BIỂU T̀NH TỐ CÁO CSVN TRƯỚC QUỐC HỘI VÀ BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ

Rợp trời Cờ Vàng đón Phạm Gia Khiêm

Tuyết Mai

Hoa Thịnh Đốn.- Để phản đối nhà cầm quyền CSVN đă đàn áp dă man, bắt bớ những nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam như Linh Mục Nguyễn Văn Lư, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê thị Công Nhân, nhà báo Nguyễn Vũ B́nh… nhân chuyến viếng thăm của Phó Thủ Tuớng kiêm Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao CSVN Phạm Gia Khiêm ở HTĐ, Cộng Đồng VN vùng Hoa Thịnh Đốn, MD &VA đă tổ chức một cuộc biểu t́nh vô cùng quy mô trước tiền đ́nh Quốc Hội HK và trước Bộ Ngoại Giao HK ở Washington, D.C. vào lúc 11 giờ sáng ngày 15 Tháng 3, 2007.

Mặc dầu cuộc biểu t́nh được tổ chức vào ngày Thứ Năm, nhưng nhiều người đă xin nghỉ việc để tham dự, cũng như có nhiều phái đoàn ở xa về, có khoảng hai trăm đồng bào đă tập hợp trước Quốc Hội HK lúc 11 giờ sáng để biểu t́nh. Trong đó có nhiều phái đoàn ở xa như Pháp, Canada, Âu Châu, Georgia, North Carolina, New York, New Jersey, Philadelhia, PA; Boston, MA…cùng sự hiện diện của hầu hết các đảng phái chính trị VN như Việt Nam Quốc Dân Đảng, Liên Minh Dân Chủ, Cao Trào Nhân bản, Tập Thể Chiến Sĩ Quốc Gia, Việt Tân… đặc biệt là trong cuộc biểu t́nh có rất nhiều người già như Luật Sư Trần Thanh Hiệp trên 80 tuổi đến từ Pháp, Ông Dương Văn Anh cũng trên 80 tuổi đến từ Toronto, Canada; Cụ Phan Vỹ, VA cũng trên 80 tuổi, có người ngồi xe lăn mặc quân phục cựu quân nhân VNCH hay đội mũ mang màu cờ VNCH cùng biểu t́nh.

Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết của tập thể người Việt ở hải ngoại cùng với đồng bào trong nước, quyết một ḷng tranh đấu để cực lực phản đối những sự vi phạm nhân quyền trầm trọng và phản đối sự đàn áp tôn giáo trắng trợn của CS Hà Nội, trước công luận Hoa Kỳ cũng như thế giới.

Mỗi đoàn thể đều mang theo cờ và biểu ngữ, hầu hết viết bằng tiếng Anh để người ngoại quốc hiểu ư nghĩa của cuộc biểu t́nh. Mục đích chính của cuộc biểu t́nh là đ̣i trả tự do tức khắc cho những nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền như LM Lư, LS Đài, LS Công Nhân... Cả một rừng biểu ngữ và cờ vàng phất phới tung bay. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến xem Quốc Hội HK cũng dừng lại theo dơi cuộc biểu t́nh của chúng ta. Cuộc biểu t́nh này được điều khiển bởi Ông Lê Quyền, đă thể hiện được tinh thần đấu tranh cao độ của đồng bào.

Đúng 11:30 sáng, Ông Lê Quyền yêu cầu mọi người nghiêm chỉnh để làm lễ chào quốc kỳ HK và VNCH. Cờ vàng tung bay phất phới giữa đường phố HK trong lúc một người cùng cất cao giọng hát Quốc ca VN. Trong khung cảnh này tiếng hát quốc ca VN nói lên một ư nghĩa vô cùng đặc biệt. Nó thể hiện tinh thần yêu nước thiết tha của con dân Việt Nam, dù xa xôi ngàn dặm nhưng lúc nào cũng vọng ngóng về quê nhà với tất cả tấm xót thương cho đồng bào ruột thịt, thấp cổ bé miệng, đang bị nhà cầm quyền CS dùng bạo lực áp bức, không cho đồng bào ta có được sống với những quyền căn bản của con người như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận...

