, chúng tôi có dự một đàn cơ,
đức Giáo Tông Đại Đạo Thái
Bạch Kim Tinh có dạy về hiện t́nh cơ
Đạo, chúng tôi tự xét với tài sức
hữu hạn của một số anh chị em
ở quê nhà, trong hoàn cảnh và khuôn khổ hạn
chế mất tự do tu học và hành đạo, nên
không thể nào thực hiện được
lời dạy qua tầm mức của đức Lư
Đại Tiên một cách tích cực được.
Tâm tư vẫn luôn luôn ray rứt v́
không hoàn thành được sứ mạng của
người tín đồ Đại Đạo,
đem giống Đạo Trời truyền bá ra năm
châu theo Thiên-cơ đă định.
Giờ đây, vừa hân hạnh nh́n
thấy một Cơ Quan kết hợp các tổ
chức Cao Đài Giáo Hải Ngoại vừa h́nh thành,
th́ cơ may có thể thực hiện được
lời dạy của đức Lư Giáo Tông, nên chúng
tôi xin đem ra đây để tŕnh bày cùng với
chư tín hữu toàn Đạo ở hải
ngoại, để chúng ta góp tay, góp sức thi hành
sứ mạng dân tộc được chọn
của Đức Chí Tôn Thượng Đế ban
trao.
Lời dạy của Ngài như sau
:" Này chư đệ muội ! Cơ Đạo
hiện nay lâm vào t́nh trạng bế tắc. Lư do
cộng nghiệp của nhơn sanh dẫy đầy
mà chư môn đệ của đức Chí Tôn Thượng
Đế c̣n non tài, kém đức và khả năng
công phu đạo hạnh chưa đủ sức
giải trừ để cơ Đạo vươn
lên giai đoạn khai thông. Chư Thiên ân đệ
muội phải nhận thức rơ ràng Sứ
Mạng Lịch sử của ḿnh để hoàn thành
sứ mạng Thiêng liêng giao phó. Vậy thế nào là
Sứ Mạng Lịch Sử ?
Nào ! Chư Thiên ân đệ muội hăy tŕnh cho
Bần Đạo biết ? ".
Sau khi nghe chư đệ muội tŕnh
bạch, Đức Lư Đại Tiên dạy: "Cười
,cười ! Tam Kỳ Phổ Độ là một
giai đoạn quan trọng trên lịch sử diễn
tiến của nhân loại trong kỳ Hạ Nguơn.
Đây là thời kỳ có một không hai trong quá tŕnh
tiến hóa tâm linh nhơn loại. V́ được
diễm phúc hồng ân lớn lao duy nhứt Thượng
Đế giáng trần lập Đạo cứu
độ và tận độ nhơn loại cũng
đang thời kỳ tiến đến cơ
mạt kiếp, ác nghiệp chồng chất bao đời
cũng đến hồi tác động với muôn
vàn tai họa khủng khiếp. Sự chênh lệch cách
xa, một bên trí năng khoa học và một bên là
đạo đức lương tri, tạo nên tai
họa khủng hoảng mờ mịt không lối
thoát. Hoàn cảnh lịch sử, thời điểm
lịch sử, hăy có giải pháp lịch sử,
sứ mạng lịch sử, và tất nhiên con người
sứ mạng lịch sử.
Điều nầy có nghĩa là trong
giai đoạn lịch sử nầy, không làm tṛn
sứ mạng có một không hai, th́ vĩnh viễn
không c̣n cơ hội nào khác để thực
hiện cả.
Đó là điều mà chư Thiên ân
đệ muội phải tâm tâm, niệm niệm xét
suy cho thấu đáo. Chắc nghe đến đây
chư Thiên ân đệ muội sẽ tự
hỏi, thế làm ǵ bây giờ ?
Nào chư đệ muội có ư
kiến như thế nào ?".
B́nh lại. Sau khi nghe chúng tôi tỏ bày
ư kiến, Đức Lư Đại Tiên tiếp
tục dạy : "Nh́n chung toàn nền Đạo
hiện nay, chư đệ muội là những
phần tử có nhiều công phu tu học, nghiên
cứu và đóng góp tích cực xây dựng Giáo Lư
Đạo trong tương lai, nên chư đệ
muội nắm chắc hai phần việc:
* Trước nhứt là nghiên cứu
Giáo Lư Đạo chiều sâu và chiều rộng.
* Phần nữa là Công phu lập hạnh, vừa công
phu tịnh luyện, vừa bồi công lập đức.
Tóm lại là hai lănh vực Trí năng
và Đạo hạnh.
* Trí năng để thuyết minh giáo lư soi sáng cho
người tu học, cho mọi người, mọi
từng lớp, mọi nơi, mọi dân tộc và
mọi tŕnh độ văn minh.
