01.- VIỆT NAM HỮU PHÚC
ĐƯỢC THƯỢNG-ĐẾ ĐẾN MỞ ĐẠO
Minh-Lư Thánh-Hội, Tuất thời,
mùng 9 tháng 4 Kỷ-Dậu (21-5-1969)
____________
VẠN-HẠNH THIỀN-SƯ, Bần
Tăng chào chư Thiên mạng, chư đạo hữu đồng đẳng tọa
thiền.
Suốt một đời người, thử xét kỹ
có bao nhiêu bậc Thánh Hiền vĩ nhân quân tử, nh́n lại chính bản thân cũng
chưa thấy ǵ là toại nguyện trong kiếp phù sinh. Nhưng người sống với cái
sống quen thuộc đă mang từ ngoại cảnh vật chất hữu h́nh chi phối, nên tâm
linh bị mờ tối, chơn tánh bị xao động. Các vọng thức sống dậy dẫn dắt con
người đi vào mông lung mờ ảo để lục thức tung hoành dục giới. Mọi sự kiện
của thế gian đă trùm phủ lên con người nguyên nhân của Thượng-Đế. Khi tách
rời bến giác ngược ḍng khổ hải muôn lượn trùng dương, con người mới tự
thấy cảnh hăi hùng lao khổ trước mắt. Muốn vùng vẫy vươn lên thoát ra
ngoài ṿng cương tỏa cũng phải lắm phen kiên tâm bền chí chịu đựng thiên
ma vạn khảo mới quay được con thuyền trở về bến giác.
Than ôi! Phù sinh một kiếp ai
đă chắc trăm năm! Dù có trăm năm đi nữa, ai đă thấy cảnh Thiên-Đường
Cực-Lạc để cho kiếp sống được hạnh phúc vinh quang, hay là chỉ thấy những
việc khổ đau, những điều tráo chác lẩn quẩn loanh quanh trong bả lợi danh
vinh nhục, rốt cuộc tay trắng buổi sơ sinh đến phút cuối cùng vẫn hoàn đôi
tay trắng. Nh́n lại cơi âm-u mờ mịt duyên nghiệp đeo đẳng luân hồi, độ nào
là vương bá công hầu, nay bỗng bần cùng hạ tiện. Cuộc đời là thế, vô thỉ
vô chung.
Nhưng người không nên lấy đó
để làm liều, mà phải tự ḿnh t́m nguyên nhân xuất phát của ḿnh do ở nơi
đâu. Nào những bậc đa văn quảng kiến, bác học, triết nhân có t́m đặng cái
điểm khởi đầu của chính ḿnh mới biết được con đường vị lai và hiện tại.
Ôi! Đạo lư tối đại, không thể
nghị bàn, chỉ có một điều rất dễ cho mọi người là muốn t́m đạo lư phải t́m
ở chính bản thân trước nhất. Tâm thức phải sáng ngời để mọi linh cảm được
thông công cùng Thiên không Vũ trụ. Biết nh́n chỗ tối chỗ sáng, biết chọn
việc dữ việc lành, biết nẻo tà nẻo chánh, biết cơ nguy vong, biết thời
thành tựu. Có như thế th́ mới là tu .
Chắc có lẽ chư đạo hữu nơi đây
cũng đọc qua vài trang lịch sử nước nhà và hiểu Bần Tăng lúc sinh thời qua
một vài nét đại cương trong sự tu hành đắc Đạo.
Đến thời kỳ
nầy Việt Nam hữu phúc, Đức THƯỢNG-ĐẾ chan rưới hồng ân, ban
huyền linh phép lạ cho đến thế gian để nhân sinh được thấu triệt cơ huyền
nhiệm đất Trời, sống trở lại cuộc đời Thánh đức, ḥa hợp thiêng liêng để
tiến hóa lên bầu Trời thanh thoát. Cũng chính thời kỳ nầy, dân tộc Việt
Nam đang gặp hồi quốc phá gia vong, điêu linh thống khổ. Mấy mươi năm tao
loạn, cốt nhục tương tàn, nếu không có sự cứu văn của THƯỢNG-ĐẾ,
Bần Tăng nói cho chư đạo hữu được rơ, là sẽ không c̣n mảnh đất để dung
thân khi toàn dân chẳng chịu hồi đầu hướng thiện.
Chư đạo hữu! Đại-Đạo Tam-Kỳ
Phổ-Độ hoát khai không phải chỉ một dân tộc nầy thôi, mà chính là
sự cứu cánh chung cho nhân loại. Đường cộng nghiệp lan tràn thế giới,
chiến họa, thiên tai. Bần Tăng khuyên những ai là người lănh đạo, hướng
đạo, tín đồ, chí sĩ, đă mang truyền thống Rồng Tiên, hăy cố gắng thức tỉnh
ngoi lên khỏi bờ vực thẳm, xem nhẹ mọi quyến rủ hữu h́nh, để vươn ḿnh lên
và gọi kêu mọi người đang chệnh choạng trong bóng tối của màn đêm. Ngày
mai đây là ngày các khối dục vọng sẽ nổ bung ra muôn mảnh v́ sức va chạm
lẫn nhau, chừng đó ai Thánh, ai phàm, ai người, ai quỉ sẽ phân biệt được
ngay trước luật công b́nh của thiên nhiên Tạo-hóa.
Bần
Tăng giă từ chư đạo hữu. Thăng... |