|
TÂM
DAO GĂM
Người viết: TÔN NỮ NHƯ KHÔNG
Một
việc chúng tôi rất ngại và cố né là viết đụng tới các vị tu hành. Một phần
là v́ lư do thực tế. Đó là viết đụng tới một vị nào đó th́ tất sẽ có kẻ
bênh người chống, mà những kẻ đă nhắm mắt bênh các vị tu hành th́ khủng
khiếp lắm, họ sẽ bênh theo kiểu "thánh chiến", chứ không nghe phân trần
phải trái. Một phần là v́ bản thân chúng tôi, cũng giống như quư vị, đều
giữ ḷng tôn kính và kỳ vọng đặc biệt vào các vị lănh đạo tinh thần.
Nhưng trong đời, có lúc cũng đành phải làm một vài chuyện chẳng đặng đừng,
đă có gan cầm bút th́ ḿnh không thể làm ngơ trước sự giả trá quá lộ liễu,
và sự bất công có khả năng dẫn tới sự tàn phá quá lớn lao. Nhất là nếu sự
giả trá bất công đó lại đến từ một vị tu hành có ảnh hưởng lớn như Thiền
sư Thích Nhất Hạnh.
Nói tới Thiền sư Thích Nhất Hạnh có lẽ phần đông người Việt Nam đều nghe
danh, và đối với phần đông người Việt Nam và người ngoại quốc, Thiền sư
Thích Nhất Hạnh đă xuất hiện như một người đạo cao, đức trọng. Chính v́
cái h́nh ảnh đạo cao, đức trọng này, cộng với tài tổ chức, tài thuyết pháp
và tiền rừng, bạc biển, mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh có khả năng góp phần
gây ảnh hưởng tốt hay xấu trên dư luận thế giới về một vấn đề nào đó.
Nói cách khác, nếu cái tâm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đúng là tâm Phật
th́ thật phúc cho nhiều người, c̣n nếu cái tâm của Thiền sư chỉ là
một bồ dao găm th́ thật là họa cho chúng sinh!
Tại sao hôm nay chúng tôi lại buồn ḷng phải thưa chuyện với Thiền sư
Thích Nhất Hạnh, với Phật tử và với mọi người Việt Nam một cách thẳng
thắn? Xin thưa: v́ Thiền sư Thích Nhất Hạnh lại vừa làm thêm một chuyện
động trời.
Sau khi nước Mỹ bị bọn khủng bố tấn công tàn bạo, và trong khi nước Mỹ gạt
nước mắt để cương quyết đứng lên cùng cả thế giới ngăn chặn những đợt
khủng bố kế tiếp, đồng thời truy lùng bọn khủng bố có tổ chức quy mô và có
khả năng tiêu diệt nền văn minh nhân loại bằng những thứ vũ khí độc hại
nhất, th́ Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă cấp tốc tổ chức một buổi thuyết pháp
tại một nhà thờ ở New York và đă chi một số tiền kếch sù để đăng quảng cáo
buổi thuyết pháp này trên một tờ báo có ảnh hưởng rất lớn ở nước Mỹ là tờ
The New York Times.
Nếu đây chỉ là một bài thuyết pháp kêu gọi ḥa b́nh, hay dạy dỗ người Mỹ
biết cách kềm giữ để sự giận dữ không biến thành một cuộc trả thù bừa băi,
th́ chúng tôi vẫn sẵn ḷng lắng nghe, cũng như chúng tôi đă lắng nghe
nhiều vị giáo chủ thuộc mọi tôn giáo đă lên tiếng cầu nguyện cho thế giới
được ḥa b́nh, đồng thời kêu gọi chính phủ Mỹ hăy sáng suốt và tự chế
trong công tác truy lùng những thủ phạm gây tội ác, nhất là khuyến khích
thăng tiến sự đối thoại, cảm thông và tôn trọng lẫn nhau để làm căn bản
chung.
