18.-
LUẬT CẢM ỨNG
MINH-LƯ THÁNH-HỘI, Tuất thời, 22 tháng 7 Tân-Hợi (11-9-1971)
____________
VẠN-HẠNH THIỀN-SƯ,
Bần Tăng chào mừng chư đạo hữu.
Thi:
Thượng-Đế từ trên cơi mịt mù,
Người đời thiện nguyện dốc lo tu;
Tạo cơ cảm ứng Thiên nhơn hiệp,
Để có thông công có tạc thù.
Giờ này
Bần Tăng hoan hỉ được tái ngộ chư
đạo hữu để có một vài điều đạo lư hàn huyên.
Vậy Bần Tăng mời chư đạo hữu đồng an tọa.
Chư đạo
hữu! vấn đề mà Bần Tăng muốn nêu lên đây là sự cảm ứng giữa Trời và người. Chư
đạo hữu đừng lấy làm ngạc nhiên, v́ những thành kiến trong giới tu học xưa nay
đă quan niệm rằng: Phật th́ thuyết từ bi, Tiên th́ thuyết cảm ứng, Nho th́
thuyết trung thứ, c̣n Bần Tăng trước đây đă nghiên cứu học hỏi rất nhiều về Phật
lư, tại sao hôm nay không thuyết minh về Phật lư lại nêu vấn đề cảm ứng. Hơn nữa
trong vấn đề cảm ứng này lại có liên hệ đến Nho học để chứng minh một số khía
cạnh trong vấn đề. Cười...! Cười....!
Chư đạo hữu đồng ngồi để
nghe Bần Tăng nói tiếp.
Thi:
Mỗi người đều có Đạo trong ḿnh,
Đạt được là nhờ trọn đức tin;
Cố gắng phân thanh cùng lóng trược,
Tánh phàm lặng lẽ hiện tâm linh.
Thi:
Linh tâm biết sự rủi cùng may,
Tốt xấu hên xui những tháng ngày,
Thành bại hưng vong trong vạn sự,
Đều do cảm ứng của tâm này.
Chư đạo
hữu! khởi đầu bài học Dịch Lư, chư đạo hữu thấy những ǵ trước tiên? Có phải
thấy con Long Mă tượng trưng cho Hà-Đồ và con rùa tượng trưng cho Lạc-Thơ chăng?
Kế tiếp hai h́nh tướng ấy định lư thế nào là Bát-Quái Tiên-Thiên và thế nào là
Bát-Quái Hậu-Thiên.
Ngày nay
bộ Kinh Dịch đă được thế nhân khai thác truyền tụng và áp dụng từ chỗ định lư
đến h́nh thức, từ ngôn từ đến tác dụng hiển hách của nó đă thành chương, thành
tiết, thành mục rơ rệt. Nhưng buổi ban sơ trên con Long Mă ấy nào đâu có chương
tiết mục, cũng như trên con rùa ấy nào đâu có chương tiết mục. Tại sao thế? Đó
là điểm mà Bần Tăng muốn hỏi khi năy.
Như Đạo
Học đă nói: Mỗi người đều có điểm tâm linh, do điểm tâm linh đó giao cảm được
với Trời. Sự giao cảm ấy có được bén nhạy hoặc chậm chạp tùy theo căn trí và sự
tu học của mỗi người.
Tại sao
ngày xưa chỉ thấy h́nh con Long Mă mà người ta đă vẽ lên thành bản đồ Bát-Quái
Tiên-Thiên có đủ những vạch: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Cũng như
thế, tại sao chỉ thấy con Rùa trên lưng có những lằn ngang lằn dọc mà người ta
đă vẽ lên được h́nh Bát-Quái Hậu-Thiên.
Sở dĩ có
được như vậy bởi ḷng thiết tha của hành giả đă đem hiến trọn tâm thành của ḿnh
ḥa đồng với Đạo Thiên Địa. Khi đă ḥa đồng từ tiểu nhân thân với đại Thiên Địa,
cả hai như một, linh hiển là ở chỗ đó. Thế nên những bậc hành giả chân tu, họ
chỉ nh́n ḍng nước chảy qua cầu mà đạt Đạo, họ chỉ nh́n cánh hoa nở mà đạt Đạo.
Có khi chỉ thấy gió thổi rung rinh cành lá mà đạt Đạo.
