Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn bảo ngài Ma-ha Ca-Diếp và các vị đại đệ tử: "Hay thay! Hay thay! Ca-Diếp. Khéo nói được công đức chơn thật của đức Như-Lai. Đúng như lời các ông vừa nói; đức Như-Lai lại c̣n có vô lượng vô biên a-tăng-kỳ công đức, các ông dầu trải qua vô lượng ức kiếp nói cũng không hết được. Ca-Diếp nên biết! Đức Như-Lai là vua của các pháp nếu có nói ra lời chi đều không hư dối vậy. Phật ở nơi tất cả pháp dùng sức trí huệ phương tiện mà diễn nói, pháp của Phật nói thảy đều đến bậïc nhứt-thiết-trí (1) . Đức Như-Lai xem biết chỗ quy thú (2) của tất cả pháp; cũng rơ biết chỗ tâm sở hành (3) của tất cả chúng sanh không thấu không ngại. Phật lại ở nơi các pháp rốt ráo rơ biết hết, chỉ bày tất cả trí huệ cho các chúng sanh.
Ca-Diếp! Thí như trong cơi tam-thiên
đại-thiên nơi núi, sông, khe, hang, ruộng, đất sanh ra cây cối, lùm rừng và các
cỏ thuốc, bao nhiêu giống loại tên gọi màu sắc đều khác. Mây dầy bủa giăng trùm
khắp cơi tam-thiên đại-thiên (4) đồng thời mưa xối xuống, khắp nơi nhuần
thấm, cây cối lùm rừng và các cỏ thuốc: hoặc thứ gốc nhỏ, thân nhỏ, nhánh nhỏ,
lá nhỏ, hoặc thứ gốc chỉ vừa, thân vừa, nhánh vừa, lá vừa; hoặc có thứ gốc lớn,
thân lớn, nhánh lớn, lá lớn.
Ca-Diếp nên biết! Đức Như-Lai cũng lại như
thế, hiện ra nơi đời như là vừng mây lớn nổi lên, dùng giọng tiếng lớn vang khắp
thế giới cả trời, người, A-tu-la, như mây lớn kia trùm khắp cơi nước tam-thiên
đại-thiên. Phật ở trong đại chúng mà xướng lời nầy: Bấy giờ có vô số ngh́n muôn ức loài chúng sanh đi đến chỗ, đức Như-Lai xem xét các căn lợi độn, tinh tấn hay giải đăi của chúng sanh đó, thuận vừa sức nó kham được mà v́ chúng nói pháp, chủng loại nhiều vô lượng, Phật đều khiến vui mừng được nhiều lợi lành. Các chúng sanh nầy nghe pháp rồi, hiện đời an ổn, đời sau sanh về chỗ lành, do đạo được thọ hưởng vui và cũng được nghe pháp, đă nghe pháp rồi ĺa khỏi các chướng ngại ở trong các pháp theo sức ḿnh kham được lần lần đều được vào đạo. Như mây lớn kia mưa rưới khắp tất cả cỏ cây lùm rừng và các cỏ thuốc, theo giống của mỗi thứ đều được đượm nhuần đầy đủ, đều được sanh trưởng. Đức Như-Lai nói pháp một tướng một vị, nghĩa là: Tướng giải thoát, tướng xa ĺa, tướng diệt, rốt ráo đến bậc "nhứt-thiết-chủng-trí". Có chúng sanh nào nghe pháp của Như-Lai hoặc thọ tŕ đọc tụng, đúng như lời mà tu hành, được công đức tự ḿnh không hay biết. V́ sao? V́ chỉ có Như-Lai là biết chủng tướng thể tánh của chúng sanh đó: Nhớ việc ǵ? Nghĩ việc ǵ? Tu việc ǵ? Nhớ thế nào? Nghĩ thế nào? Tu thế nào? Dùng pháp ǵ để nhớ? Dùng pháp ǵ để nghĩ? Dùng pháp ǵ để tu? Dùng pháp ǵ đặng pháp ǵ? Chúng sanh ở nơi các bậïc, chỉ có đức Như-Lai thấy đó đúng như thật, rơ ràng không bị