Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
MÙA XUÂN TRONG THƠ CA CAO ĐÀI LẬP HẠNH I.
LƯ XUÂN 1. T́nh Xuân là T́nh
Tạo Hóa Nói đến mùa Xuân, trước hết người ta nghĩ đến hoa cười chim hót, nắng ấm khí thanh, nói chung là cảnh đẹp. Từ lâu đời,
Xuân đă là nguồn cảm tác văn nghệ của con
người, cho nên theo truyền thống dân tộc
Việt Nam và truyền thống Cao Đài, nói đến
Xuân c̣n phải nói đến thơ. Mừng đón Xuân
phải có ngắm hoa, làm thơ, thưởng thức thơ. “ Thịt mỡ, dưa
hành, câu đối đỏ, trong đó câu đối là một dạng của thơ. C̣n đối với giáo lư Cao Đài, thơ cũng đă được coi là một phương tiện tốt để diễn tả lư Đạo, nhứt là trong những ngày Xuân.
“Xuân xuân đến
muôn phần nô nức, Có câu chúc tụng có giờ nghỉ ngơi.
Ḱa hoa thảo
thắm tươi khoe sắc, Vào những ngày cuối của năm này, chúng ta lại chuẩn bị đón Xuân, thưởng Xuân. Đạo muội xin được cùng quí vị t́m hiểu ư nghĩa mùa Xuân qua thơ ca Cao Đài để xem Xuân là chi mà vạn vật lại nô nức đón chờ và hy vọng trút đi hết những nỗi khó nhọc của ḿnh. (Ở đây, chỉ khảo sát và tŕnh bày vấn đề trong phạm vi Thánh Thi chớ không đề cập đến những bài thơ được làm lúc các tác giả c̣n hiện thế). Các khía cạnh được bàn đến là: Lư Xuân; Tâm Xuân; Và T́nh Xuân I.- LƯ XUÂN : Dưới trời Đông lạnh lẽo giá rét, cỏ cây trụi lá trơ cành, thú vật chim chóc đều rút vào hang ổ, người người đóng cửa vào nhà. Vạn vật im ĺm như chết đi trong mùa Đông. Nhưng rồi một ngày kia, một làn gió hây hây thổi đến, những tia nắng trong sáng và ấm áp đă về với muôn loài. Tất cả vùng trỗi dậy, bừng lên sức sống, hoa trái nở rộ, thú ra khỏi hang, chim bay khỏi ổ nhảy nhót, líu lo. Bộ mặt thế gian đă thay đổi hẳn. Cảnh trăm hoa đua nở rực rở huy hoàng, vui tươi và sống động kia đă báo hiệu mùa Xuân đến rồi. Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu có phác một nét Xuân như sau : “Vạn vật mong
chờ một Chúa Xuân, Và lời Đức Chí Tôn : “Trải qua những
tiết Đông Thiên, Chư vị Tiền Khai Đại Đạo gọi đó cũng là “Mùa Xuân Thiêng Liêng bất diệt” làm đẹp cuộc đời. “Một mùa Xuân Thiêng
liêng bất diệt, Nhưng tại
sao có cuộc đổi thay kỳ diệu ấy ? Dần dần, khí dương đầy đặn thêm và đến mùa Xuân được tượng trưng bằng 3 gạch liền. Âm dương đă đồng đều và trộn lẫn nhau ( ). Độ ấm của khí trời đă đủ tốt để cho chim chóc tung cánh bay ra, thú rừng rời chỗ ấm, hoa nở rộ trên ngàn. Mùa Xuân đă hiển hiện trên thế gian. Lúc ấy ứng với quẻ Địa Thiên Thái và khí ấy gọi là khí tam dương hay Khí Thái Ḥa. Đó cũng là Lư Trung Ḥa của mùa Xuân. Đức Đông Phương Chưởng Quản có dạy : “Xuân thị Thiên
Địa chi giao Thái, Đức Chí Tôn tả một cảnh Xuân : “Đông Quân điểm
cành mai hé nhụy, Đức Giáo Tông nói về cảnh xuân và cái dụng của xuân với người sứ mạng: “Ánh xuân quang