Theo sau là một phút mặc niệm những anh hùng liệt nữ đă hy sinh cho chính nghĩa, cho dân chủ, cho tự do, vô cùng cảm động.

Hầu hết những khẩu hiệu hô to trong cuộc biểu t́nh này bằng tiếng Anh để người Mỹ qua đường có thể hiểu được mục đích cuộc biểu t́nh của chúng ta.
Ông Lê Quyền hô to: “What do we want?”, đồng bào trả lời: “democracỵ”
Ông Lê Quyền hô to: “What do we want?”, đồng bào trả lời “Freedom”.
Ông Lê Quyền hô to: “What do we want?”, đồng bào trả lời “Human Right.”
Ông Lê Quyền hô to “When?” đồng bào trả lời “Now”, “Now” , “Now”...
Những tiếng kêu gào tràn đầy uất hận, căm hờn phát xuất từ đáy tim của những người con dân VN thiết tha yêu nước, yêu quê hương, đă tràn trào ra khỏi lồng ngực , bay bổng lên trời cao, cho thấu trời xanh, cái nguyện vọng của người dân Việt Nam có được tự do, dân chủ và nhân quyền.
 

Những lời kêu gào phẫn nộ này đă tạo một khí thế đấu tranh vô cùng mănh liệt, hừng hực, rực lửa. Ước ǵ những nhà đấu tranh ở VN như Linh Mục Nguyễn Văn Lư, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Nhà báo Nguyễn Vũ B́nh có thể nghe và ước ǵ họ biết, đồng bào ở hải ngoại từ khắp nơi đă hăng hái cùng nhau về đây hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành cuộc đấu tranh đầy cam go và nguy hiểm của của họ. Nếu trong lao tù họ biết được hẳn họ sẽ vui mừng lắm. Những ngày tù đày trong lao tù của họ sẽ vô cùng có ư nghĩa, nó đă đổ thêm dầu cho ngọn lửa đấu tranh trong và ngoài nước thêm bừng bừng khí thế.

Sau khi hô to nhiều khẩu hiệu, Ông Quyền đă yêu cầu mọi người tuần hành đi vào trong sân cỏ chính, truớc tiền đ́nh của Quốc Hội HK. Mọi người hiên ngang đi trong tiếng nhạc oai hùng, người già bên cạnh người trẻ, không phân biệt nam nữ, tay cầm cờ vàng phất phơ, miệng hô to nhiều khấu hiệu đấu tranh, chân đều bước, thể hiện một sức mạnh vũ băo, một niềm tin vững chắc, một tinh thần đầu tranh nhất trí…đây là một h́nh ảnh đẹp mà mọi người muốn ǵn giữ trong tâm tưởng trong cuộc đời đấu tranh cho quê hương.

Ai cũng biết sự đoàn kết và quyết tâm là một nhu cầu, một yếu tố sinh tử, cấp thiết, cần có đối với mỗi cá nhân cũng như đối với mỗi đoàn thể trong giai đoạn đấu tranh này.

Luật sư Trần Thanh Hiệp, Chủ Tịch Trung Tâm VN V́ Nhân Quyền VN ở Pháp, trên 80 tuổi đă từ Pháp, không ngại sức khỏe, đường xá xa xôi, đến Hoa Kỳ để dự cuộc biểu t́nh, được mời lên phát biểu. Ông Hiệp nói, “tôi tới đây để tố cáo chính quyền Hà Nội không thể dùng những thủ đoạn gian dối, dùng luật pháp một cách lừa bịp để đàn áp đồng bào chúng ta tranh đấu ôn ḥa trong nước, không cho họ quyền bào chữa như luật quốc tế. Chúng tôi sẽ tố cáo trước dư luận quốc tế Hà Nội đă dùng luật tố tụng để mà bắt giam ít nhất là 16 tháng không xét xử. Đó là một sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế về nhân quyền mà VC đă tham gia từ 1982.