Bài thuyết pháp được mở đầu bằng tám câu thơ, xin tạm dịch:
Tôi bụm mặt trong hai bàn tay
Tôi bụm mặt trong hai bàn tay
Hồn tôi đừng bỏ tôi một ḿnh trong cơn giận dữ.
Bài thơ thật tuyệt vời,
nhưng là sự tuyệt vời khởi đầu cho một âm mưu gian dối!
Bởi v́ ngay sau đó, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă nói với cử tọa Mỹ rằng bài
thơ đă được làm trong cuộc chiến tranh Việt Nam, khi Thiền sư nghe tin thị
xă Bến Tre với 300,000 ngàn dân đă bị máy bay Mỹ bỏ bom phá hủy, chỉ v́ có
7 quân du kích đă bắn vài loạt đạn súng pḥng không lên trời rồi bỏ chạy.
Vụ phá hủy thị xă Bến Tre ấy đă làm Thiền sư đau đớn vô cùng.
Bịa. Bịa trắng
trợn và ác ư!
Gian. Gian trơ trẽn và ác độc!
Viết tới đây, tôi phải bụm
mặt tôi vào hai bàn tay, để sưởi ấm nỗi cô đơn thất vọng của tôi, và để
ngăn cản hồn tôi đừng bỏ tôi một ḿnh trong cơn giận dữ.
Bởi v́ chuyện bịa không ngượng mồm và gian dối không ngượng mặt này đă
không đến từ một người tầm thường, mà đến từ một Thiền sư được nhiều người
tán tụng. Đây cũng không phải là lần bịa chuyện gian dối đầu tiên của
Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Hồi c̣n chiến tranh Việt Nam, để kích thích
phong trào phản chiến, Thiền sư đă bịa chuyện nh́n thấy trực thăng Mỹ sà
xuống đồng ruộng bắt gái quê đem đi hiếp. Sau đó có người hỏi rằng chuyện
ấy đă xảy ra ở tỉnh nào, xă nào, Thiền sư đă không trả lời. Những chuyện
gian dối này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ bịa với người ngoại quốc, mặt
khác Thiền sư thừa biết rằng nếu bịa trước cử tọa Việt Nam th́ Thiền sư sẽ
bị lật mặt nạ ngay. Muốn phân tích chuyện bịa trắng trợn mở đầu cho bài
thuyết pháp hôm 25 tháng 9 vừa qua, thiết tưởng nên chép lại đây nguyên
văn lời Thiền sư Thích Nhất Hạnh thuyết pháp bằng tiếng Mỹ: I wrote
this poem during the Vietnam war after I heard about the bombing of Ben
Tre city. The city of 300,000 was destroyed because seven guerrillas shot
several rounds of unsuccessful anti-aircraft gunfire and then left. My
pain was profound.
Người Việt Nam ḿnh đọc đoạn thuyết pháp này th́ chỉ cười khẩy, v́ hiểu là
chuyện bịa trắng trợn. Ai cũng biết rằng chẳng có một toán chỉ 7 quân du
kích nào mà có súng pḥng không. Mà giả sử có anh du kích nào gặp hên lượm
được khẩu súng pḥng không do ai đó đánh rơi ở dọc đường mà bắn lên trời
đi nữa, th́ máy bay Mỹ cũng chẳng đủ bom và đủ tàn ác để phá sạch
(destroy) thị xă Bến Tre với 300,000 dân. Chứng minh rơ ràng nhất là thị
xă Bến Tre vẫn c̣n đó, người Bến Tre vẫn c̣n đây, trong và ngoài nước, để
làm chứng cho sự bịa đặt gian dối ác ư này.