trập trùng bủa khắp, Khí Dương của mùa Xuân đă là yếu tố để muôn loài tự phục sinh và đổi mới. Nói cách khác, đó là yếu tố thúc đẩy sự sinh sôi và tiến hóa. Ở đây muốn nhấn mạnh điểm “muôn loài tự phục sinh”. Có nghĩa là nếu chỉ có khí xuân th́ không đủ tạo mùa xuân mà c̣n phải có yếu tố cơ bản hơn. Đó là mầm sống bất diệt nằm trong tự thể của mỗi loài mà Tạo Hóa đă ban cho. Ở cỏ cây là cái hạt, ở loài người là điểm tiểu linh quang hay linh hồn. Mầm sống ấy sẽ tiếp thu khí nguyên sơ mùa xuân mà sinh sôi phát triển, tiến hóa. Loài cỏ cây tiếp thụ một cách tự nhiên. Loài người, ngoài sự tiếp thụ b́nh thường tự nhiên, c̣n có thể tiếp thụ với ư thức cao để tiến hóa vượt bực, nhảy vượt cấp và tạo một mùa xuân trường cửu cho ḿnh. Đạo của mùa Xuân cốt ở chỗ đó. Mùa Xuân thế gian tuy là xuân của từng chu kỳ, không thường xuyên mà bị gián đoạn bởi Hạ Thu Đông, nhưng trong cái vô thường ấy vẫn có Xuân hằng thường trường tồn bất diệt : - V́ lẽ Xuân đi rồi xuân lại đến, y như thế, rồi lại đi và đến … cứ thế măi măi, không ai ngăn cản xuân được. - V́ lẽ hạt giống của sự sống vẫn c̣n được ẩn chứa trong ḷng đất sau mỗi mùa xuân, chờ đủ yếu tố lại sinh sôi. Đức Thái Thượng Đạo Tổ có dạy: “Đă học Đạo, hành đạo, tất biết Đạo hằng có trong vạn vật. Vạn vật sinh tồn trong lư Đạo. Những phương pháp, phương châm, bí quyết để con người được biết rơ chính ḿnh và biết sống trong lư đạo để bảo tŕ nhân bản trên xă hội nhân loại này đều tóm vào một ư nghĩa của mùa xuân. Bởi mùa xuân là mùa lập lại qua cuộc sanh trưởng thâu tàng, biết ḥa dịu để lưu hành trưởng dưỡng. Người biết đạo mới biết vui xuân. Biết vui xuân là biết ḥa ḿnh cùng đại thể, cùng vạn vật. Ôi ! trong cơi vô thường vẫn có cái hằng thường. Khi cành mai trổ nụ kết hoa ở cuối Đông để đón tiết xuân sang khoe khoang màu sắc, trong thời gian rất ngắn, cành hoa sẽ tàn tạ ĺa cành, c̣n để lại cái bất diệt mai sau là xuân vĩnh cửu trong những hạt mai đang kết tụ thành h́nh trong tiết Tam dương. Thảo mộc vẫn c̣n có cái xuân bất diệt mà so bằng trong vạn vật, phương chi con người há lại không có mùa xuân bất diệt ấy sao ? Đạo vô thường là vậy, hằng thường cũng thế. Tất cả đều trong lẽ Đạo. Khi trọn biết là Đạo rồi, vô thường, hằng thường không c̣n có ư nghĩa nữa mà chỉ c̣n là cái bất biến vô sanh”. “T́nh Tạo hóa ban
đều vũ trụ, Trong ư nghĩa vừa nói trên, năm xưa, đầu xuân Tân Hợi, Đức Ngô Đại Tiên đă đề một vần thơ tặng hoa mai cho người thế gian : “Xuân Tân Hợi
