Đức Phật bảo các thầy Tỳ-kheo: "Thuở quá khứ vô lượng vô biên bất khả tư ngh́ a-tăng-kỳ kiếp đă qua, lúc bấy giờ có đức Phật hiệu Đại-Thông Trí-Thắng Như -Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự -phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn. Nước đó tên là Hảo-Thành, kiếp tên Đại-Tướng. Các Tỳ-kheo! Từ khi đức Phật đó diệt độ nhẫn đến nay rất là lâu xa, thí như địa chủng trong cơi tam-thiên đại-thiên, giả sử có người đem mài làm mực rồi đi khỏi một ngh́n cơi nước ở phương đông bèn chấm một điểm chừng bằng bụi nhỏ, lại qua một ngh́n cơi nước nữa cũng chấm một điểm, cứ như thế lần lượt chấm hết mực mài bằng địa chủng ở trên. Ư các ông nghĩ sao? Các cơi nước đó hoặc thầy toán có thể biết được ngằn mé số đó chăng?" - Thưa Thế-Tôn! Không thể biết ! - Các Tỳ-kheo! Những cơi nước của người đó đi qua hoặc có chấm mực hoặc không chấm mực đều nghiền nát cả ra làm bụi, một hột bụi là một kiếp, từ đức Phật đó diệt độ đến nay lại lâu hơn số đó vô lượng vô biên trăm ngh́n muôn ức a-tăng-kỳ kiếp. Ta dùng sức tri kiến của Như- Lai xem thuở lâu xa đó dường như hiện ngày nay. Bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng: Ta nhớ đời quá khứ Vô lượng vô biên kiếp Có Phật Lưỡng-Túc-Tôn Hiệu Đại-Thông Trí-Thắng Như người dùng sức mài Cơi tam-thiên đại-thiên Hết tất cả địa chủng Thảy đều làm thành mực Quá hơn ngh́n cơi nước Bèn chấm mỗi điểm trần Như thế lần lựa chấm Hết các mực trần nầy. Bao nhiêu cơi nước đó Điểm cùng chẳng điểm thảy Lại đều nghiền làm bụi Một bụi làm một kiếp Kiếp số lâu xa kia Lại nhiều hơn số bụi Phật đó diệt đến nay Vô lượng kiếp như thế Trí vô ngại của Phật Biết Phật đó diệt độ Và Thanh-văn Bồ-Tát Như hiện nay thẩy diệt. Các Tỳ-kheo nên biết. Trí Phật tịnh vi diệu Vô lậu và vô ngại Suốt thấu vô lượng kiếp. Đức Phật bảo các Tỳ-kheo: "Đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật thọ năm trăm bốn mươi vạn ức na-do-tha kiếp, đức Phật đó khi trước lúc ngồi đạo tràng phá ma rồi, sắp được đạo vô-thượng chánh-đẳng, chánh-giác mà Phật pháp chẳng hiện ra trước, như thế một tiểu kiếp cho đến mười tiểu kiếp, ngồi xếp bằng thân và tâm đều không động mà các Phật pháp c̣n chẳng hiện ra trước. Thuở đó, các vị trời Đao-Lợi ở dưới cội cây Bồ-đề đă trước v́ đức Phật đó mà trải toà sư-tử cao một do tuần (7), Phật ngồi nơi ṭa nầy sẽ được đạo vô-thượng, chánh-đẳng, chánh-giác. Khi Phật vừa ngồi trên ṭa đó các trời Phạm-Thiên-Vương rưới những hoa trời khắp bốn mươi do tuần, gió thơm lâu lâu thổi đến, thổi dẹp hoa héo rồi rưới hoa mới măi như thế không ngớt măn mười tiểu kiếp để cúng dường đức Phật, nhẫn đến khi Phật diệt độ thường rưới hoa nầy. Các trời Tứ-thiên-vương v́ cúng dường Phật nên thường đánh trống trời. Ngoài ra các vị trời khác trỗi kỹ nhạc trời, măn mười tiểu kiếp đến khi Phật diệt độ cũng lại như thế. Các Tỳ-kheo! Đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật quá mười tiểu kiếp các Phật pháp hiện ra trước thành đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Lúc Phật chưa xuất gia có mười sáu người con trai, người con cả tên Trí-Tích. Các người con đó đều có các món đồ chơi tốt đẹp báu lạ, nghe cha chứng đặng quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ đồ báu của ḿnh đi đến chỗ Phật. Các người mẹ khóc lóc theo đưa". Ông nội là vua Chuyển-luân-thánh-vương, cùng một trăm vị đại thần và trăm ngh́n muôn ức nhân dân khác đều vây quanh nhau đi theo đến đạo tràng, mọi người đều đến gần gũi đức Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai để cúng dường cung kính tôn trọng ngợi khen. Khi đă đến nơi tất cả đem đầu mặt ḿnh lạy chân Phật, đi ṿng quanh đức Phật xong, đều chắp tay một ḷng chiêm ngưỡng dung nhan của Phật, rồi nói kệ khen Phật: Thế-Tôn oai đức lớn V́ muốn độ chúng sanh Trong vô lượng ức năm Bèn mới được thành Phật Các nguyện đă đầy đủ Hay thay lành vô thượng Thế-Tôn rất ít có Một phen ngồi mười kiếp Thân thể và tay chân Yên tịnh không hề động Tâm Phật thường yên lặng Chưa