Ngày
nay, những nhà bác học đă phát minh từ chiếc phi cơ đến việc phát minh t́m ra
điện năng để phụng sự tiện nghi cho con người, cũng do nơi đó mà ra. Họ chỉ nh́n
thấy đứa bé thả diều giấy hoặc cánh chim bay mà đạt lư, hoặc chợt họ chỉ thấy
hai viên đá chạm nhau hoặc những thanh gỗ cọ sát nhau mà họ đạt lư của điện năng
v..v...và v..v....
Từ sự
đạt lư của vạn vật đến chỗ đạt lư của thiên nhiên, hai lănh vực vật chất và tinh
thần tuy có khác, nhưng luận về tâm linh cũng chỉ có một mà thôi.
Như câu:
“Đạo lư pháp môn vô lượng, chúng sinh căn trí vô lượng”, những ai đang đi
trên đường học Đạo hăy cố gắng hết sức ḿnh trong chỗ chí thành tâm Đạo để đạt
Đạo lư. Tâm có thành, ḷng mới cảm, ḷng có cảm th́ thiên nhiên mới ứng. Như
vậy, giữa Trời và người c̣n xa cách là bởi cái khối phàm tâm của con người đời
c̣n quá lớn, hơn núi Thái Sơn, làm chướng ngại ngăn cách giữa người và Trời.
Những học thuyết như thôi miên, như thần giao cách cảm, như phù chú, v..v.. có
được kết quả mỹ măn, có được bén nhạy cùng không đều do chí thành tâm niệm của
hành giả.
Bất cứ
một quẻ bói nào, không có tâm thành chí nguyện của hành giả, không bao giờ đạt
được sự ứng hiện như mong muốn. Như vậy, từ môn học thôi miên, luyện phù, luyện
chú, đến môn xủ quẻ bói toán đều có liên hệ đến một trong những muôn ngh́n khía
cạnh của Đạo-học thiên nhiên và tâm linh của con người. Thế nên Thiêng Liêng
thường nói: Cơi thế gian này hoặc thành một cơi địa đàng Cực-Lạc hoặc thành một
miền địa ngục đen tối đau khổ đều do con người đặt để biến nó thành h́nh. Bởi
vậy, người là Tiểu Thiên Địa, đă có những tiềm năng Tạo Hóa phát ban. Nếu chí
thành tâm nguyện của con người hướng về sự ích lợi thái ḥa an lạc thích hợp với
lẽ toàn thiện toàn chân th́ sự kiện kết quả sẽ trở nên toàn thiện toàn chân như
mong muốn.
Nhưng
than ôi! ḷng tham vọng của người đời không đáy, phạm vị tham vọng của loài
người không có biên giới. Do đó mọi cơ khổ tối tăm đều bao trùm con người là lẽ
tất nhiên.
Thế nên
trong giới tu hành luôn luôn phải để tâm ḿnh ḥa đồng cùng vạn vật, luôn luôn
tập tư tưởng tốt, gội bỏ những tư tưởng xấu, hoặc từ ngoại cảnh chi phối hoặc từ
nội tâm phát hiện, gạn đục lóng trong. Có thanh lọc được, có đặt mối cảm về một
định hướng từ ái, sẽ tiếp nhận được lằn điển trọn tốt trọn lành từ cơi xa xăm
truyền đến. Lúc bấy giờ ḷng được an định, thần sắc diện mạo được từ ái, muôn
người được thuần hậu, các cách đối xử với mọi người
được đầy vẻ thuần chất
thuần ḥa. Đó là pháp phù hộ mạng hành giả được vững vàng trên đường tu tiến. V́
ḷng ḿnh đă chọn sẵn một chỗ quí báu từ ḥa để đón nhận một quí khách (Trời)
từ xa xăm đến, rồi nhựt nhựt thường hành, tâm tâm thường niệm, sẽ có sự
ứng hiện đến hộ tŕ hành giả trên mọi phương diện.
Nếu
ngược lại, tâm không thành, ư không định, không đặt cho ḿnh một định hướng, vui
đâu chúc đó để thất t́nh loạn động, lục dục khiến sai, lúc bấy giờ con người
ḿnh sẽ trở thành nô lệ cho ma vương ác quỉ đến ngự trị. Đó cũng là khoảng cách
quá lớn giữa Trời và người, lúc bấy giờ làm sao nối sự liên lạc giữa tiểu nhơn
thân và đại Thiên Địa, làm sao gây mối liên hệ để đón nhận sự ứng hiện từ chốn
xa xăm, v́ chủ nhơn ông đă loạn mất từ lâu rồi kia mà!