để lời khuyên nhủ, Tuy mùa Xuân mang yếu tố thuận lợi là thế nhưng nếu chỉ có Xuân th́ Xuân cũng không thấy quí. Đức Đông Phương Lăo Tổ giải rằng: “Sở dĩ quí v́ có Hạ, có Thu, có Đông, Hạ là diệu năng của Xuân, Xuân sanh th́ hạ trưởng. Thu là tiềm lực của Xuân. Có sanh, có trưởng phải có thâu kết. Đông là đức tiềm phục của Xuân để tiếp tục phát sanh. Như vậy có mùa nào là không có xuân. Xuân là đức Nguyên; là gốc. Gốc hấp thụ nhựa sống của đất trời mà bủa sung cành lá để kết quả đơm hoa, cũng như không có con người nào mà không có Thượng Đế tính. Thế th́, người giác ngộ (…) muốn thưởng Xuân phải biết ư Xuân: Xuân là Đạo, là Tâm. Xuân cũng là luật tắc vận hành từ chỗ xuất sanh đến khi phản bổn.” [8] “Nguyên nhân sứ
mạng hỡi ai ơi, “Xuân là Đạo,
Đạo Trời ban phát, Đức Chí Tôn
dạy rằng : Trong bài thơ thất ngôn bát cú sau đây, Đức Chí Tôn đă nhân lúc con cái của Ngài ở trần gian lo đón Xuân mà nhắc nhở lư huyền nhiệm của mùa Xuân, trong đó loài người có một nguồn cội thiêng liêng cao cả và một sứ mạng đối với tự thân cũng như đối với chúng sanh. 1. Xuân tạo vật
điểm tô vạn vật, 2. Là một trong tam tài
định vị, 3. Có vũ trụ, sông
non đầy đủ, 4. Một sứ
mạng Thầy dành hai ngơ, 5. Con nhớ chăng
thời Xuân thơ ấu, 6. Cứ mỗi độ
trần này xuân đến, 7. Riêng nhơn
loại năng tri vốn sẵn, 8. V́ vật dục
quả nhân bất cẩn, Vé thơ thứ nhất nói tóm tắt cái lư của mùa Xuân là làm sinh phát tánh hồn nhiên trong khí thái ḥa và điểm tô vạn vật. Những điệp ngữ “ Xuân”, “vật”,”nhiên” trong hai câu thất đối nhau đă làm cho vẻ thơ thêm nhịp nhàng sinh động. Vé thứ 2, 3, 4 nhắc rằng con người có một vị trí quan trọng trong trời đất, là một trong thế tam tài gồm thiên – địa – nhơn và bản thân con người là một tiểu vũ trụ, cũng có đủ trời đất sông núi, có cả mùa xuân bất diệt, giống y đại vũ trụ bên ngoài, thế nên con người cũng có trách nhiệm là tự độ và độ hồn vạn sanh. Vé năm nhắc lại mùa xuân của đời người là thời thơ ấu. Đó là thời hồn nhiên nhất và nếu duy tŕ được tinh thần hồn nhiên ấy loài người sẽ sống được lâu dài. Vé 6, mùa xuân là mùa sanh hóa của muôn loài. Vé 7, 8 loài người vốn sẵn có mùa xuân bất diệt mà từ lâu đă bị che lấp bởi dục vọng. Vậy có thể nói mùa Xuân là biểu tượng cho sự ấm áp của Khí Thái ḥa, cho t́nh thương của Thượng Đế và cho sự sống vĩnh cửu hằng hữu. Mùa Xuân giúp cho con người có đủ năng lực và tinh chất bảo vệ quyền hạn và địa vị con người trong trời đất. II.- TÂM XUÂN Thông thường, người trẻ mong mùa Xuân đến với nhiều hy vọng cho cuộc sống, người lớn tuổi lại sợ mùa Xuân về v́ biết rằng ḿnh gần đến giới hạn của cuộc đời. Bao nhiêu lần cỏ cây thay đổi là bấy nhiêu lượt Xuân về gợi dịp cho người bồi hồi nh́n lại bản thân, nh́n lại đất nước : “Tỉnh giấc mùa