từng có tán loạn Trọn rốt ráo vắng bặt An trụ pháp vô lậu Ngày nay thấy Thế-Tôn An ổn thành Phật đạo Chúng con được lợi lành Mừng rỡ rất vui đẹp. Chúng sanh thường đau khổ Đui mù không Đạo-Sư Chẳng biết đạo dứt khổ Chẳng biết cầu giải thoát Lâu ngày thêm nẻo ác Giảm tổn các chúng trời Từ tối vào nơi tối Trọn chẳng nghe danh Phật. Nay Phật được vô thượng Đạo an ổn vô lậu Chúng ta và trời người V́ được lợi lớn tột Cho nên đều cúi đầu Quy mạng (8) đấng vô thượng. Bấy giờ mười sáu vị vương tử nói kệ khen đức Phật rồi liền khuyến thỉnh đức Thế-Tôn chuyển pháp luân, đều thưa rằng: “Đức Thế-Tôn nói pháp được an ổn, thương xót làm lợi ích cho các trời và nhân dân”. Lại nói kệ rằng: Đức Phật không ai bằng Trăm phước tự trang nghiêm Được trí huệ vô thượng Nguyện v́ đời nói pháp Độ thoát cho chúng con Và các loài chúng sanh Xin phân biệt chỉ bày Cho được trí huệ Phật Nếu chúng con cũng thành Phật Chúng sanh cũng được thế Thế-Tôn biết chúng sanh Thâm tâm nghĩ tưởng ǵ Cũng biết đạo chúng làm Lại biết sức trí huệ Muốn ưa và tu phước Nghiệp gây tạo đời trước Thế-Tôn biết cả rồi Nên chuyển pháp vô thượng. Phật bảo các Tỳ-kheo: "Lúc đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, trong mười phương, mỗi phương đều năm trăm muôn ức các cơi nước Phật sáu điệu vang động. Trong các cơi nước đó chỗ tối tăm ánh sáng của nhật nguyệt không soi tới được mà đều sáng rỡ, trong đó chúng sanh đều được thấy nhau, đồng nói rằng: "Trong đây tại sao bỗng sanh ra chúng sanh?". Lại trong các cơi đó cung điện của chư Thiên cho đến Phạm-Cung sáu điệu vang động, hào quang lớn soi cùng khắp đầy cơi nước, sáng hơn ánh sáng của trời". Bấy giờ, phương Đông, năm trăm muôn ức các cơi nước, cung điện của trời Phạm-Thiên (9) ánh sáng soi chói gấp bội hơn ánh sáng thường ngày, các Phạm-Thiên-Vương đều tự nghĩ rằng: "Hôm nay cung điện sáng suốt từ xưa chưa từng có, v́ nhân duyên ǵ mà hiện điềm tốt này?" Lúc đó các vị Phạm-Thiên-Vương liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. Trong chúng có một vị Phạm-Thiên-Vương lớn tên Cứu-Nhứt-Thiết v́ các Phạm-chúng mà nói kệ rằng: Các cung điện chúng ta Sáng suốt xưa chưa có Đây là nhân duyên ǵ Phải nên chung nhau t́m Là trời đại đức sanh Hay là Phật ra đời Mà ánh sáng lớn này Khắp soi cả mười phương. Bấy giờ, năm trăm muôn ức cơi nước, các vị Phạm-Thiên-Vương cùng chung với cung điện (10) mỗi vị đều lấy đăy đựng các thứ hoa trời, đồng đi đến phương Tây suy t́m tướng sáng đó. Thấy đức Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai ngồi ṭa sư-tử ở nơi đạo tràng dưới cội Bồ-đề, hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn và phi nhơn v.v... cung kính vây quanh đức Phật chuyển pháp luân; tức thời các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy chân Phật đi quanh trăm ngh́n ṿng, liền lấy hoa trời mà rải trên đức Phật. Hoa của mấy ông rải nhóm như núi Diệu-Cao, cùng để cúng-dường cây Bồ-đề của Phật, cây Bồ-đề đó cao mười do-tuần. Cúng dường hoa xong, mỗi vị đem cung điện dưng lên đức Phật mà thưa rằng: “Xin đức Phật đoái thương lợi ích cho chúng con, cung điện dâng cúng đây xin nhận ở.” Lúc đó, các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một ḷng đồng tiếng dùng kệ khen rằng: Thế-Tôn rất ít có Khó thể gặp gỡ được Đủ vô lượng công đức Hay cứu hộ tất cả Thầy lớn của trời người Thương xót ở trong đời Mười phương các chúng sanh Khắp đều nhờ lợi ích. Chúng con từng theo đến Năm trăm muôn ức nước Bỏ vui thiền định sâu V́ để cúng dường Phật Chúng con phước đời trước Cung điện rất tốt đẹp Nay đem dưng Thế-Tôn Cúi xin, thương nạp thọ. Bấy giờ, các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức Phật rồi thưa rằng: "Cúi xin đức Thế-Tôn chuyển-pháp-luân, độ thoát chúng sanh mở đường Niết-bàn." Khi ấy, các vị Phạm-Thiên-Vương một ḷng đồng tiếng mà nói kệ rằng: Thế-Hùng Lưỡng-Túc-Tôn Cúi xin diễn nói pháp Dùng sức từ bi lớn Độ chúng sanh khổ năo. Lúc đó đức Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai lắng yên nhận lời. (11) Lại nữa các Tỳ-kheo! Phương đông nam năm trăm muôn ức cơi nước các vị Phạm-Thiên-Vương đều tự thấy cung điện ḿnh ánh sáng chói ḷa từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sanh ḷng hy hữu, liền cùng đến nhau chung bàn việc đó. Lúc ấy trong chúng đó có một vị Phạm-Thiên-Vương tên là Đại-Bi, v́ các Phạm-chúng mà nói kệ rằng: Việc đó nhân duyên ǵ Mà hiện tướng như thế? Các cung điện chúng ta Sáng suốt xưa chưa từng có Là trời Đại-đức sanh Hay là Phật ra đời? Chưa từng thấy tướng nầy Nên chung một ḷng cầu Quá ngh́n muôn ức cơi Theo luồng sáng t́m đến Phần nhiều Phật ra đời Độ thoát khổ chúng sanh. Bấy giờ, năm trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương cùng chung với cung điện, lấy đăy đựng các thứ hoa trời, đồng đến phương Tây-Bắc suy t́m tướng đó. Thấy đức Đại-ThôngTrí-Thắng Như-Lai ngồi ṭa sư-tử nơi đạo tràng dưới cội Bồ-đề, các hàng chư Thiên, Long- vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn cùng phi-nhơn v.v... cung kính vây quanh, và thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển- pháp-luân. Khi ấy các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy chân Phật, đi quanh trăm ngh́n ṿng, liền lấy hoa trời mà rải trên Phật. Hoa rải đó nhóm như núi Diệu-Cao, cùng để cúng dường cây Bồ-đề của Phật. Cúng dường hoa xong, đều đem cung điện dâng lên đức Phật mà thưa rằng: “Xin Phật thương xót lợi ích cho chúng con, những cung điện dâng đây cúi xin nhận ở”. Lúc đó, các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một ḷng đồng tiếng nói kệ khen rằng: Thánh Chúa vua trong trời Tiếng Ca-lăng-tần-già Thương xót hàng chúng sanh Chúng con nay kính lễ. Thế-Tôn rất ít có Lâu xa một lần hiện Một trăm tám mươi kiếp Luống qua không có Phật Ba đường dữ dẫy đầy Các chúng trời giảm ít. Nay Phật hiện ra đời Làm mắt cho chúng sanh Chỗ quy thú của đời Cứu hộ cho tất cả Là cha của chúng sanh Thương xót làm lợi ích Nhờ phước lành đời trước Nay được gặp Thế-Tôn. Khi đó, các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen Phật xong đều thưa rằng: “Cúi xin đức Thế-Tôn thương xót tất cả chuyển-pháp-luân cho, để độ thoát chúng sanh”. Lúc ấy, các vị Phạm-Thiên-Vương một ḷng đồng tiếng mà nói kệ khen rằng: Đại-Thánh chuyển-pháp-luân Chỉ bày các pháp tướng Độ chúng sanh đau khổ Khiến được rất vui mừng Chúng sanh nghe pháp này Được đạo hoặc sanh thiên Các đường dữ giảm ít Bậïc nhẫn thiện thêm nhiều. Khi đó, đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật lặng yên nhận lời. Lại nữa các Tỳ-kheo! năm trăm muôn ức cơi nước ở phương Nam các vị đại Phạm-vương đều tự thấy cung điện ḿnh ánh sáng chói ḷa từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sanh ḷng hy hữu liền đến cùng nhau chung bàn việc đó. V́ nhân duyên ǵ cung điện của chúng ta có ánh sáng chói này? Trong chúng đó có một vị Phạm-Thiên-Vương lớn tên là Diệu-Pháp, v́ hàng Phạm-chúng mà nói kệ rằng: Các cung điện chúng ta Quang minh rất oai diệu Đây không phải không nhân Tướng nầy phải t́m đó Quá hơn trăm ngh́n kiếp Chưa từng thấy tướng nầy Là trời đại đức sanh Hay đức Phật ra đời? Bấy giờ, năm trăm muôn ức Phạm-Thiên-Vương cùng cung điện chung, mỗi vị dùng đăy đựng các thứ hoa trời đồng đến phương Bắc suy t́m tướng đó. Thấy đức Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai ngồi ṭa sư-tử nơi đạo tràng dưới cội cây Bồ-đề, hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhơn và phi-nhơn v.v..., cung kính vây quanh, cùng thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển-pháp-luân. Khi đó, các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lễ Phật đi quanh trăm ngh́n ṿng, liền lấy hoa trời mà rải trên đức Phật. Hoa rải đó nhóm như núi Diệu-Cao và để cúng dường cây Bồ-đề của Phật. Cúng dường hoa xong, mỗi vị đều đem cung điện dâng lên đức Phật mà thưa rằng: "Xin đức Phật đoái thương lợi ích chúng con, cung điện của chúng con dâng đây cúi xin nạp xử". Bấy giờ, các vị đại Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một