BA
ĐIỀU KHUYÊN CHO CHƯ TỊNH VIÊN SƠ CƠ
Chí
Tín
"Tuổi
trẻ nên sớm học Đạo Pháp"
Đức
Bát Nhã Thiền Sư (1) có dạy về Đạo
pháp đối với tuổi trẻ như sau: "Nầy chư đạo hữu ! Đạo
pháp không dành riêng cho hàng tuổi tác,
mà chính là hàng tuổi tác rất
khó khăn đối với sự tu luyện, vì
đã phí hết vốn liếng thiên nhiên Tạo-hóa,
còn lại chỉ là được chỗ
đốn ngộ tu nhứt kiếp ngộ nhứt
thời của mỗi căn trí mà thôi.
Thật sự
trong Tam Kỳ Phổ Độ, nói riêng về Đạo
giáo ở Việt Nam nầy, dân tộc nầy rất
cần những hàng Thánh thiện tự ấu xuất
gia, để có một giá trị tương xứng với Thiên ân
sứ mạng trong Tam Kỳ Phổ
Độ. Bần Tăng phân như vậy để chư
đạo hữu lưu ư un-đúc rèn-luyện,
nuôi dưỡng cho các căn trí được
sung mản trên mảnh đất phì nhiêu mang danh là Thánh
Địa nầy ".
Tuy
nhiên hàng tuổi trẻ vào Thiên Đạo Đại
Thừa cần cẩn trọng vì
sức lực đang đầy đủ dồi
dào, nên dễ tu chứng
mà cũng đễ dàng sa ngã đọa
lạc. Ngài Bảo Pháp
Chơn Quân cũng có khuyên : "Nhân dịp, bổn
huynh cũng để đôi lời khuyên những
ai đã vào học chánh pháp của Đại
Đạo nhứt là hàng
tuổi trẻ, sinh lực
đủ đầy, khí lực
sung mãn nên dễ tu chứng
mà cũng dễ dàng sa ngã, vì phần
chánh thống còn đầy đủ, thì phần
nội tà cũng còn hưng vượng.
Nếu không
cẩn thận giữ gìn, chỉ một sơ hỡ,
một sát na thôi, là tà vọng dễ dàng
áp chế tâm linh, xu hướng vào mọi
đường dục vọng, rồi tự sa
đọa lạc loài, bỏ bê tu học. Nếu
giác ngộ hồi tâm và được ân huệ
dắt dìu, bằng mê muội khó sớm
quay về. Nếu còn khinh mạn, ắt hành
giả phải chịu Thiên điều răn phạt
trong sớm tối, với luật chí công vô
tư".
Thế nên
hành giả trước khi quyết tâm tham cầu
Đạo Pháp hạ thủ công phu, đức
Đông Phương Lão Tổ thường đề
cao cảnh giác phải nhớ 3 điều khuyên nầy
:
Điều
thứ nhứ là phải tu thân, khẩu, ý
, luôn luôn giữ gìn thân cho trong sạch, để
tránh nghiệp trái oan, giữ miệng cho
kín đáo để lời nói không
thành nghiệp quả báo, giữ ý cho lặng
lẽ không tưởng xằng tưởng bậy
để tránh nghiệp nhơn duyên cấu tạo.
Điều
thứ hai là lập công bồi đức
trong chánh Đạo để tạo một căn cơ
vững chắc hữu hiệu.
Vấn
đề lập công bồi đức rất
là khó khăn đối với tâm phàm
tánh tục. một
là vì thích xu hướng, hai thích danh
vọng, ba thích đảng phái. Trong 3 việc
đó không nên đem xây đắp nền
tảng cho người tu, mà phải xây đắp
bằng thật tế là việc phải,
phải làm, làm đúng theo chánh Đạo,
chánh tín.
Điều
thứ ba là công phu hành pháp
đức Lão Tổ nhấn mạnh, trên bước
đường tu luyện hành pháp, những
pháp môn luyện thần, điều tức, luyện
tâm hư vô v.v...các pháp ấy là các
pháp để rèn luyện cho con người
trở nên một con người có chí tu
luyện để tìm thấy bổn linh chơn
tánh của mình.