Xuân đến với thân, Đức Chí Tôn đă cho biết rằng “mỗi độ Xuân về là mỗi lần các con bước qua một bước trên vạn nẽo luân hồi.” [14] Và Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu khi nh́n qua cách đón Xuân của con cái trần gian, Ngài đă có những nhận xét như sau: “Mẹ nh́n thấy mỗi con, con nào cũng vậy, hễ cứ Tết đón Xuân về là đầu tắt mặt tối lo đủ mọi cách để trang điểm cho mùa Xuân, đem hết sức ḿnh để cung phụng cho ngày xuân, dù cho con không đủ phương tiện cũng gắng gượng lo tṛn để được như thiên hạ. Chi vậy các con ? Trong khi đó, các con đă quên mất ở ḿnh một Trời xuân cao cả, bền c̣n trong thời gian và hằng hữu.” [15] Ngài lấy làm ái ngại và nhắc nhở rằng mùa xuân măi măi vẫn cứ thế đến và đi, mà đời người th́ như xâu chuỗi, ngày qua ngày như chuỗi lần từng hạt, sẽ hết một xâu. Nếu chỉ lo thế sự mà không lo tu tỉnh th́ nghiệp trần cả lành lẫn dữ sẽ làm cho con người gắn liền với sự luân hồi giống như sự luân hồi của xâu chuỗi, đến hết ṿng này lại sang ṿng khác, năm này sang năm khác, kiếp này sang kiếp khác, không thoát ra được chu kỳ thời gian. Thử nghĩ, thêm một tuổi đời ta đă làm ǵ được cho ta, cho người, hay lại là đánh mất đi một tuổi đạo. “Nếu con măi lo âu
thế sự, Mùa Xuân thời tiết tuy ngắn ngủi nhưng cũng gợi cho người một ư niệm về khả năng sống bất diệt với “mùa Xuân bất diệt” bằng cách áp dụng lư xuân vào cuộc sống tâm linh để tạo được một tâm xuân th́ sẽ vượt qua được giới hạn đă có, không uổng phí thời gian của cuộc đời đối với sự tiến hóa tâm linh. Muốn thế phải biết tĩnh lặng nơi ḷng “ḥa ḿnh cùng vạn vật để lắng tai nghe tiếng th́ thầm của thời gian, tiếng vui của cây cỏ, tiếng rên siết áo năo của oan hồn.” [17] Tĩnh lặng để nghe tiếng nói vô thinh, tiếng gọi thiêng liêng để gột rửa ḷng trần, sửa sang tâm tánh đón mùa Xuân đạo đức vĩnh cửu: “Xuân về ư Đạo
cũng theo về, Tỉnh lặng để thấy được cảnh đẹp của một đêm xuân với bầu trời trong sáng, điển linh của Thiêng Liêng rót xuống ngọn cơ cùng với ánh trăng, đóm sao như những chuỗi ngọc, những hạt châu rực rỡ trong trời đêm chảy xuống trần gian mang theo lời nhủ khuyên đạo lư : “Huyền linh điển
hàng hàng ngọc rót, Tĩnh lặng để cảm thông được ḷng của Đức Mẹ linh hồn lo âu khi thấy đàn con đang trôi theo ḍng đời mà quên đi nguồn cội Thiêng Liêng của ḿnh: “Điểm điểm
đông mai cành vịnh phú, Tĩnh lặng – theo lời Đức Chí Tôn “để ngửi lấy đạo vị nhiệm mầu tự ḷng con khai phát.” [21] Ngài lại dạy thêm: “Yên lặng để thần giao cách cảm, để các con t́m thấy con trong Thầy và Thầy hằng ngự trị với đức hiếu sinh trong vạn vật. Yên lặng tức là quán triệt tất cả những cái ǵ mà trần gian không nói được, không sờ được, không nghe thấy được … Giờ giao điểm của tâm linh và vũ trụ cũng là giờ giao điểm của đức nguyên và vạn sinh … Yên lặng để điều ngự khỏi truân chuyên, yên lặng để chuyển phong ba trở thành b́nh địa.” [22] “Xuân phúc tải
