23.-
HỘI THÁNH LÀ G̀?
Minh
Lư Thánh Hội, Tuất thời 6 tháng 2 Quí Sửu
(10-3-1973)
____________
THI:
Vạn
duyên tương hội buổi Tam Kỳ,
Hạnh
ngộ duyên căn đến luyện thi;
Thiền
định khai tâm tu luyện tánh,
Sư
huynh sư đệ sẽ hồi qui.
VẠN-HẠNH THIỀN-SƯ, Bần Tăng
chào chư Thiên ân hướng đạo, mừng chư
đạo hữu lưỡng phái đàn trung.
Bần tăng xin mời chư vị đồng an
tọa.
Lời Tiên Phật đă từng dạy trước
kia rằng: Sau đây sẽ có Tiên Phật xuống
phàm gian tiếp tay Thượng Đế d́u dắt
nguyên căn độ dẫn sanh linh qui hồi
cựu vị. Có nhiều người hiểu
lời dạy đó như vầy: Sau nầy sẽ
có Tiên Phật hiện thân xuống thế gian đủ
đầy phép tắc phép thuật nhiệm mầu
siêu nhân quán chúng. Sự hiểu ấy không đúng
chân lư đạo, v́ cơi thế gian là cơi hữu
thể hữu chất nhưng vô thường. Trong cái
hữu thể hữu chất, có con người là
tối linh, trong con người đă Thiên tính, có
Phật tâm. Khi con người ngộ Đạo tu tâm
luyện tánh th́ tâm tính sẽ phát huệ hiểu
đường chơn nẻo giả, lẽ siêu
lẽ đọa. Tiên Phật không phải hiện
thân người đâu, nhưng khi người đă
biết chế ngự phàm tâm, nuôi dưỡng Thánh
tâm, phát triển Thiên tâm đó là mối dây
hoặc vị trí để điển lành của các
Đấng trọn lành nương vào đó để
làm những công việc của Phật Tiên Thánh
Thần giúp thế độ đời. Đó là h́nh
thức thay hồn đổi xác tạm thời, tùy
cơ tâm của mỗi người hành Đạo mà
ứng, mà hiện vào ư nghĩ lời nói đến
việc làm.
Thế nên Thiêng Liêng đă đặt các cơ
cấu hành đạo mang danh là Hội Thánh là
thế đó.
Hội Thánh là cơ sở của chư Thánh
hội hiệp để làm Thánh sự, suy nghĩ
Thánh ư, xuất phát Thánh ngôn - cơ duyên sắp
bày đưa đẩy các hàng nguyên căn từ
Nhứt Kỳ Phổ Độ, từ Nhị Kỳ
Phổ Độ đến Tam Kỳ Phổ Độ.
Trải qua một chuỗi dài tiến hóa trui rèn
luyện đúc bản linh chơn tánh, ngày nay
nếu vị nào c̣n hiện diện trong lănh vực
xả thân giúp đời hành đạo, tế chúng
d́u nhân, xem công danh phú quí, lợi lộc tiền tài
nhẹ hơn sứ mạng thế Thiên hành hóa,
đó là những hàng nguyên căn sắp đỗ
đạt đến nơi vào hàng Tiên Phật.
Chư đạo hữu ngày hôm nay c̣n đeo
đuổi việc tu học hành Đạo, đó
không phải duyên nhứt kiếp ngộ nhứt
thời đâu, mà đó là những hạt chuỗi
kết xâu liên tục trong nhiều kiếp dĩ văng.
Nói về lănh vực tu học th́ tất
cả là huynh đệ tỷ muội b́nh đẳng
dưới mái Thánh Đường.
C̣n nói về lănh vực hành Đạo th́
phải có tôn ti trật tự kính nễ thương
yêu lẫn nhau. Trong hàng huynh đệ tín hữu không
nên v́ trội hơn một vài lănh vực nào đó
hơn cấp lănh đạo mà lờn dễ
uy-quyền đức độ đối với
đàn anh được giao phó. Nhưng cũng không
nên giao phó tất cả thiếu sự xem xét
thiệt hư để giúp đàn anh làm tṛn
nhiệm vụ.
C̣n đứng về phương diện
cấp lănh đạo tinh thần không v́ sự
được Thiêng Liêng thương yêu tŕu
mến hộ tŕ ban phát quyền uy rồi dụng cái
quyền vượt phạm vi đạo pháp và ngăn
cách giữa t́nh huynh đệ đồng môn.
Hai lănh vực ấy cần được nương
nhau, phối hợp nhau, tương trợ nhau để
cùng hành đạo tiến hóa trên đường
Thánh thiện.
Xưa kia trong giới tu hành đă vấp
phải một điều đáng tiếc, đó là
khi được tôn sư th́ bao nhiêu các hàng tín
hữu đều nhắm vào vị sư ấy
rồi quên xét về phương diện chánh pháp.
Ngày nay chư đạo hữu nên tránh vết
xe đă găy đổ của hai thời kỳ
ấy, v́ là khi c̣n mang nhục thể mấy ai
được toàn thiện, toàn mỹ, toàn chân.
Câu “Thiên nhơn hiệp nhứt” đă
thể hiện trên có Thiêng Liêng vạch đường
chỉ nẻo, dưới có cấp lănh đạo
tinh thần làm giới trung gian để d́u dắt
sanh linh. Trong hàng sanh linh rán lo tu học, tu hành để
tiến lên thay lần cấp lănh đạo trong
luật tre tàn măng mọc. Đó là một
chuỗi dài thường hành tiếp nối.
Thăng... |