ḷng đồng tiếng nói kệ khen rằng: Thế-Tôn rất khó thấy Bâïc phá các phiền năo Hơn trăm ba mươi kiếp Nay mới thấy một lần Hàng chúng sanh đói khát Nhờ mưa pháp đầy đủ Xưa chỗ chưa từng thấy Đấng vô lượng trí huệ Như hoa Ưu-đàm-bát Ngày nay mới gặp gỡ Cung điện của chúng con Nhờ hào quang được đẹp Thế-Tôn đại từ mẫn Cúi xin thương nhận ở. Khi đó, các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức Phật rồi đều bạch rằng: “Cúi mong đức Thế-Tôn chuyển-pháp-luân làm cho tất cả thế gian các hàng Trời, Ma, Phạm, Sa-môn, Ba-la-môn đều được an ổn mà được độ thoát”. Lúc ấy các vị Phạm-Thiên-Vương một ḷng đồng tiếng nói kệ rằng: Cúi mong Thiên-Nhân-Tôn Chuyển-pháp-luân vô thượng Đánh vang pháp cổ lớn Mà thổi pháp loa lớn Độ vô lượng chúng sanh Chúng con đều quy thỉnh Nên nói tiếng sâu xa. Khi đó, đức Đại-Thông Trí-Thắng lặng yên nhận lời đó. Phương Tây-Nam nhẫn đến phương dưới cũng lại như thế. Bấy giờ, năm trăm muôn ức cỏi nước ở thượng phương, các vị đại Phạm-Thiên-Vương thảy đều tự thấy cung điện của ḿnh ở ánh sáng chói rực từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sanh ḷng hy hữu, liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. V́ nhân duyên ǵ cung điện của chúng ta có ánh sáng nầy? Lúc đó trong chúng có một vị đại Phạm-Thiên-Vương tên là Thi-Khí v́ hàng Phạm-chúng mà nói kệ rằng: Nay v́ nhân duyên ǵ? Cung điện của chúng ta Ánh sáng oai đức từng có? Tướng tốt như thế đó Xưa chưa từng nghe thấy Là trời Đại-đức sanh Hay là Phật ra đời? Bấy giờ, năm trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương cùng cung điện chung, mỗi vị đều dùng đăy đựng các thứ hoa trời đồng đến phương dưới suy t́m tướng sáng đó. Thấy đức Đại-Thông-Trí Như- Lai ngồi ṭa sư-tử nơi đạo tràng dưới gốc Bồ-đề, hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhơn và phi-nhơn v.v... cung kính vây quanh và thấy mười sáu vị vương tử thỉnh đức Phật chuyển-pháp-luân. Lúc đó, các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy Phật đi quanh trăm ngh́n ṿng, liền lấy hoa trời rải trên đức Phật. Hoa rải nhóm như núi Diệu-Cao và để cúng dường cây Bồ-đề của Phật. Cúng dường hoa xong, đều đem cung điện dâng lên đức Phật mà bạch rằng: "Xin đoái thương lợi ích chúng con. Cung điện dâng đây cúi mong Phật nạp ở". Lúc đó, các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một ḷng đồng tiếng dùng kệ khen rằng: Hay thay! thấy các Phật Đấng Thánh-Tôn cứu thế Hay ở ngục tam giới Cứu khỏi các chúng sanh Thiên-Nhân-Tôn trí khắp Thương xót loài quần manh Hay khai môn cam lộ Rộng độ cho tất cả. Lúc xưa vô lượng kiếp Luống qua không có Phật Khi Phật chưa ra đời Mười phương thường mờ tối Ba đường dữ thêm đông A-tu-la cũng thạnh Các chúng trời càng bớt Chết nhiều đọa ác đạo Chẳng theo Phật nghe pháp Thường làm việc chẳng lành Sắc, lực, cùng trí huệ Các việc đều giảm ít V́ tội nghiệp nhân duyên Mất vui cùng tưởng vui Trụ trong pháp tà kiến Chẳng biết nghi tắc lành Chẳng nhờ Phật hóa độ Thường đọa trong ác đạo. Phật là mắt của đời Lâu xa mới hiện ra V́ thương các chúng sanh Nên hiện ở trong đời Siêu việt thành chánh-giác Chúng con rất mừng vui Và tất cả chúng khác Mừng khen chưa từng có Cung điện của chúng con Nhờ hào quang nên đẹp Nay đem dâng Thế-Tôn Cúi mong thương nhận ở Nguyện đem công đức này Khắp đến cho tất cả Chúng con cùng chúng sanh Đều đồng thành Phật đạo. Khi đó, năm trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức Phật rồi, đều bạch Phật rằng: “Cúi mong đức Thế-Tôn chuyển-pháp-luân, nhiều chỗ an ổn, nhiều chỗ độ thoát”. Lúc ấy các vị Phạm-thiên-vương đồng nói kệ rằng: Thế-Tôn chuyển-pháp-luân Đánh trống pháp cam lộ Độ chúng sanh khổ năo Mở bày đường Niết-bàn Cúi mong nhận lời con Dùng tiếng vi diệu lớn Thương xót mà nói bày Pháp tu vô lượng kiếp. Lúc bấy giờ, Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai nhận lời thỉnh của các Phạm-thiên-vương và mười sáu vị vương-tử tức thời ba phen chuyển-pháp-luân mười hai hành (12) hoặc