Tôi kêu gọi đồng bào đă đến lúc chúng ta phải hỗ trợ anh chị em dân chủ của chúng ta ở trong nước, chúng ta phải làm sao họ mỗi ngày một lớn mạnh và nhất định không thể để cho nhà cầm quyền độc tài đảng trị, thiếu văn minh Hà Nội đàn áp đồng bào của chúng ta...”

Những người biểu t́nh tiếp tục hô to nhiều khẩu hiệu đ̣i hỏi phải trả tự do Luật sư NguyễnVăn Đài và Luật Sư Lê thị Công Nhân…

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích nói tổ chức Nhân Quyền Human Right Watch cho biết những vụ bắt bớ gần đây là t́nh trạng tồi tệ nhất trong hai mươi năm qua. Chúng ta rất biết ơn những anh chị em như Luật sư Đài và LS Công Nhân và rất nhiều người khác đă can đảm, sống trong một chế độ như vậy mà họ can trường lên tiếng cho 80 triệu dân VN . Đó là điều ông muốn đến đây để nói lên sự cám ơn họ và v́ vậy nên chúng ta có phận sự phải lên tiếng cho họ khi họ bị bắt cầm tù, chúng ta có phận sự lên Quốc Hội HK, đi vào Bộ Ngoại Giao, viết cho Ṭa Bạch Ốc, viết lên mặt báo về bộ mặt thật CSVN để cho thế giới và quốc tế làm áp lực tối đa để những vị đó phải được thả ra tức khắc, vô điều kiện …

Đến một giờ rưỡi th́ những ngừơi biểu t́nh đă đi qua Bộ Ngoại Giao HK, Phạm Gia Khiêm sẽ đến Bộ Ngoại Giao để gặp Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Rice. Đoàn ngừơi biểu t́nh tới đây khoảng một trăm người, chận đầu phái đoàn CS ở góc đường 23rd ST. NW và C St. NW. Có một xe của Cán Bộ CS đi qua đây, bị đoàn người biểu nhào ra chận xe lại la hét phản đối CS. Sau đó hai xe, trong đó có Phó Thủ Tướng Khiêm đi qua ngă khác để vào cửa của Bộ Ngoại Giao, khi xe đi ngang qua, đám biểu t́nh cũng hô to nhiều khẩu hiệu chống đối. Khi Thủ Tướng Khiêm đi vào cửa Bộ Ngoại Giao cách đó một trăm mét, phái đoàn biểu t́nh cũng hô to nhiều khẩu hiệu chống đối bạo quyền Cộng sản đàn áp những nhà đấu tranh ở VN.

Cùng lúc phái đoàn VN đi Bộ Ngoại Giao để chận đầu Phạm Gia Khiêm có th́ một phái đoàn khác gồm bốn vị là Dược Sư Trần Quang Tuấn, Giáo Sư Lại Thế Hùng, Linh Mục Đinh Xuân Long, và Ông Trần Ngọc Chinh (TX) đă đi vào Quốc Hội HK để gặp và tŕnh thỉnh nguyện thư lên ông Dân Biểu M. Martinez và Thượng Nghị sĩ H Reid , Đảng Dân Chủ và họ hứa là sẽ gởi thư cho CSVN để yêu cầu thả những nhà đấu tranh VN và tôn trọng những điều khoảng quốc tế đă quy định.

Được biết là vào ngày 14 Tháng Ba tức là trước ngày biểu t́nh ở Quốc Hội một ngày đồng bào VN vùng HTĐ cũng đă vận động bốn Dân biểu QH Hoa Kỳ là DB Christopher Smith, Dân Biểu Frank Wolf, Dân Biểu E. Roy và DB Backer đă mở một cuộc họp báo ở Quốc Hội HK, các vị dân cử HK đă gởi thư cho Ngoại Trưởng Rice yêu cầu CSVN phải trả tự do ngay tức khắc cho những nhà đấu tranh VN hiện đang bị CS giam cầm.

Cuộc biểu t́nh chấm dứt vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày.

Trở lại trang chánh