Khi đã
qua những giai đoạn khó khăn ấy, đến
chỗ đạt Đạo chỉ một phút thôị
Đó là câu :"Bất lao
đàn chỉ đáo Tây Phương
"là đắc nhất vậy.
Suốt
một khoảng đời dày dặn, gỡ
gán cho xong duyên nghiệp tục trần, phải cố
hết sức mình trong mọi hoàn cảnh gian
lao chi phối, bệnh tật đủ điều.
Đó
không phải vì tu mà có, mà chính là hoàn
tất các món nợ đã vay,
để không còn trở lại cõi trả vay
nầy nữa.
Trở
về Pháp môn sơ cơ nầy hành giả cần
phải soát lại tâm nguyện, giới hạnh,
sức khỏe . Ba điều nầy thiếu
một, không sao làm được Thánh.
Nên trước
hết là tâm nguyện có đủ, mà sức
khỏe không bảo đảm làm sao có thể
đeo đuổi hành trì mãn đời cho
đến viên mãn.
Dầu
có miễn cưỡng cũng không đạt
được hiệu quả tốt, nên trước
hết được dạy về phương điều
nhiếp dưỡng sinh, điều hòa hơi thở
ra vào để khử trược lưu thanh
trong cơ thể, tiêu trừ tật bệnh.
Phải
quân bình cho được bộ phận trong cơ
thể, về ngũ tạng
lục phủ, khí huyết tứ chi, quân bình
để cho cơ thể điều hòa, sức
khỏe trợ lực cho tinh thần thì tu không
chán, ngồi không mỏi, học không thôi.
Quân
bình thể chất và quân bình tinh thần,
quân bình giữa ý niệm, tập quán từ
xưa còn lưu ứ nơi lòng. Giữa thể
xác và tinh thần phải tương trợ lẫn
nhau, điều hòa giữa pháp môn và căn
quả từng người, tùy thể xác
mạnh yếu, già trẻ, chớ không phải
theo khẩu quyết nhứt định, mà
phải cẩn thận, đừng vận động
quá sức, hoặc cưỡng ép hoặc
dãi đãi hôn trầm.
Thế nên
cần phải có người đã giàu
kinh nghiệm và thật tâm hướng dẫn
Đạo pháp để cho mình được
vững vàng tin theo mà hành công mới thấy
hiệu quả của Chánh Pháp.
Phải biết
giữ vệ sinh nơi thức ăn, nước
uống, ẩm thực điều độ,
phải tập thể dục cho xương gân mạnh
mẽ, cho khí huyết lưu thông, phải thổ cố
nạp tân (2) cho bịnh tình chấm dứt
,v.v...Hành giả sau khi hành pháp sơ cơ (sơ
thiền, xem CĐ GL số 26 và 27) thuần thục
được một năm sẽ được
hướng dẫn học thêm pháp thể dục
ngoại công phu, để cho gân cốt ngũ tạng
và sức khỏe được cường
tráng giúp cho hành giả dễ dàng bồi
công lập đức giúp Đạo giúp đời.
Nhưng
phải có người có thẩm quyền
và giàu kinh nghiệm hướng dẫn cho trước
sau có thứ tự, có giờ giấc,
lúc xả thiền cần buông xả gân cốt
để thân thể vô tư hoàn phục chơn dương.
Đó
là pháp dưỡng sinh, rồi mới
vào từng khẩu quyết, không dễ chi bước
đầu mà nói "Chiết khảm điền
ly", Tam huê tụ đảnh ,v.v... theo đơn kinh dẫn
giải trong sách vở, nếu vì dục
vọng hiếu kỳ thí nghiệm pháp môn,
thì hậu quả sẽ tác hại đến thể
xác lẫn thần kinh.
Đạo
pháp không dành riêng cho một ai.
(1) Sở
dĩ có sự cẩn trọng vì thiêng liêng sợ
lòng phàm con người chưa dứt,
hạnh đức Tam-công chưa đủ đầy,
khả dĩ để chở cho hành giả qua sông
mà vi nhảy lên bè, chớ Đạo pháp vốn
huyền nhiệm không dành riêng cho hạng người
nào, nếu đầy đủ căn trí thì
sẽ có duyên được ngộ.
(2) là
tống hơi cũ dơ bẩn và thâu nạp khí thanh để khước
bịnh.
|