Bây giờ, nếu có ai lại đặt câu hỏi rằng chuyện Mỹ bỏ bom phá sạch thị xă
Bến Tre với 300,000 dân ấy xẩy ra ngày nào, tháng nào, năm nào, th́ lại
một lần nữa Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng chỉ - lầm ĺ - nhắm mắt - ngồi
thiền - im lặng! Nhưng như đă nói ở trên, đối tượng tuyên truyền của Thiền
sư Thích Nhất Hạnh trong bài thuyết pháp đắt tiền vừa qua là người Mỹ. Mà
người Mỹ, khi nghe lời thuyết pháp từ một Thiền sư với dáng dấp khoan
thai, giọng nói từ bi như vậy, th́ họ tin lắm. Họ chẳng biết Bến Tre ở
đâu. Lẫn trong giọng thuyết pháp từ bi đều đều là h́nh ảnh của một thành
phố với 300,000 người đàn bà, đàn ông, người già, trẻ thơ vô tội bị giết
sạch. Cái câu cố ư lấp lửng. All the city of 300,000 was destroyed
có hậu ư và tác dụng gây mặc cảm phạm tội vô cùng khủng khiếp. Để phá hủy
cả một thành phố như vậy, máy bay Mỹ phải lồng lộn như bầy quạ, máu tóe,
thịt văng, khói lửa ngút trời. Người Mỹ rùng ḿnh v́ sự tàn ác. Của ai?
Của máy bay Mỹ? Của chính phủ Mỹ! Phút chốc, cái h́nh ảnh hai chiếc máy
bay bị quân khủng bố cho lao vào ṭa nhà Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở
New York biến mất trong đầu người nghe. Bởi v́ sự tàn ác của bọn không tặc
nào có thấm ǵ so với sự tàn ác của Mỹ? Một ṭa nhà bị phá hủy làm sao so
sánh được với cả thành phố? Vài ngàn người chết làm sao so sánh được với
con số 300,000 người? Cử tọa Mỹ nghe thuyết pháp trực tiếp và người đọc
báo Mỹ rũ xuống với mặc cảm phạm tội. Một màn phù thủy tài t́nh! Đối tượng
của sự kinh tởm và oán ghét được chuyển từ quân khủng bố sang quân đội Mỹ
và chính phủ Mỹ. Mục đích của bài thuyết pháp đă thành công! Sự bịa chuyện
gian dối đă được đền bù!
Cái hậu ư ác độc được che dấu bằng nụ cười tươi nở búp sen. Cái
Tâm Dao Găm được khép kín trong hai con mắt nhắm ngồi thiền. Bài
thơ có lẽ vừa mới được làm chưa ráo mực, được nói dối là đă làm hồi chiến
tranh Việt Nam để làm tiền đề cho một lời nói dối khác có tính cách vu vạ
ác độc, nhằm mục đích phá hủy chính nghĩa và ḷng tự tin của những nạn
nhân vừa bị tai họa khủng bố giáng xuống. Ác thật ác! Độc thật độc!
H́nh chụp ngày
12.01.2005 tại Hà Nội, T.N. Hạnh được tiếp đón linh đ́nh, rùm beng
(!) nặng phần tŕnh diễn, trong chuyến về VN sau nhiều chục năm đi
công tác ở nước ngoài.
|
Ác ấy, độc ấy vừa được phun
ra từ cửa miệng của một Thiền sư, được phóng ra từ tâm của một Thiền sư!
Người Việt Nam nói chung và người Phật tử Việt Nam nói riêng không thể giữ
im lặng đồng lơa với cái ác độc bội phản này. Với cái tâm dao găm
phảng phất mùi thiền, trong quá khứ Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă đâm những
nhát chí tử vào ư chí chiến đấu tự vệ của người miền Nam Việt Nam.