là Sa-môn, Bà-la-môn, hoặc là Trời, Ma, Phạm và các thế gian khác đều không thể chuyển được, nói: Đây là khổ,đây là khổ tập, đây là khổ diệt, đây là đạo diệt khổ. Và rộng nói pháp mười hai nhân duyên: Vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên lăo, tử, ưu bi, khổ năo. Vô minh diệt th́ hành diệt, hành diệt th́ thức diệt, thức diệt th́ danh sắc diệt, danh sắc diệt th́ lục nhập diệt, lục nhập diệt th́ xúc diệt, xúc diệt th́ thọ diệt, thọ diệt th́ ái diệt, ái diệt th́ thủ diệt, thủ diệt th́ hữu diệt, hữu diệt th́ sanh diệt, sanh diệt th́ lăo, tử, ưu bi, khổ năo diệt. Đức Phật ở trong đại chúng trời, người khi nói pháp đó có sáu trăm muôn ức na-do-tha người do v́ không thọ tất cả pháp mà ở các lậu tâm được giải thoát, đều được thiền định sâu mầu, ba món minh, sáu món thông, đủ tám giải thoát. Lúc nói pháp lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ tư, có ngh́n muôn ức hằng-hà- sa na-do-tha chúng sanh cũng bởi không thọ tất cả pháp mà nơi các lậu tâm được giải thoát. Từ đây nhẫn sau các chúng Thanh-văn nhiều vô lượng vô biên, không thể tính kể được. Bấy giờ mười sáu vị vương-tử đều là đồng tử mà xuất gia làm Sa-di, các căn thông lanh, trí huệ sáng láng, đă từng cúng dường trăm ngh́n muôn ức các đức Phật, tịnh tu hạnh thanh tịnh, cầu đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, đều bạch cùng Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Các vị Đại-đức Thanh-văn vô lượng ngh́n muôn ức đây đă thành tựu xong, đức Thế-Tôn cũng nên v́ chúng con nói pháp vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, chúng con nghe xong đều đồng tu học Thế-Tôn! Chúng con có chí mong được tri kiến của Như Lai chỗ nghĩ tưởng trong thâm tâm, đức Phật tự chứng biết cho. Lúc đó, tám muôn ức người trong chúng của Chuyển-luân-thánh-vương dắt đến thấy mười sáu vị vương-tử xuất gia, cũng tự cầu xuất gia, vua liền thuận cho. Bấy giờ, đức Phật nhận lời thỉnh của Sa-di, qua hai muôn kiếp sau mới ở trong hàng bốn chúng nói kinh Đại-thừa tên là: "Diệu-Pháp Liên-Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Đức Phật nói kinh đó xong, mười sáu vị Sa-di v́ đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, đều đồng thọ th́ đọc tụng thông thuộc. Lúc nói kinh đó, mười sáu vị Sa-di Bồ-Tát thảy đều tin thọ trong chúng Thanh-văn cũng có người tin hiểu. Ngoài ra ngh́n muôn ức loại chúng sanh đều sanh ḷng nghi lầm. Phật nói kinh đó suốt tám ngh́n kiếp chưa từng thôi bỏ. Phật nói kinh đó xong liền vào tịnh thất trụ trong thiền định tám muôn bốn ngh́n kiếp. Bấy giờ, mười sáu vị Bồ-Tát Sa-di biết Phật nhập thất trụ trong thiền định vắng bặt, mỗi vị đều lên pháp ṭa cũng trong tám muôn bốn ngh́n kiếp v́ bốn bộ chúng rộng nói phân biệt kinh Diệu-Pháp Liên Hoa. Mỗi vị đều độ sáu trăm muôn ức na-do-tha hằng hà-sa chúng sanh, chỉ dạy cho được lợi mừng, khiến phát tâm vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật qua tám muôn bốn ngh́n kiếp sau từ tam-muội dậy, qua đến pháp ṭa mà ngồi an lành, khắp bảo trong hàng đại chúng: "Mười sáu vị Bồ-Tát Sa-di này rất là ít có, các căn thông lẹ, trí huệ sáng láng, đă từng cúng dường vô lượng ngh́n muôn ức số đức Phật, ở chỗ các đức Phật thường tu hạnh thanh tịnh, thọ tŕ trí của Phật để chỉ dạy chúng sanh làm cho vào trong đó. Các ông phải luôn luôn gần gũi mà cúng dường các vị ấy. V́ sao? Nếu hàng Thanh-văn, Duyên-giác cùng các Bồ-Tát có thể tin kinh pháp của mười sáu vị Bồ-Tát Sa-di đó nói mà thọ tŕ không mất, th́ người đó sẽ được đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác trí huệ của Như-Lai". Phật bảo các Tỳ-kheo: "Mười sáu vị Bồ-Tát đó thường ưa nói kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa nầy. Sáu trăm muôn ức na-do-tha hằng-hà-sa chúng sanh của mỗi vị Bồ-Tát hóa độ đó đời đời sanh ra đều cùng Bồ-Tát ở chung, theo nghe pháp với Bồ-Tát thảy đều tin hiểu. Nhờ nhân duyên đó mà được gặp bốn muôn ức các đức Phật Thế-Tôn đến nay vẫn chẳng ngớt. Các Tỳ-kheo! Ta nói với các ông