kiền nguyên chi đức, Để hỗ trợ và bảo đảm cho phương pháp “tĩnh lặng” được thực hiện an toàn đến nơi đến chốn. Đức Đông Phương Lăo Tổ đă chỉ giúp cho khách trần những đường quanh ngơ tắt của nẽo về tâm : “Thuyền từ
sắp vượt biển trầm luân, Sáu
cửa: lục căn = mắt, tai, mũi, lưỡi,
thân, ư. Ba nẻo: tam công = công tŕnh, công quả, công phu. Nói theo cách ấy, kết quả là người khách trần sẽ đến được Bửu ṭa nội tâm, hưởng được mùa xuân vĩnh cửu. Đây là lời thơ của Thiện Phước Đạo Nhơn : “Xuân về hướng
nội không thời, Xuân tâm ấy tràn ngập nơi ḷng, nồng thắm sắc hương, lai láng tuôn trào t́nh xuân rưới chan khắp chốn như lời phán của Đức Chí Tôn: “Quản chi thành
bại nơi trần, và Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu cũng đă khuyến khích con cái trần gian của Ngài rằng khi đă thực hiện được tâm xuân th́ việc gặp được thiên lư không c̣n là việc khó khăn đáng ngại nữa. “Ở trần con hăy lo tu, Tạm ngưng Mẹ gát ng̣i son III.-
T̀NH XUÂN : “Vườn
Tạo Hóa sẵn sàng vun quén, Tuy nhiên, cơi đời này vốn là cơi tạm “là chốn sông mê bể khổ, con người sinh trưởng nơi đây để chịu sự trui rèn đúc giũa để trở nên hàng Tiên Phật sau thời kỳ trả quả nghiệp duyên. Những điều mà thế nhân gọi là vui, là hạnh hưởng ví như mùa xuân, tuổi xuân, đó là những điều tạm bợ cho con người lấy đó an ủi để chịu đựng bớt căng thẳng thần kinh trong thời kỳ trui rèn đúc giủa.” [2] Vậy th́ cảnh thế gian, mùa xuân thế gian chưa phải là đích điểm của con người, mà đó chỉ là trạm dừng chân nghĩ mệt từng lúc trên đường dài hồi hương. Đức Quan Âm Như Lai dạy: “Năm tháng qua rồi xuân lại sang, “Tàn một giấc
Nam Kha ảo mộng, Đời
là cơi tạm v́ nó là trường tiến hóa, là trạm
dừng chân của muôn loài,
Đức An Ḥa Thánh Nương đă nói rơ ràng: B́nh tâm quan xét để thấy cái tự nhiên của con người đối với sự vật bên ngoài. Nào non xanh nước biếc, cỏ nội mây ngàn, nào trái hoa đẹp đẻ, ngũ cốc no ḷng. Tất cả đối với người, giống vô tri vô giác ấy rất hữu t́nh, điểm thêm vào đó, chim bay cá lội, dă thú ḥa hợp. Khung cảnh tạo vật để sống vui, sanh trưởng … Những cảnh tượng chim hót cá bơi, vượn chuyền, cọp rồng để tạo thêm cảnh vật uy hùng cho nhân loại, th́ cơi đời này, đối với nhơn loại đâu phải đáng tránh, đáng chán hay khổ sở chi đâu. Trái lại “đời là biển khổ, làm người khổ”, Thánh nhơn phải viết lên mấy câu ấy để cho con người nh́n lại bổn thân và nghĩ đến việc tu thân.” [3]
Bài thơ hoa mai của Ngô Đại Tiên nói lên ư nghĩa
ấy : “V́ đời mai trổ để hầu đón xuân”. Những nét đẹp của hoa mai kia là để dành cho đời, cho người. Hoa mai góp phần làm tươi đẹp cơi dinh hoàn, để phục vụ cho loài người mà cũng là v́ sự tiến hóa của chính nó.