* Đạo hạnh để thể hiện cụ
thể Tôn chỉ Giáo lư Đạo, làm gương
mẫu cho nhơn sanh.
Sống nếp sống Đạo trong
sinh hoạt hằng ngày, nhất nhất đều
thể hiện Lư Đạo.
Chư Thiên ân đệ muội hăy làm
như thế nào cho Giáo Lư Đạo có một căn
bản lư luận vững chắc khoa học và khai
triển sâu rộng mọi mặt. Giải đáp các
vấn đề then chốt của Triết lư siêu
h́nh hiện đại, khoa học v.v.... Các việc
nầy có tầm mức vô cùng quan trọng.
V́ muốn độ người,
phải có trí thức siêu việt hơn đời,
phải ưu thế trên mặt trí năng tư tưởng.
Nhưng Đạo là Lẽ Sống, là
Hạnh Phúc, nên phải thể hiện cụ
thể chân lư cao siêu ấy trong mỗi người
qua nếp sống sinh hoạt hằng ngày, tác phong
đạo hạnh thuyết phục mọi người
chung quanh, dễ cảm, dễ phục, vừa lành
vừa hay, vừa ích lợi vừa chân thật.
Đó là những yếu tố quan
trọng tiến đến thành công trong lănh vực
tâm lư xă hội.
Chư Thiên ân đệ
muội phải là một Thích
Ca, Khổng Tử, Jésus của
thời đại, mới mong thực hiện sứ
mạng lịch sử cơ Đạo Kỳ Ba..... ".
Phải chăng Đức Lư Giáo Tông
muốn nhắc chúng ta về sứ mạng phổ
thông, phổ truyền Giáo lư Đại Đạo
ra năm châu cho mọi dân tộc, mọi nơi,
mọi người, mọi từng lớp và mọi
tŕnh độ văn minh trên thế giới. Và
muốn có đủ khả năng làm việc đó,
người Thiên ân Chức sắc, Chức việc
của Đại Đạo cần phải ra công sưu
tập nghiên cứu giáo lư ở chiều sâu và
chiều rộng, trên căn bản vững chắc
triết lư siêu h́nh, khoa học hiện đại.
V́ như Ngài đă dạy, muốn
độ được người phải có trí
thức siêu việt hơn đời, phải có
ưu thế trên mặt trí năng tư tưởng.
Cơ quan Cao Đài Giáo Hải
Ngoại muốn làm tṛn sứ mạng đó,
cần phải tổ chức vấn đề tu
học cho tín hữu, mở học đường,
huấn luyện Tu sĩ, Giáo sĩ cho tương lai
Đạo qua các lớp tu học, phổ biến
kinh sách Đạo, Tập-san Đạo, tổ
chức thường xuyên các buổi hội thảo
giữa đồng đạo để trao đổi
kinh nghiệm kiến thức và khuyến khích
việc dịch Thánh Ngôn Thánh Giáo ra ngoại
ngữ. Trong một đàn cơ trước đó,
đức Lư Giáo Tông cũng có tŕnh bày Ư-nghĩa
Phổ Thông Giáo Lư.
Xin nghe lời dạy của Ngài : "
Nầy chư hiền, trước khi Bần Đạo
nói về Giáo Lư. Đó là điểm quan trọng
bậc nhất cho tiền đồ Đại Đạo.
Mặc dầu mấy mươi năm
qua, Cơ quan cùng các Chi Phái khác đă cố
gắng phát huy biểu dương sâu rộng, nhưng
khách quan mà xét, thật là như muối bỏ
bể chưa thấm vào đâu, v́ trong hàng hướng
đạo đă có mấy ai thấu triệt và quan
tâm đúng đắn.
Đó là chưa kể đến
những quan điểm mâu thuẩn nhau. C̣n nhơn
sanh th́ giàu nhiệt t́nh tin tưởng, nhưng
thiếu một sự nhận xét cơ bản đúng
đắn, nên gây ra hoang mang mơ hồ. Thế nên,
điều thiết yếu của chư hiền là
lấy Trí năng tập thể và Công năng đại
định, cùng ḷng nhiệt thành hăng say tích
cực, để xây dựng và xác lập.
Những Yếu Điểm Giáo Lư
thật cơ bản, thật phổ hoát và trường
cửu, để làm nền tảng cho toàn bộ Giáo
Lư tức là xác định trên lập trường
nhân bản đạo đức và tiến bộ văn
minh.
Hai hướng chính để chư
hiền phát huy là :
* Xây dựng nền tảng Giáo Lư theo kịp tŕnh
độ văn minh khoa học hiện đại
để phổ độ khắp thế giới nhân
loại.
