Lúc bấy giờ, trong đại-hội nghe Phật nói thọ-mệnh, kiếp số dài lâu như thế, vô-lượng, vô-biên, vô-số chúng-sinh được lợi-ích lớn. Khi đó, đức Thế-Tôn bảo ngài Di-Lặc đại Bồ-tát: "A-Dật-Đa! Lúc ta nói đức Như-Lai thọ-mệnh dài lâu như thế, có sáu trăm tám muôn ức na-do tha hằng-hà-sa chúng-sinh được "Vô-sinh pháp-nhẫn".(13)Lại có đại Bồ-tát nghìn lần gấp bộI được môn "văn-trì-đà-la-ni"(14). Lại có một thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát được "Nhạo-thuyết vô-ngại biện-tài"(15). Lại có một thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát được trăm nghìn muôn ức vô-lượng môn "Triền đà-la-ni". Lại có tam-thiên dại-thiên thế-giới vi-trần số đại Bồ-tát chuyển được "Pháp-luân bất-thối". Lại có nhị-thiên trung-quốc-độ vi-trần số đại Bồ-tát chuyển được "Pháp-luân thanh-tịnh". Lại có Thiểu-thiên quốc-độ vi-trần số đại Bồ-tát tám đời sẽ được vô-thượng chính-đẳng chính-giác. Lại có bốn Tứ-thiên-hạ (16) vi-trần số đại Bồ-tát bốn đời sẽ được chính-đẳng chính-giác. Lại có ba tứ-thiên-hạ vi-trần số đại Bồ-tát ba đời sẽ được vô-thượng chính-đẳng chính-giác. Lại có hai tứ-thiên-hạ vi-trần số đại Bồ-tát hai đời sẽ được vô-thượng chính-đẳng chính-giác. Lại có một tứ-thiên-hạ vi-trần số đại Bồ-tát một đời sẽ được vô-thượng chính-đẳng chính-giácLại có tám thế-giới vi-trần số chúng-sinh đều phát tâm vô-thượng chính-đẳng chính-giác." Lúc đức Phật nói các vị đại Bồ-tát đó được pháp-lợi, (17) trên giữa hư-không, rưới hoa Mạn-đà-la, hoa ma-ha mạn-đà-la để rải vô-lượng trăm nghìn muôn ức các đức Phật ngồi trên tòa sư-tử dưới gốc cây báu, và rải đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật cùng đức Đa-Bửu Phật ngồi trên tòa sư-tử trong tháp bảy báu: cùng rải tất cả các đại Bồ-tát và bốn-bộ-chúng.Lại rưới bột gỗ chiên-đàn, trầm-thủy hương v.v. . . trong hư-không, trốn trời tự kêu tiếng hay sâu-xa.Lại rải nghìn thứ thiên-y, thòng các chuỗi ngọc chân-châu, chuỗi châu ma-ni, chuỗi châu như-ý khắp cả chín phương, các lò hương báu đốt hương vô-giá, tự-nhiên khắp đến cúng dàng đại-chúng. Trên mỗi đức Phật có các vị Bồ-tát nắm cầm phan-lọng, thứ-đệ mà lên đến trời Phạm-thiên. Các vị Bồ-tát đó dùng tiếng tăm hay, ca vô-lượng bài tụng ngợi-khen các đức Phật. Khi ấy ngài Di-Lặc Bồ-tát từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch áo bày vai hữu, chắp tay hướng về phía Phật mà nói kệ rằng: Phật nói pháp ít có Từ xưa chưa từng nghe Thế-Tôn có sức lớn Thọ-mệnh chẳng thể lường. Vô-số các Phật-tử Nghe Thế-Tôn phân-biệt Nói được pháp-lợi đó Vui mừng đầy khắp thân Hoặc trụ bậc bất-thối Hoặc được đà-la-ni Hoặc vô-ngại nhạo-thuyết Muôn ức triên tổng-trì. Hoặc có cõi đại-thiên Số vi-trần Bồ-tát Mỗi vị đều nói được Pháp-luân bất-thối-chuyển. Hoặc có trung-thiên-giới Số vi-trần Bồ-tát Mỗi vị đều có thể Chuyển-pháp-luân thanh-tịnh. Lại có tiểu-thiên-giới Số vi-trần Bồ-tát Còn dư lại tám đời Sẽ được thành Phật-đạo. Lại có bốn, ba, hai Tứ-thiên-hạ như thế Số vi-trần Bồ-tát Theo số đời thành Phật. Hoặc một tứ-thiên-hạ Số vi-trần Bồ-tát Còn dư có một đời Sẽ thành nhất-thiết-trí. Hàng chúng-sinh như thế Nghe Phật thọ dài lâu Được vô-lượng quả-báo Vô-lậu rất