mười sáu vị Sa-di đệ tử của đức Phật kia nay đều chứng được đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, hiện đang nói pháp trong cơi nước ở mười phương có vô lượng trăm ngh́n muôn ức Bồ-Tát Thanh-văn để làm quyến thuộc. Hai vị Sa-di làm Phật ở phương Đông: Vị thứ nhất tên là A-Súc ở nước Hoa-Hỷ, vị thứ hai tên là Tu-Di-Đỉnh. Hai vị làm Phật ở phương Đông-Nam: Vị thứ nhứt tên là Sư-Tử-Âm, vị thứ hai tên là Sư-Tử-Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Nam: Vị thứ nhứt tên là Hư-Không-Trụ, vị thứ hai tên làThường-Diệt. Hai vị làm Phật ở phương Tây-Nam: Vị thứ nhứt tên là Đế-Tướng, vị thứ hai tên là Phạm-Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Tây: Vị thứ nhứt tên là A-Di-Đà, vị thứ hai tên là Độ-Nhứt-Thiết Thế-Gian Khổ-Năo. Hai vị làm Phật ở phương Tây-Bắc: Vị thứ nhứt tên là Đa-Ma-La-Bạt Chiên-Đàn-Hương Thần Thông, vị thứ hai tên là Tu-Di-Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Bắc: Vị thứ nhứt tên là Vân-Tự-Tại, vị thứ hai tên là Vân-Tự-Tại-Vương. Một vị làm Phật ở phương Đông-Bắc hiệu Hoại-Nhứt-Thiết Thế-Gian Bố-Úy. Vị thứ mười sáu, chính ta là Thích-Ca Mâu-Ni Phật ở cơi nước Ta-bà thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các Tỳ-kheo! Lúc chúng ta làm Sa-di mỗi người giáo hóa vô lượng trăm ngh́n muôn ức hằng-hà-sa chúng sanh v́ đạo vô-thượng chánh-đẳng, chánh-giác theo ta nghe pháp. Những chúng sanh đó đến nay có người trụ bậc Thanh-văn, ta thường giáo hóa pháp vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Những bọn người này đáng dùng pháp đó mà lần vào Phật đạo. V́ sao? V́ trí huệ của Như-Lai khó tin khó hiểu, vô lượng hằng-ha-sa chúng sanh bị hóa độ trong thuở đó chính là bọn ông, các Tỳ-kheo, và sau khi ta diệt độ các đệ tử Thanh-văn trong đời vị lai. Sau khi ta diệt độ, lại có đệ tử không nghe kinh này, không biết không hay hạnh của Bồ-Tát, tự ở nơi công đức của ḿnh được tưởng cho là diệt độ sẽ nhập Niết-bàn. Ta ở nơi nước khác làm Phật lại có tên khác. Người đó dầu sanh ḷng tưởng là diệt độ nhập Niết-bàn, nhưng ở nơi cơi kia cầu trí huệ của Phật, được nghe kinh này, chỉ do Phật thừa mà được diệt độ lại không có thừa nào khác, trừ các đức Như-Lai phương tiện nói pháp. Các Tỳ-kheo! Nếu đức Như-Lai tự biết giờ Niết-bàn sắp đến, chúng lại thanh tịnh ḷng tin hiểu bền chắc, rơ thấu pháp không, sâu vào thiền định, bèn nhóm các Bồ-Tát và chúng Thanh-văn mà v́ nói kinh nầy. Trong đời không có hai thừa mà được diệt độ, chỉ có một Phật thừa được diệt độ thôi. Các Tỳ-kheo nên rơ! Đức Như-Lai phương tiện sâu vào tánh chúng sanh, biết chí nó ưa pháp nhỏ, rất ham nơi năm món dục v́ hạng người này mà nói Niết-bàn, người đó nếu nghe thời liền tin nhận. Thí dụ đường hiểm nhiều nạn dữ, dài năm trăm do tuần. Chốn ghê sợ hoang vắng không người. Nếu chúng đông muốn đi qua con đường nầy đến chỗ trân bửu, có một vị Đạo-Sư thông minh sáng suốt khéo biết rơ tướng thông bít của con đường hiểm, dắt chúng nhân muốn vượt qua nạn đó. Chúng nhân được dắt đi giữa đường lười mỏi bạch đạo sư rằng: "Chúng con mệt nhọc lại thêm sợ sệt chẳng có thể đi nữa, đường trước c̣n xa nay muốn lui về". Vị Đạo-Sư nhiều sức phương tiện mà tự nghĩ rằng: Bọn này đáng thương, làm sao cam bỏ trân bảo lớn mà muốn lui về. Nghĩ thế rồi dùng sức phương tiện ở giữa đường hiểm quá ba trăm do tuần, hóa làm một cái thành mà bảo chúng nhân rằng: " Các người chớ sợ, đừng lui về, nay thành lớn nầy có thể dừng ở trong đó tùy ư muốn làm ǵ th́ làm, nếu vào thành nầy sẽ rất được an ổn, nếu có thể lại thẳng đến chỗ châu báu đi cũng được". Bấy giờ, chúng mỏi mệt rất vui mừng khen chưa từng có, chúng ta hôm nay khỏi được đường dữ rất được an ổn. Đó rồi chúng nhân thẳng vào hóa thành sanh ḷng tưởng cho rằng đă được độ rất an ổn. Lúc ấy Đạo-Sư biết chúng nhơn đó đă được nghỉ ngơi không c̣n mỏi mệt, liền diệt hóa thành bảo chúng nhơn rằng: "Các người nên đi tới, chỗ châu báu ở gần đây, thành lớn trước đó là của ta biến hóa ra để nghỉ ngơi thôi". Các