Nay cũng với cái tâm dao găm phảng phất mùi thiền ấy, cộng với danh tiếng
và thế lực tiền tài lớn hơn xưa. Thiền sư Thích Nhất Hạnh bằng sự biạ đặt
gian dối ác ư, đang âm mưu hạ gục ư chí chiến đấu của người Mỹ trong cuộc
chiến chống khủng bố gian nan khốc liệt này. Ác! Ác quá! Người Việt Nam
chúng ta thuộc mọi tôn giáo không thể đồng lơa v́ nếu chúng ta im lặng th́
cái tâm dao găm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă đâm một nhát thấu được qua
hai con tim: con tim người Mỹ với mặc cảm phạm tội ác chiến tranh và con
tim của người Việt chúng ta với mặc cảm đồng lơa với sự bịa đặt gian dối
ác độc. Chúng ta cần hiệp lực chữa cái ác độc do một Thiền sư Việt Nam gây
ra. Xin đề nghị ba việc:
Thứ nhất, xin kính bạch Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cuộc
chiến Việt Nam đă kết thúc 26 năm, kẻ gây chiến là đảng Cộng Sản Việt Nam
đă thắng, nạn nhân là cả dân tộc Việt Nam đă thua, thế mà tới bây giờ
Thiền sư vẫn c̣n trường kỳ mai phục để tiếp tục bịa những chuyện động trời
một cách ác ư và có tính toán như vầy, thế th́ xin hỏi: Thiền sư là ai?
Thiền sư là ai mà cứ mỗi lần nước Mỹ đang lâm chiến hay sắp sửa lâm chiến
th́ Thiền sư lại mượn mùi thiền để bịa chuyện nhằm gây mặc cảm phạm tội
chiến tranh trong dân chúng Mỹ, với mục đích thúc đẩy hoặc vực dậy phong
trào phản chiến trói tay chính phủ Mỹ hành động? Trong quảng cáo trên báo
The New York Times, Thiền sư tự giới thiệu là một a peace maker. Tạm dịch
là người xây dựng ḥa b́nh. Kính bạch Thiền sư, ḥa b́nh không thể xây
dựng bằng cái tâm gian dối - ác độc - và phản bội! Cái tâm dao găm cũng
không phải là cái tâm của một Thiền sư. Phản chiến có hai mặt tích cực và
tiêu cực. Rất tiếc, qua hành động, Thiền sư đă và đang hiện h́nh là một
người phản chiến với cái nghĩa tiêu cực. Thiền sư đă và đang khoác áo
thiền, mượn danh yêu ḥa b́nh, để giả đ̣ can gián bằng cách ôm cứng nạn
nhân cho thủ phạm hung hăng đánh gục. Với thủ đoạn gây mặc cảm phạm tội ác
chiến tranh trong ḷng những nạn nhân vừa bị khủng bố, Thiền sư
cũng đă đích thực là một thành phần khủng bố! Nguy hiểm hơn cả những tên
khủng bố lái máy bay đâm vào ṭa nhà Trung Tâm Thương Mại Thế Giới,
v́ sự khủng bố của Thiền sư nhằm đánh gục tinh thần và ư chí chiến đấu
chống khủng bố của những người nghe Thiền sư thuyết pháp và đọc quảng cáo
của Thiền sư trên báo.
Thứ hai, chúng tôi xin thưa chuyện với người Việt Nam,
đặc biệt là người Bến Tre. Chúng ta biết đây là một bịa đặt ác ư bởi một
vị lănh đạo tinh thần Việt Nam. Chúng ta xấu hổ. Nhưng xấu hổ không đủ,
chúng ta cần góp phần giải độc cái bịa đặt ác ư này. Đối tượng rải độc của
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người Mỹ, nên đối tượng giải độc của chúng ta
cũng phải là người Mỹ. Chúng ta cần thông báo cho chính phủ Mỹ và các cơ
quan truyền thông Mỹ về sự kiện gian dối và hậu ư ác động này.
Thứ ba, chúng tôi xin các hội đoàn và đặc biệt là các vị
Luật sư cùng nghiên cứu, để một mặt đặt vấn đề với Thiền sư Thích Nhất
Hạnh, một mặt đặt vấn đề với báo The New York Times. Chúng ta là những
người sống có lư và có t́nh. Chúng ta không thể im lặng đồng lơa với sự
gian dối lọc lừa và âm mưu phản bội. Đây là vấn đề lương tâm và cũng là
liên quan tới cái sống cái chết của chúng ta, không hề nhuốm một tí màu
sắc tôn giáo nào.
Xin trân trọng kính chào,
TÔN NỮ NHƯ KHÔNG (2003)
(Source: Saigon USA News)
Trở lại trang chánh
|
|