thanh-tịnh. Lại có tám thế-giới Số vi-trần chúng-sinh Nghe Phật nói thọ-mệnh Đều phát tâm vô-thượng Thế-Tôn nói vô-lượng Bất-khả tư-nghì pháp Nhiều được có lợi-ích Như hư-không vô-biên Rưới hoa thiên mạn-đà Hoa ma-ha mạn-đà Thích, Phạm như hằng-sa Vô-số cõi Phật đến Rưới chiên-đàn trầm thủy Lăng-xăng loạn sa xuống Như chiêm bay liệng xuống Rải cúng các đức Phật. Trống trời trong hư-không Tự-nhiên vang tiếng mầu, Áo trời nghìn muôn thứ Xoay-chuyển mà rơi xuống Các lò hương đẹp báu Đốt hương quý vô-giá Tự-nhiên đều cùng khắp Cúng dàng các Thế-Tôn. Chúng đại Bồ-tát kia Cầm phan-lọng bảy báu Cao đẹp muôn ức thứ Thứ lớp đến Phạm-Thiên. Trước mỗi mỗi đức Phật Tràng báu treo phan tốt Cũng dùng nghìn muôn kệ Ca vịnh các Như-Lai Như thế các món việc Từ xưa chưa từng có Nghe Phật thọ vô-lượng Tất cả đều vui-nừng Phật tiếng đồn mười-phương Rộng lợi ích chúng-sinh Tất cả đủ căn-lành Để trợ tâm vô-thượng. Lúc bấy giờ, Phật bảo ngài Di-Lặc đại Bồ-tát rằng: "A-Dật-Đa! Có chúng-sinh nào nghe đức Phật thọ mệnh dài lâu như thế, nhẫn đến có thể sinh một niệm tín giải, được công-đức không hạn lượng được. Nếu có thiện-nam-tử, thiện-nử-nhơn, vì đạo vô-thượng chính-đẳng chính-giác, trong tám muôn ức na-do-tha kiếp tu năm pháp ba-la-mật: bố-thí ba-la-mật, trì-giới ba-la-mật, nhẫn-nhục ba-la-mật, tinh-tấn ba-la-mật, thuyền-định ba-la-mật, trừ trí-tuệ ba-la-mật, đem công-đức này sánh vớI công-đức tín-giải trước, trăm phần, nghìn phần, trăm nghìn muôn ức phần chẳng kịp một, nhẫn đến tính đếm, thí-dụ, không thể biết được. Nếu thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn có công-đức như thế mà thối-thất nơi vô-thượng chính-đẳng chính-giác, thời quyết không có lẽ đó. Khi ấy, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng: Nếu người cầu tuệ Phật. Trong tám nươi muôn ức Na-do-tha kiếp số Tu năm ba-la-mật Ở trong các kiếp đó Bố-thí cúng dàng Phật Và Duyên-giác đệ-tử Cùng các chúng Bồ-tát, Đồ uống ăn báu lạ Thượng phục và đồ nằm Chiên-đàn dựng tinh-xá Dùng vườn rừng trang-nghiêm Bố-thí như thế thảy Các món đều vi-diệu Hết các kiếp số này Để hồi-hướng Phật đạo, Nếu lại gìn cấm giớI Thanh-tịnh không thiếu sót Cầu nơi đạo vô-thượng Được các Phật khen ngợI Nếu lại tu nhẫn-nhục Trụ nơi chỗ điều-nhu Dầu các ác đến hại Tâm đó chẳng khuynh-động Các người có được pháp Cưu lòng tăng-thượng-mạn Bị bọn này khinh não Như thế đều nhẫn được Hoặc lại siêng tinh-tấn Chí-niệm thường bền vững Trong vô-lượng ức kiếp Một lòng chẳng trể thôi. Lại trong vô-số kiếp Trụ nơi chỗ vắng-vẻ Hoặc ngồi hoặc kinh-hành Trừ ngủ thường nhiếp-tâm Do các nhân-duyên đó Hay sinh các thuyền định, Tám mươi ức muôn kiếp An-trụ tâm chẳng loạn Đem phước thuyền-định đó Nguyện cầu đạo vô-thượng Ta được nhất-thiết-trí Tận ngằn các thuyền định Người đó trong trăm nghìn Muôn ức kiếp số lâu Tu các công-đức này Như trên đã nói rõ. Có thiện-nam, tín-nữ. Nghe ta nói thọ-mệnh Nhẫn đến một niềm tin Phước đâ hơn phước kia Nếu người trọn không có Tất-cả các nghi-hối Thân tâm giây lát tin Phước đó nhiều như thế. Nếu có các Bồ-tát Vô-lượng kiếp hành đạo Nghe ta nói thọ-mệnh Đây thời tin nhận được Các hàng người như thế Đỉnh thụ kinh-điển