Tỳ-kheo! Đức Như-Lai cũng lại như thế, nay v́ các ông mà làm vị đại Đạo-Sư, biết các đường dữ sanh tử phiền năo hiểm nạn dài xa nên vượt qua. Nếu như chúng sanh chỉ nghe một Phật thừa thời chẳng muốn thấy Phật, chẳng muốn gần gũi, mà nghĩ thế nầy: "Đạo Phật dài xa lâu ngày chịu cần khổ mới có thể được thành". Phật biết tâm chúng đó khiếp nhược hạ liệt, dùng sức phương tiện mà ở giữa đường v́ để ngơi nghỉ nên nói hai món Niết-bàn. (13) Nếu chúng sanh trụ nơi hai bực, đức Như-Lai bấy giờ liền bèn v́ nói:" Chỗ tu của các ông chưa xong, bâïc của các ông ở gần với huệ của Phật. Phải quan sát suy lường Niết-bàn đă được đó chẳng phải chân thật vậy. Chỉ là sức phương tiện của Như-Lai, ở nơi một Phật thừa phân biệt nói thành ba. Như vị Đạo-Sư kia v́ cho mọi người ngơi nghỉ mà hóa thành lớn, đă biết nghĩ xong mà bảo đó rằng: “Chỗ châu báu ở gần, thành nầy không phải thật, của ta biến hóa làm ra đó thôi”. Lúc đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng: Đại-Thông Trí-Thắng Phật Mười kiếp ngồi đạo tràng Phật Pháp chẳng hiện tiền Chẳng được thành Phật đạo Các trời, thần, Long-vương Chúng A-tu-la thảy Thường rưới các hoa trời Để cúng dường Phật đó Chư thiên đánh trống trời Và trổi các kỹ nhạc Gió thơm thổi hoa héo Lại mưa hoa tốt mới Quá mười tiểu kiếp rồi Mới được thành Phật đạo Các trời cùng người đời Ḷng đều sanh hớn hở. Mười sáu người con Phật Đều cùng quyến thuộc ḿnh Ngh́n muôn ức vây quanh Chung đi đến chỗ Phật Đầu mặt lạy chân Phật Thỉnh Phật chuyển-pháp-luân "Đấng Thánh-Sư mưa pháp Lợi con và tất cả Thế-Tôn rất khó gặp Lâu xa một lần hiện V́ giác ngộ quần sanh Mà chấn động tất cả". Các thế giới phương Đông Năm trăm muôn ức cơi Phạm cung điện sáng chói Từ xưa chưa từng có Phạm-vương thấy tướng này Liền đến chỗ Phật ở Rải hoa để cúng dường Và dâng cung điện lên Thỉnh Phật chuyển-pháp-luân Nói kệ khen ngợi Phật Phật biết chưa đến giờ Nhận thỉnh yên lặng ngồi Ba phương cùng bốn phía Trên, dưới cũng như thế Rưới hoa dâng cung điện Thỉnh Phật chuyển-pháp-luân "Thế-Tôn rất khó gặp Nguyện v́ bổn từ bi Rộng mở cửa cam-lộ Chuyển-pháp-luân vô-thượng. " Thế-Tôn huệ vô thượng Nhân chúng nhơn kia thỉnh V́ nói các món pháp Bốn đế, mười hai duyên Vô minh đến lăo tử Đều từ sanh duyên hữu Những quá hoạn như thế Các ông phải nên biết Tuyên nói pháp đó rồi Sáu trăm muôn ức cai (14) Được hết các ngằn khổ Đều thành A-la-hán. Thời nói pháp thứ hai Ngàn vạn hằng sa chúng Ở các pháp chẳng thọ Cũng được A-la-hán, Từ sau đây được đạo Số đông đến vô lượng Muôn ức kiếp tính kể Không thể đặng ngằn mé. Bấy giờ mười sáu vị Xuất gia làm Sa-di Đều đồng thỉnh Phật kia Diễn nói pháp Đại thừa: " Chúng con cùng quyến thuộc Đều sẽ thành Phật đạo Nguyện được như Thế-Tôn Tuệ nhăn sạch thứ nhứt." Phật biết ḷng đồng tử Chỗ làm của đời trước Dùng vô lượng nhân duyên Cùng các món thí dụ Nói sáu Ba-la-mật Và các việc thần thông, Phân biệt pháp chân thật Đạo của Bồ-Tát làm Nói kinh Pháp-Hoa nầy Kệ nhiều như hằng sa. Phật kia nói kinh rồi Vào tịnh thất nhập định Tám vạn bốn ngàn kiếp Một ḷng ngồi một chỗ. Các vị Sa-di đó Biết Phật chưa xuất thiền V́ vô lượng chúng nói Huệ vô thượng của Phật Mỗi vị ngồi pháp ṭa Nói kinh Đại-thừa này Sau khi Phật yên lặng Tuyên bày giúp giáo hóa. Mỗi vị Sa-di thảy Số chúng sanh ḿnh độ Có sáu trăm muôn ức Hằng-ha-sa các chúng. Sau khi Phật diệt độ Các người nghe pháp đó Ở các nơi cơi Phật Thường cùng thầy sanh chung. Mười sáu Sa-di đó Đầy đủ tu Phật đạo Nay hiện ở mười phương Đều được thành Chánh-giác Người nghe pháp thuở đó Đều ở chỗ các Phật Có người trụ Thanh-văn Lần dạy cho Phật đạo. Ta ở số mười sáu Từng v́ các ngươi nói Cho nên dùng phương tiện Dẫn dắt đến huệ Phật Do bản nhân duyên đó Nay nói kinh Pháp Hoa Khiến ngươi vào Phật đạo Dè dặt chớ kinh sợ. Thí như đường hiểm dữ Xa vắng nhiều thú độc Và lại không cỏ nước Chốn mọi người ghê sợ Vô số ngh́n muôn chúng Muốn qua đường hiểm này Đường đó rất xa vời Trải năm trăm do tuần. Bấy giờ một Đạo-Sư Nhớ dai có