ngại. Như cây cối lùm rừng các cỏ thuốc kia không tự biết tánh thượng trung hạ của nó. Đức Như-Lai biết pháp một tướng một vị ấy, nghĩa là: Tướng giải thoát, tướng xa ĺa, tướng diệt, tướng rốt ráo Niết-bàn thường tịch diệt, trọn về nơi không, Phật biết như thế rồi xem xét tâm ưa muốn của chúng sanh mà dắt d́u nó, cho nên chẳng liền v́ chúng vội nói “nhứt-thiết-chủng-trí.” Ca-Diếp! Các ông rất là hy hữu, có thể biết rơ đức Như-Lai tùy cơ nghi nói pháp, hay tin hay nhận. V́ sao? V́ các đức Phật Thế-Tôn tùy cơ nghi nói pháp khó hiểu khó biết. Khi đó đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng: Pháp Vương phá các cơi Hiện ra trong thế gian Theo tánh của chúng sanh Dùng các cách nói pháp Đức Như-Lai tôn trọng Trí huệ rất sâu xa Lâu giữ pháp yếu này Chẳng vội liền nói ra Người trí nếu được nghe Thời có thể tin hiểu, Kẻ không trí nghi hối Thời bèn là mất hẳn. Ca-Diếp! V́ cớ đó Theo sức chúng nói pháp Dùng các món nhân duyên Cho chúng được chánh kiến Ca-Diếp! ông nên biết Thí như vừng mây lớn Nổi lên trong thế gian Che trùm khắp tất cả Mây trí huệ chứa nhuần Chớp nhoáng sáng chói ḷa Tiếng sấm xa vang động Khiến mọi loài vui đẹp Nhậït quang bị che khuất Trên mặt đất mát mẻ Mây mù sa bủa gần Dường có thể nắm tới. Trận mưa đó khắp cùng Bốn phương đều xối xuống Ḍng nước tuôn vô lượng Cơi đất đều rút đầy Nơi núi sông hang hiểm Chỗ rậm rợp sanh ra Những cây cối cỏ thuốc Các thứ cây lớn nhỏ Trăm giống lúa mộng mạ Các thứ mía cùng nho Nhờ nước mưa đượm nhuần Thảy đều tươi tốt cả. Đất khô khắp được rưới Thuốc cây đều sum sê Vừng mây kia mưa xuống Nước mưa thuần một vị Mà cỏ cây lùm rừng Tất cả các giống cây Hạng thượng trung cùng hạ Xứng theo tánh lớn nhỏ Đều được sanh trưởng cả. Gốc thân nhánh và lá Trổ bông trái sắc vàng Một trận mưa rưới đến Cây cỏ đều thấm mướt Theo thể tướng của nó Tánh loại chia lớn nhỏ Nước đượm nhuần vẫn một Mà đều được sum sê. Đức Phật cũng như thế Hiện ra nơi trong đời Ví như vầng mây lớn Che trùm khắp tất cả Đă hiện ra trong đời Bèn v́ các chúng sanh Phân biệt diễn nói bày Nghĩa thật của các pháp Đấng Đại-Thánh Thế-Tôn Ở trong hàng trời người Nơi tất cả chúng hội Mà tuyên nói lời nầy: Ta là bậc Như-Lai Là đấng Lưỡng-Túc-Tôn (5) Hiện ra nơi trong đời Dường như vầng mây lớn Thấm nhuần khắp tất cả Những chúng sanh khổ khó Đều làm cho ĺa khổ Được an ổn vui sướng Hưởng sự vui thế gian Cùng sự vui Niết-bàn. Các chúng trời người nầy Một ḷng khéo lóng nghe Đều nên đến cả đây Ra mắt đấng vô thượng. Ta là đấng Thế-Tôn Không có ai bằng được Muốn an ổn chúng sanh Nên hiện ra trong đời V́ các đại chúng nói Pháp cam lồ trong sạch Pháp đó thuần một vị Giải thoát Niết-bàn thôi. Dùng một giọng tiếng mầu Diễn xướng nghĩa nhiệm nầy Đều thường