này Nguyện ta thuở vị-lai Sống lâu độ chúng-sinh Như Thế-Tôn ngày nay Vua trong các họ Thích Đạo-tràng rền tiếng lớn Nói pháp không sợ-sệt Chúng ta đời vị-lai Được mọi người tôn-kính Lúc ngồi nơi đạo-tràng Nói thọ-mệnh cũng thế, Nếu có người thâm-tâm Trong-sạch mà ngay thực Học rộng hay tổng-trì Tùy nghĩa giải lời Phật Những người như thế đó Nơi đây không có nghi. Lại A-Dật-Đa! Nếu có người nghe nói đức Phật thọ-mệnh dài lâu, hiểu ý-thú của lời nói đó, người này được công-đức không có hạn-lượng, có thể sinh-tuệ vô-thượng của Như-Lai. Huống là người rộng nghe kinh này, hoặc bảo người nghe, hoặc tự chép, hoặc bảo người chép, hoặc đem hoa hương, chuỗi ngọc, tràng-phan, lọng nhiễu, dầu thơm, đèn nến cúng-dàng quyển kinh, công-đức của người này vô-lượng vô-biên có thể sinh nhất-thiết chủng-trí. A-Dật-Đa! Nếu thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân nghe ta nói thọ-mệnh dài lâu sinh lòng tin hiểu chắc, thời chính là thấy đức Phật thường ở núi Kỳ-Xà-Quật, cùng chúng Bồ-tát lớn và hàng Thanh-văn vây quanh nói pháp. Lại thấy cõi Ta-bà này đất bằng lưu-ly ngang liền bằng phẳng, dây vàng Diêm-phù-đàn để ngăn tám nẻo đường, cây báu bày hàng, các đài lầu nhà thảy đều các thú báu hợp thành, chúng Bồ-tát đều ở trong đó. Nếu có người tưởng quán được như thế, phải biết đó là tướng tin hiểu sâu chắc. Và lại sau đức Như-Lai diệt-độ, nếu có người nghe kinh này mà không chê bai, sinh lòng tùy-hỷ phải biết đó đã là tướng tin hiểu sâu chắc, huống là người đọc, tụng, thụ-trì kinh này, người này thời là kẻ đầu đội đức Như-Lai. A-Dật-Đa! Thiện-nam-tử cùng thiện-nữ-nhân đó chẳng cần lại vì ta mà dựng chùa tháp, và cất Tăng-phường dùng bốn sự cúng-dàng để cúng-dàng chúng Tăng. Vì sao? Vì thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân đó thụ-trì, đọc tụng kinh điển này thời là đã dựng tháp tạo lập Tăng-phường cúng-dàng chúng tăng, thời là đem xá-lợi của Phật dựng tháp bảy báu cao rộng nhỏ lần lên đến trời Phạm-Thiên, treo các phan lọng và các linh báu, hoa, hương, chuỗi ngọc, hương bột, hương-xoa, hương đốt, các trống, kỹ nhạc, ống tiêu, ống địch, không-hầu các thứ múa chơi, dùng tiếng giọng tốt ca ngâm khen-ngợi, thời là ở trong vô-lượng nghìn muôn ức kiếp đã làm việc cúng-dàng đó rồi. A-Dật-Đa! Nếu sau khi ta diệt-độ, nghe kinh điển này, có người hay thụ-trì, hoặc tự chép hoặc bảo người chép, đó là dựng lập Tăng-phường, dùng gỗ chiên-đàn đỏ làm các cung-điện nhà cửa ba mươi hai sở, cao bằng tám cây đa-la, cao rộng nghiêm đẹp, trăm nghìn Tỷ-khiêu ở nơi trong đó. Vườn, rừng, ao tắm, chỗ kinh-hành, hang ngồi thuyền, y-phục đồ uống ăn, giường nệm, thuốc thang tất cả đồ vui dẫy-đầy trong đó, Tăng-phường có ngần ấy trăm nghìn muôn ức nhà gác như thế, số đó nhiều vô-lượng, dùng để hiện tiền cúng-dàng nơi ta và Tỷ-khiêu tăng. Cho nên ta nói: Sau khi Như-Lai diệt-độ nếu có người thụ-trì, đọc tụng, vì người khác nói. Hoặc mình chép hoặc bảo người chép, cúng-dàng kinh quyển thời chẳng cần lại dựng chùa tháp và tạo lập Tăng-phường cúng-dàng chúng Tăng. Huống lại có người hay thụ-trì kinh này mà gồm tu-hành bố-thí, trì-giới, nhẫn-nhục tinh-tấn, nhất-tâm, trí-tuệ, công-đức