trí huệ Sáng suốt ḷng quyết định Đường hiểm cứu các nạn Mọi người đều mệt mỏi Mà bạch Đạo-Sư rằng: "Chúng con nay mỏi mệt Nơi đây muốn trở về". Đạo-Sư nghĩ thế này: Bọn này rất đáng thương Làm sao muốn lui về Cam mất trân bảo lớn? Liền lại nghĩ phương tiện Nên bày sức thần thông Hóa làm thành quách lớn Các nhà cửa trang nghiêm Bốn bề có vườn rừng Sông ng̣i và ao tắm Cửa lớn lầu gác cao Trai, gái đều đông vầy. Hóa ra thành đó rồi An ủi chúng:" Chớ sợ Các ngươi vào thành này Đều được vừa chỗ muốn". Mọi người đă vào thành Ḷng đều rất vui mừng Đều sanh tưởng an ổn Tự nói đă được độ. Đạo-Sư biết nghỉ xong Nhóm chúng mà bảo rằng: "Các ngươi nên đi nữa Đây là hóa thành thôi Thấy các ngươi mỏi mệt Giữa đường muốn lui về Nên dùng sức phương tiện Ta hóa làm thành này Các ngươi gắng tinh tấn Nên đồng đến chỗ báu. Ta cũng lại như vậy Đạo-Sư của tất cả Thấy những người cầu đạo Giữa đường mà lười bỏ Không thể vượt đường dữ Sanh tử đầy phiền năo Nên dùng sức phương tiện V́ nghỉ nói Niết-bàn. Rằng các ngươi khổ diệt Chỗ làm đều đă xong Đă biết đến Niết-bàn Đều chứng A-la-hán Giờ mới nhóm đại chúng V́ nói pháp chân thật Sức phương tiện các Phật Phân biệt nói ba thừa Chỉ có một Phật thừa V́ nghỉ nên nói hai ( 15) V́ các ngươi nói thật Các ngươi chưa phải diệt, V́ nhứt-thiết-trí Phật Nên phát tinh tấn mạnh Ngươi chứng nhứt-thiết-trí Mười lực các Phật Pháp Đủ băm hai tướng tốt Mới là chân thật diệt, Các Phật là Đạo-Sư V́ nghỉ nói Niết-bàn Đă biết ngơi nghỉ rồi Dẫn vào nơi huệ Phật.
KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA HẾT QUYỂN THỨ BA --oOo-- Một tiếng kín bày, thần thông giáo hóa thầm gia hộ, khắp rưới mưa pháp nhuần các mầm, quả báo nhà rộng lớn, chốn châu báu không xa, quyền biến hóa đồng hoa đốm hư không. Nam-Mô Pháp-Hoa Hội-Thượng-Phật Bồ-Tát (3 lần) Ba căn khắp nhuần, đệ tử nhờ ơn, thành biến hóa dối bàychớ cho là chân, lại xem nhân duyên đức Trí-Thắng, mười sáu vị Vương-Tôn tám phương chứng thân vàng. Nam-Mô Đại-Thông Trí-Thắng Phật (3 lần) --oOo-- THÍCH NGHĨA (1) Đây tức là "nhứt-thiết chủng-trí" trí của Phật, rơ thấu rành suốt ba thuở mười phương tất cả thế-gian và xuất-thế-gian. (2) Chổ về đến, tức là cội nguồn. (3) Ḷng tưởng mong, suy nghĩ; mong cầu v.v... (4) Một thái dương-hệ gọi là 1 tiểu thế giới, 1.000 tiểu thế-giới là 1 tiểu thiên thế-giới, 1.000 tiểu thiên là 1 trung-thiên, 1.000 trung-thiên là đại-thiên thế-giới. Vậy đại-thiên thế-giới là ba lần nhân ngàn (1 T-G x 1000 x 1000 x 1000), nên gọi tam-thiên đại-thiên thế-giới, gồm có 1.000.000.000 thế-giới, là số thế-giới của cơi Ta-bà thuộc quyền giáo hóa của đức Thích-Ca. (5) LƯỠNG: Phước đức và trí huệ 2 món. TÚC là đầy đủ. (6) Thành tŕ do thần thông biến hóa ra, để dụ huyền giáo hóa của Phật. (7) Có 3 hạng do tuần: 1) 40 dậm Tàu, 2) 60 dậm, 3) 80 dậm. (8) Đem thân mạng về nương, nghĩa là chữ "Nam-mô" tiếng Phạm. (9) Cơi dục trên người có 6 cơi trời: 1.- Trời Tứ-Thiên-Vương; 2.- Trời Đao-Lợi ( vua là Đế-Thích hay Thích-Đề-Hoàn-Nhơn) 3.- Trời Dạ-Ma; 4.- Trời Đâu-Xuất; 5.- Trời Hóa-Lạc; 6.- Trời Tha-Hóa-Tự-Tại, trên cơi dục có cơi Sắc, cơi Sắc có bốn thiền (sơ-thiền, nhị-thiền, tam-thiền, tứ-thiền), 18 cơi Trời. Trong Sơ-thiền có 3 cơi: 1.- Trời Phạm-chúng 2.- Phạm-Vương. Phạm-Thiên-Vương là vua Trời Sơ-thiền. 3.- Đại-Phạm Thiên-Vương là vua Trời Tứ-thiền. (10) Có phước lành lớn nên cảm báo có cung điện tùy thân nhỏ lớn như ư. (11) Theo nghi biểu của Phật, ai thưa thỉnh việc chi nếu nín thinh là chịu. (12) Ba lần TỨ-ĐẾ thành 12. 1.- Đây là khổ, đây là Tập, đây là Diệt, đây là Đạo.
2.- Khổ nên biết, Tập nên dứt, Diệt nên chứng, Đạo
nên tu. (13) 1.- Thanh-văn Niết-bàn. 2.- Duyên-giác Niết-bàn. (14) Một trăm triệu (100.000.000) gọi là "cai". (15) Thanh-văn-thừa, Duyên-giác-thừa. Các danh từ: Vô-lượng, vô-biên, a-tăng-kỳ, vô-số, na-do-tha, hằng-hà-sa, bất-khả tư-ngh́, bất-khả-xưng, bất-khả-thuyết, v.v... đều là những số lớn trên số muôn ức.
|
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|