v́ Đại-thừa Mà kết làm nhân duyên. Ta xem tất cả chúng Khắp đều b́nh đẳng cả Không có ḷng bỉ thử Cũng không có hạn ngại Hằng v́ tất cả chúng Mà b́nh đẳng nói pháp Như khi v́ một người Lúc chúng đông cũng vậy. Thường diễn nói pháp luôn Từng không việc ǵ khác Ngồi, đứng, hoặc đến, đi Trọn không hề nhàm mỏi Đầy đủ cho thế gian Như mưa khắp thấm nhuần Sang hèn cùng thượng hạ Giữ giới hay phá giới Oai nghi được đầy đủ Và chẳng được đầy đủ Người chánh-kiến tà-kiến Kẻ độn căn lợi căn Khắp rưới cho mưa pháp Mà không chút nhàm mỏi. Tất cả hàng chúng sanh Được nghe pháp của ta Tùy sức ḿnh lănh lấy Trụ ở các nơi các bậïc Hoặc là ở trời, người Làm Chuyển-luân thánh-vương Trời Thích, Phạm, các vua Đó là cỏ thuốc nhỏ Hoặc rơ pháp vô lậu Hay chứng được Niết-bàn Khởi sáu pháp thần thông Và được ba món minh Ở riêng trong núi rừng Thường hành môn thiền định Chứng được bậc Duyên-giác Là cỏ thuốc bậc trung. Hoặc cầu bực Thế-Tôn Ta sẽ được thành Phật Tu hành tinh tấn, định Là cỏ thuốc bậc thượng Lại có hàng Phật tử Chuyên tâm nơi Phật đạo Thường thật hành từ bi Tự biết ḿnh làm Phật Quyết định không c̣n nghi Gọi đó là cây nhỏ. Hoặc an trụ thần thông Chuyển bất thối pháp luân Độ vô lượng muôn ức Trăm ngh́n loài chúng sanh Bồ-Tát hạng như thế Gọi đó là cây lớn. Phật chỉ b́nh đẳng nói Như nước mưa một vị Theo căn tánh chúng sanh Mà hưởng thọ không đồng Như những cỏ cây kia Được đượm nhuần đều khác
Phật dùng món dụ nầy Các thứ lời lẽ hay Đều diễn nói một pháp Ở nơi trí huệ Phật Như một giọt trong biển. Ta rưới trận mưa pháp Đầy đủ khắp thế gian Pháp mầu thuần một vị Tùy sức riêng tu hành, Như thể lùm rừng kia Và cỏ thuốc những cây Tùy giống lớn hay nhỏ Lần lần thêm sum suê Pháp của các đức Phật Thường dùng thuần một vị Khiến cho các thế gian Đều khắp được đầy đủ Lần lựa siêng tu hành Rồi đều được đạo quả. Hàng Thanh-văn, Duyên-giác, Ở nơi chốn núi rừng, Trụ thân h́nh rốt sau Nghe Phật Pháp được quả Nếu các vị Bồ-Tát Trí huệ rất vững bền Rơ suốt cả ba cơi Cầu được thừa tối thượng Đó gọi là cây nhỏ Mà được thêm lớn tốt. Lại có vị trụ thiền Được sức thần thông lớn Nghe nói các pháp không Ḷng rất sanh vui mừng Phóng vô số hào quang Độ các loài chúng sanh Đó gọi là cây lớn Mà được thêm lớn tốt Như thế, Ca-Diếp này! Đức Phật nói pháp ra Thí như vầng mây lớn Dùng nước mưa một vị Đượm nhuần nơi hoa người Đều được kết trái cả. Ca-Diếp ông phải biết Ta dùng các nhân duyên Các món thí dụ thảy Để chỉ bày đạo Phật Đó là ta phương tiện Các đức Phật cũng thế Nay ta v́ các ông Nói việc rất chân thật Các chúng thuộc Thanh-văn Đều chẳng phải diệt độ Chỗ các ông tu hành Là đạo của Bồ-Tát Lần lần tu học xong Thảy đều sẽ thành Phật.
|
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|