của người đây rất thù-thắng vô-lượng vô-biên. Thí như hư-không, đông, tây, nam, bắc, bốn phía trên, dưới vô-lượng vô-biên, công-đức của người đó cũng lại như thế vô-lượng vô-biên mau đến bậc nhất-thiết chủng-trí. Nếu có người đọc tụng thụ-trì kinh này vì người khác nói, hoặc tự chép, hoặc bảo người chép, lại có thể dựng tháp cùng tạo lập Tăng-phường cúng-dàng khen-ngợi chúng Thanh-văn-tăng, cũng dùng trăm nghìn muôn pháp ngợi-khen mà ngợi-khen công-đức của Bồ-tát. Lại vì người khác dùng các món nhân-duyên theo nghĩa giải nói kinh Pháp-Hoa này, lại có thể thanh-tịnh trì-giới cùng người nhu-hòa mà chung cùng ở, nhẫn-nhục không sân, chí niệm bền vững, thường quý ngồi thuyền được các món định sâu, tinh-tấn mạnh-mẽ nhiếp các pháp lành, căn lành trí-sáng, giỏi gạn hỏi đáp. A-Dật-Đa! Nếu sau khi ta diệt-độ các thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhân thụ-trì, đọc tụng kinh điển này lại có các công-đức lành như thế, phải biết người đó đã đến đạo-tràng gần vô-thượng chính-đẳng chính-giác ngồi dưới gốc đạo-thụ. A-Dật-Đa! Chỗ của thiện-nam-tử cùng thiện-nữ-nhân đó hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, trong đó bèn nên xây tháp, tất cả trời người đều phải cúng-dàng như tháp của Phật. Khi ấy, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng: Sau khi ta diệt độ Hay phụng trì kinh này Người đó phúc vô-lượng Như trên đã nói rõ. Đó thời là đầy-đủ Tất cả các cúng-dàng Dùng xá-lợi xây tháp Bảy báu để trang-nghiêm. Chùa-chiền rất cao rộng Nhỏ lần đến Phạm-thiên Linh báu nghìn muôn ức Gió động vang tiếng mầu, Lại trong vô-lượng kiếp Mà cúng-dàng tháp đó Hoa hương, các chuỗi ngọc Thiên-y, các kỹ-nhạc Thắp đèn dầu nến thơm Quanh khắp thường soi sáng, Lúc đời ác mạt-pháp Người hay trì kinh này Thời là đã đầy đủ Các cúng-dàng như trên. Nếu hay trì kinh này Thời như Phật hiện-tại Dùng ngưu-đầu chiên-đàn Dựng Tăng-phường cúng-dàng Nhà ba mươi hai sở Cao tám cây Đa-la Đồ ngon y-phục tốt Giường nằm đều đầy đủ. Trăm nghìn chúng nương ở Vườn rừng các ao tắm Chỗ kinh-hành, ngồi thuyền Các món đều nghiêm tốt. Nếu có lòng tín hiểu Thụ-trì, đọc tụng biên Nếu lại bảo người biên Và cúng-dàng kinh quyển. Rải hoa hương, hương bột Dùng tu-mạn, chiêm-bặc A-đề, mục-đa-dà Ướp dầu thường đốt đó Người cúng-dàng như thế Được công-đức vô-lượng Như hư-không vô-biên Phước đó cũng như thế. Huống lại trì kinh này Gồm bố-thí trì-giới, Nhẫn-nhục ưa thuyền-định Chẳng sân, chẳng ác khẩu Cung-kính nơi tháp miếu Khiêm-hạ các Tỷ-khiêu Xa lìa tâm tự cao Thường nghĩ suy trí-tuệ, Có gạn hỏi chẳng sân Tùy-thuận vì giải nói Nếu làm được hạnh đó Công-đức chẳng lường được. Nếu thấy Pháp-sư này Nên công-đức như thế Phải dùng hoa trời rải Áo trời trùm thân kia Đầu mặt tiếp chân lạy Sinh lòng tưởng như Phật, Lại nên nghĩ thế này: Chẳng lâu đến đạo-thụ Được vô-lậu vô-vi Rộng lợi các người trời Chỗ trụ chỉ của kia Kinh-hành hoặc ngồi nằm Nhẫn đến nói một kệ Trong đây nên xây tháp Trang-nghiêm cho tốt đẹp Các món đem cúng-dàng, Phật-tử ở chỗ này Thời là Phật thụ dụng Thường ở nơi trong đó Kinh-hành và ngồi nằm.
|
Thiên-Lý Bửu-Tòa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|