Câu “Ḱa hoa, hoa nở v́ ai đó” của Đức
Vạn Hạnh Thiền Sư cũng để nhắc
nhở ư này : Thế nên, khi người nhấm nháp một chung trà, thưởng thức hương thơm vẻ đẹp của một cành hoa, hay ngắm một cảnh xanh tươi hùng vĩ của núi non, cảnh bao la rộng thoáng của một vùng trời biển hoặc ngắm vẻ linh hoạt của một loài thú hay chim ca v.v... Là đă nhận sự cống hiến vô tư của hoa, cảnh, chim, thú và nên hiểu rằng muôn loài v́ người mà phục vụ và tiến hóa. Đó cũng là t́nh xuân, T́nh Tạo Hóa và t́nh chúng sanh. Và khi hiểu được lư xuân, t́nh Xuân hay T́nh Tạo Hóa th́ sẽ thưởng Xuân với phong độ thanh thoát an nhàn. 2.- T́nh Xuân là T́nh Người : T́nh Xuân vẫn vô tư, Xuân
tự hứa đem sinh lực và niềm vui đến cho
mọi người, không phân biệt, cũng không đ̣i
hỏi ở người điều ǵ. “Đời dầu có đảo điên hơn nữa, “Xuân đến trần gian khắp mọi nhà, Cũng trong ư
ấy, Đức Hưng Đạo Đại Vương
nêu lên câu hỏi : Ngài muốn hỏi mọi người chỉ biết có vui với xuân thôi sao ? Không nghĩ thêm điều ǵ khác sao ? Quả thật, Xuân đem niềm vui đến cho mọi người. Nhưng trong cuộc đời, vốn có nhiều thứ bậc, người vinh hoa phú túc, vật chất dư dă thưởng xuân đành rồi, bên cạnh đó, vẫn có nhiều người cơ bần thiếu thốn sáng có chiều không, ḷng chỉ muốn quên đi hoặc phôi pha cho mau qua những ngày xuân đến. Cho nên nếu nói
rằng Xuân đem lại niềm vui sao vẫn có người
than trách và muốn xua đuổi mùa Xuân : Đó là lời của nhà thơ Chế Lan Viên năm xưa. Tác giả bài thơ quả thật đang có mùa xuân sầu.
Đức Đông Phương Lăo Tổ cũng đă soi
thấu những trạng thái trong ḷng của người
đời: “Vui một ngày vui ở thế gian, “Tṛ đời gượng gạo buổi chiều mai, Và t́nh trạng
đó cũng không tránh khỏi trong cửa đạo.
Một lần nọ, viếng thăm con cái ở trần
gian, Đức Mẹ Diêu Tŕ đă hỏi : Mùa Xuân vẫn cứ đến, đến trong huy hoàng tươi đẹp, nhưng vẫn c̣n người cảm thấy khổ. Khổ đau v́ bệnh tật, buồn tủi v́ thiếu vắng t́nh thương, hoặc lo sợ v́ chiến tranh … Khổ vật chất, khổ tinh thần. Trước những nỗi khổ ấy, Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu đă dạy loài người nói chung, người học đạo nói riêng, nếu đă hiểu Lư Xuân th́ hăy đem T́nh Xuân mà đắp đổi chia sớt cho nhau. Ngài nói: “Con ôi ! mỗi lần Xuân đến là mỗi lần niềm hy vọng của Mẹ trông vào các con, vào vai tuồng hành hóa của các con nơi trần gian ảo ảnh. Các con cứ vui hưởng những ngày xuân c̣n lại đi, để rồi tiếp tục hướng về chân Mẹ và nhớ là trong lúc các con hỉ hạ với trời Xuân, th́ ở những nơi nào đó, ở những thế giới nào đó đang có những người, những loài không hưởng được mùa Xuân ngoài sự đau khổ dày ṿ.” [10] “Người
tu chọn lựa sự chung vui,
Đức Cao Triều cũng dạy : “Người khổ ta vui dạ nở nào, 3.- T́nh Xuân là t́nh dân tộc nước non : Xuân là Đạo, là Đức Nguyên, là cội rễ. Thế nên T́nh Xuân cũng là t́nh nước non dân tộc.