Một
người học nghề vẽ: khi họ đă có ư muốn vẽ một vật ǵ, họ đă dồn hết tâm tư vào
việc đó, dầu sớm dầu muộn, dầu khéo, dầu vụng, họ cũng vẽ được vật ấy, v́ họ đă
có định hướng, có chủ đích để đạt vấn đề.
Người tu
hành cũng vậy. Sau khi học hỏi kinh điển đạo lư, phân tách được lẽ giả điều
chân, hăy đặt cho ḿnh một định hướng rồi cứ theo đó tập trung tư tưởng tâm hồn
vào đó để hướng thượng (đó là h́nh thức một cây antenne) và đó cũng là cảm để
tiếp nhận tin tức từ cơi xa xăm (ứng). Và hành giả cũng phải nhớ đến điều này:
kiếp sống con người là tạm bợ, giỏi cho lắm cũng trăm năm là cùng. Nhưng trăm
năm ấy so sánh với vũ trụ chẳng có là bao, thế nên mọi sự vật chung quanh
ḿnh nên xem nó là phương tiện tạm thời để ḿnh sử dụng, đừng ôm chầm lấy nó làm
của riêng tư đời đời kiếp kiếp rồi trễ tràng bước Đạo. Ngoài sự cần thiết
cho lẽ sống, nên tập trung ngày giờ và mọi hoạt động cho Đạo nghiệp. Có như vậy
mới khỏi phí uổng một kiếp làm người.
Thi:
Kiếp người gẫm lại có bao lâu,
Vừa thấy tóc đen kế bạc đầu;
Gối mỏi lưng dùn môi má hóp,
Trăm năm thử hỏi sẽ về đâu.
Bài:
Đâu phải chốn trần gian vĩnh cửu,
Của con người vạn hữu nhân sinh;
Rồi ra một kiếp thường t́nh,
Lo ăn lo ở quẩn quanh chưa rồi.
Một kiếp tạm, than ôi
quá ngắn,
Sự vui buồn ngày tháng
biết bao;
Những điều đủ
thiếu ra vào,
Thăng trầm bĩ thới ai nào biết
đâu.
Một hành khách qua cầu
nh́n xuống,
Ḍng nước trôi cuồn cuộn
dưới chân;
Bóng người đáy
nước dửng dưng,
Đây người, đó bóng, ai chân, ai
tà?
Nước yên lặng hiện ra
bóng rơ,
Nước dợn xao xóa bỏ bóng
h́nh;
Buồn ḷng khách
mới lặng thinh,
Bỏ đi th́ hẳn bóng h́nh c̣n
đâu!
Sanh ở thế qua cầu thế
tục,
Hiện nguyên h́nh mấy
chục năm thôi;
Buồn vui đắc thất
mấy hồi,
Bóng này in vết để đời bao lâu.
Hay như khách qua cầu
bóng mất,
Người đi rồi vật chất
cùng đi;
Muôn năm để lại
những ǵ,
Cho đời truyền tụng hoặc ǵ mỉa
mai.
Nương cơi tạm hằng
ngày tu tánh,
Gội rửa ḷng đức hạnh
trau tria;
Sớm chiều sáng
tối trưa khuya,
Một ḷng chẳng đổi trau tria
giữ ǵn.
Tập thánh tâm cho ḿnh
Thánh-thiện,
Để tập làm công chuyện
Thánh-nhơn;
Trên đường đạo
đức chen chơn,
Quay về chốn cũ phục huờn vị
ngôi.
Đừng buông thả theo đời
giả tạm,
Bị cuốn lôi theo đám lợi
danh;
Kiến ḅ miệng
chậu quẩn quanh,
Suốt đời không khỏi cái vành
chậu kia.
Hỡi ai Thánh
triết ai ḱa !
Đường xưa lối cũ mau về nghe
chăng ?
Con đường đạo đức
lần phăng....
Bần Tăng cảm ơn chư đạo hữu đă có dành nhiều
thiện cảm với Bần Tăng. Bần Tăng hẹn c̣n tái ngộ, xin tạm giă từ, thăng...
|