* Mặt khác làm xiển dương Thánh ư: Dân
tộc Việt Nam là dân tộc được
chọn làm nền móng khai sáng cơ Đạo, nên
cần phát huy truyền thống văn hóa đạo
đức dân tộc theo đường lối Tam
Giáo Qui Nguyên, Vạn Giáo Nhứt Lư và Thiên Nhân
Hiệp Nhứt, làm nổi bậc thuần túy tánh
chất của dân tộc mà luôn khế hợp
với bản thể Đại Đồng Nhân
Loại.
Chư hiền cần làm sáng tỏ Sưu
Tập Kinh Điển và Văn Hóa Dân Tộc, cũng
như Văn Hóa Đông Tây để khế hợp
giữa cơ Đạo và văn minh toàn nhơn
loại.
Một việc làm vô cùng lớn lao, sâu
rộng, thế mà có mấy ai lưu tâm đến.
Phổ Thông Giáo Lư mà chính Giáo Lư chưa được
xác lập đầy đủ th́ phổ thông sao
được.
Phổ Thông Giáo Lư không phải
hiểu đơn thuần làm cho mọi người
hiểu Đạo là đủ, mà phải làm cho cơ
Đạo được thống
nhất tinh thần, thông suốt mọi dân
tộc, mọi lư thuyết và mọi hoàn cảnh.
Bần Đạo bảo cho : Cơ quan
phải làm những ǵ có ích cho cơ Đạo mà
các Chi Phái khác chưa làm.
Phải xác lập một nền
tảng cơ bản thật vững chắc cho Đạo
mà các Chi Phái khác không lưu tâm.
Như vậy mới xứng đáng
với ngôn từ là trọng đại, là bộ máy
sau cùng. Chớ nếu chỉ thuyết Đạo,
lễ bái, liên giao, tu học. v.v... th́ có ǵ khác
nữa đâu.
Thế nên ngay bây giờ, chư
hiền hăy kiên nhẫn nhứt tâm phân công, lấy
trí huệ tập thể mà làm, đừng phí th́
giờ vào những h́nh thức hay thế tục.
Chư hiền hăy tự Thánh hóa
bản thân, hành động với tinh thần
của một Thiên sứ. Có như thế mới
mong sứ mạng được hoàn thành và cũng
là điểm đặc biệt của Cơ
Quan....".
Đây cũng là trường hợp
của Tổ Chức Cao Đài Giáo Hải Ngoại
vừa h́nh thành, mà mục đích và tôn chỉ do
Đại Hội biểu quyết, cũng không ngoài
việc Phổ Thông Phổ Truyền Giáo Lư Đại
Đạo để phổ độ chúng sanh, gieo
rải hột giống Công-B́nh, Bác-Ái, Từ-Bi
của Đại Đạo hầu dựng nên
một thế giới huynh đệ đại đồng
để cùng chung hưởng một Thiên-đàng
Cực-lạc tại thế gian.
Sứ mạng lịch sử Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ quá lớn lao
to tát và vô cùng quan trọng cần phải có sự
thương yêu đoàn kết chân thật nhất tâm
hợp tác giữa con cái được chọn
của đức Chí Tôn Đại Từ Phụ
mới có thể hoàn thành được.
Để kết luận,chúng tôi xin lưu
ư quí vị lời dặn ḍ của đức Lư Giáo
Tông để thực thi sứ mạng của ḿnh
trong nhiệm kỳ đầu tiên của Hội
Đồng Cao Đài Giáo Hải Ngoại như sau:
" Vậy những thời gian
sắp tới, chư hiền hăy cố gắng thêm
hơn:
Không lo Đạo bị bế
tắc, mà chỉ lo không đủ vững vàng phát
triển.
Không lo Đời chưa hiểu Đạo, mà
chỉ lo Đạo không sáng tỏ thôi.
Không lo làm nổi việc lớn, mà chỉ lo không có
tư tưởng lớn.
Diễn biến lịch sử của
nhơn loại chẳng qua là sự diễn biến
của những tư tưởng lớn.
Chư hiền hăy nhận thức trách nhiệm to tát
mà cố gắng, sẽ được sự hộ
tŕ của Thiêng liêng ".
Vậy chúng
ta hăy vững ḷng tin nơi sự hộ tŕ của các
Đấng Thiêng liêng, để chúng ta thực thi
sứ mạng trong chí thành tâm đạo, với
sự kiên gan tŕ chí vượt mọi khảo đảo
khó khăn để đem giống Đạo
rải khắp năm châu.
Chúng ta hăy
tâm niệm đừng quên là:
Trên đă có Chí Tôn dẫn lối,
Dưới
Phật Tiên, Tiền Bối hộ tŕ,
Đệ
Huynh thuận thảo cùng đi,
Bên con
có Mẹ ngại ǵ không nên.
Phục Nguyên
|