Đức Hưng Đạo Đại Vương
giảng rằng: Vào những mùa Xuân mà đất nước chưa được thống nhứt, ḥa b́nh chưa trở lại trên quê hương, chư Đại Tiên Tiền Bối c̣n mang t́nh Xuân buồn qua những vần thơ trong những lần giáng bút. Bài thơ sau đây cho thấy h́nh ảnh người tiền bối – trong đêm giao thừa, cảnh vật yên tĩnh, -ngồi trước áng thư nh́n ra bầu trời đen (lấm tấm sao thưa), mà chạnh ḷng nhớ đến t́nh cảnh nước non, nhận rằng mỗi người đều có thể đóng góp với đời bằng cái Xuân tâm của ḿnh. Một mùa "Xuân Thiêng-Liêng bất diệt", Xuống cơi trần điểm xuyết non sông, Cỏ hoa chuốc lục khoe hồng, Người người góp mặt đẹp ḷng cùng Xuân. Giữa cuộc đời hương Xuân ngào ngạt, Riêng t́nh chăng mănh đất Giao-Châu, Non non nước nước một màu, Ta trông Ải Bắc, người sầu Nam Quan. Trước áng thư mơ màng khói quyện, Vẳng bên tai những tiếng Giao-Thừa, Ṿm Trời lấm tấm sao thưa, Gió Xuân chợt thổi t́nh xưa lạnh lùng. Đốt trầm hương hầu nung nấu lại, Nhắc bút thần họa giải đồng tâm, Ư Xuân b́nh dị thâm trầm, Muôn loài đều hưởng Xuân tâm rạng ngời. Xuân tâm ấy của Trời ban phát, Không thời gian truyền đạt mỗi người, Đời ôi mấy kẻ khóc cười, Dang tay nắm lấy thuyền từ ái tha. Phận bé nhỏ đạo nhà nắm giữ, Vai nặng quằn hai chữ nghĩa nhân, Có Trời có nước có dân, Dân nguy nước loạn xả thân giúp đời. [14]
Và đây là nỗi ḷng của Đức Cao Triều Phát
đă bộc lộ cách nay đă hơn mấy chục mùa
Xuân: Người Tiền bối đă bao lần thổn thức, nước mắt người tu đă chan rưới cho mềm mại mănh “vườn tâm” làm nở những “đóa hoa ḷng” và vun xới cho những đóa hoa ấy rực rỡ thêm sắc, ngạt ngào thêm hương.
Hướng về người học đạo ngày nay,
Đức Hưng Đạo Đại Vương đă
nêu lên câu hỏi nhắc sự đóng góp cũng như
đă gợi ư sự đóng góp ấy là “t́nh
thương”.
Đức Lê Đại Tiên qua bài thơ thất ngôn bát
cú sau đây đă vẽ nên một h́nh ảnh mẫu
mực rất đẹp, rất đậm t́nh thương
của người tu Đại Đạo trên cương
vị một công dân và trước vấn đề
của đất nước dân tộc, của nhơn
sanh thế đạo: Bài thơ
mang đậm t́nh yêu nước và ḷng nhân đạo.
Bốn câu đầu tỏ ư thiết tha với vận
mạng nước nhà và giận v́ non sông do tiền nhân
xây dựng đă bị đám hậu sanh bất nghĩa
rước giặc vào xâm lăng dày xéo. Hai chữ
“hậu học” “tiểu sanh” là những tiếng trách
mắng.
Đức Giáo Tông cũng xác nhận đạo lư này qua
những câu sau đây :
Đến đây, có thể tóm ư T́nh Xuân đạo
đức đối với cuộc đời qua đoạn
thơ sau đây của Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu : Và đây là
lời thơ của Đức Vạn Hạnh Thiền Sư
: T́nh
Xuân là Lư Xuân áp dụng trong cuộc sống loài người,
là tâm xuân đi vào xă hội. Vậy: T́nh Xuân là T́nh
Tạo Hóa, T́nh Xuân là T́nh người với người;
T́nh Xuân cũng là t́nh nước non dân
tộc. Xuân là Đạo, là CHƠN – THIỆN – MỸ (Thật – Lành – Đẹp) Mùa Xuân lồng
trong thơ ca Cao Đài đă xây dựng được
một giá trị đạo đức lẫn giá trị
thẩm mỹ trong cuộc sống của người tín
hữu cũng như trong văn học Cao Đài. “Xuân sắc huy hoàng đẹp thế gian, LẬP HẠNH -------------------------------------------------------------------------------- [1] Ngô Đại
Tiên, 01.01. Tân Hợi |
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|