HOA THIÊN
(Trích
trong Kinh Hiền Ngu,
phẩm thứ mười)
CHÍNH tôi (A Nan) được
nghe: Một thời đức Phật ở nước Xá Vệ, tại rừng cây của ông Cấp Cô Độc và
Thái tử Kỳ Đà, cùng với những vị Tỷ Khưu lớn, cả thảy một ngàn hai trăm
năm mươi vị tại đó.
Nước Xá Vệ khi ấy có
một người Hào Trưởng, bà vợ của ông năm đó sinh được cậu con trai, đầu
tṛn, mặt vuông, khôi ngô tuấn tú tươi đẹp. Giữa lúc sinh cậu, trên trời
tự nhiện hoa rơi xuống đầy sân, nhân điềm tướng này ông bà đặt tên cho
cậu: Phất Ba Đề Bà. Tàu dịch "Hoa Thiên".
Dân làng ai cũng khen
ông bà nhiều phúc đức, sinh được người con quư. Hào Trưởng vui mừng!
Nuôi cậu một cách sung sướng, hy vọng sau này làm nên danh giá cho gia
đ́nh chủng tộc, nên ông bà không lúc nào rời ḷng yêu dấu cậu, luôn luôn
làm những phúc lành để hướng cho cậu. Tính nết cậu cũng ngoan ngoăn hiếu
kính cha mẹ, lại có trí óc minh mẫn và hiền hậu. Đối với mọi người trong
nhà như hàng xóm, không làm mất ḷng ai bao giờ, lại hay có tâm giúp đỡ
người, nên được nhiều người kính mến, xa gần đều cảm phục.
Sau khi lớn tuổi học
hành tiến đạt, một hôm theo người thân tín đi cúng dàng Phật. Tới chốn
Phật, nh́n thấy Ngài có oai đức phi thường đầy đủ tướng từ bi, quang
minh chói sáng, tự phát ḷng kính ngưỡng, vui mừng hớn hở rồi thầm nghĩ
rằng:
- Người ta sinh trên
đời, được gặp Phật là một sự khó, những người được hạnh ngộ, là túc
duyên lắm.
Nghĩ xong cậu tới
trước Phật, thụp lạy thưa rằng:
- Kính lạy đức Thế
Tôn! Chúng con không biết có phước lành ǵ hôm nay được tới đây chiêm
ngưỡng Ngài, cúi xin Ngài từ bi giáo hóa cho chúng con được biết lối tu
hành thoát khổ, đời đời được an vui sung sướng.
Phật nói: - Hay lắm!
Ngươi có duyên lành, muốn được an vui lâu kiếp, hăy ghi nhớ những lời ta
nói:
- Con người phú quư
hoặc bần tiện, cũng do tự ḿnh tạo tác, gây nhân ngũ giới được sinh làm
người, tạo mười điều lành được sinh thiên, tham xẻn đọa làm quỷ đói, sát
hại sinh mạng sân si phải đọa địa ngục, tà kiến vô nhân đọa làm loài súc
sinh v.v…
Cậu nghe xong như
người đói được ăn, khát được uống, bạch Phật rằng:
- Kính lạy đức Thế
Tôn, ngày mai chúng con thành kính sửa trai nghi, cúi xin Ngài và các vị
Thánh Tăng dời gót ngọc tới nhà con dùng ngọ và thuyết pháp để cho cha
mẹ con, họ hàng con, được ân triêm công đức.
Phật nói: - Con có
ḷng thành kính Ta và Tăng chúng sẽ chứng ḷng cho.
Cậu ta lễ tạ lui ra,
về nhà tŕnh bày cùng cha mẹ công việc mời Phật ngày mai, th́ hai ông bà
rất vui vẻ! Đêm ấy cả nhà đều tấp nập bày ṭa trải chiếu tới sáng mới
xong, trong nhà chưa sửa soạn được các món ăn, ông bà liền hỏi cậu:
- Bây giờ phải làm
những món ǵ con?
Cậu đáp: - Thưa mẹ!
Việc ấy để con lo liệu, mẹ không phải lo!
Khi đức Phật tới, do
phúc đức của Hoa Thiên hóa hiện ra những ṭa ngồi bằng thất bảo, nơi
nằm, nơi nghỉ, trang nghiêm vô cùng tốt đẹp. Phật và Tăng chúng thăng
ṭa ngồi yên tĩnh, th́ các món ăn ngon lành tự nhiên đầy đủ hiện ra.
Sau khi dùng cơm xong,
đức Phật thuyết Pháp nói về "Tứ Diệu Đế". Hoa Thiên và cả nhà được chứng
quả Tu Đà Hoàn.
Sau khi đức Phật về
Tịnh Xá, Hoa Thiên xin cha mẹ theo Phật xuất gia cầu đạo giải thoát, v́
ông bà đă hiểu đạo, nên thuận ḷng cho cậu đi theo Phật tu hành, cậu từ
tạ cha mẹ đến Tinh Xá cúi đầu lễ Phật xong thưa rằng:
- Kính lạy đức Thế
Tôn! Xin Ngài từ bi hoan hỷ cho con được xuất gia nhập đạo tu hành, v́
đă được sự đồng ư của cha mẹ con.
Phật nói: - Thiện Lai
Tỷ Khưu.
Ngài nói dứt lời, tóc
trên đầu Hoa Thiên tự nhiên rụng hết, áo mặc tại ḿnh biến thành áo cà
sa, thành một h́nh tướng Sa Môn, tu hành gắng gỏi chẳng bao lâu đă chứng
quả A La Hán.
Thấy việc của Hoa
Thiên, tôi (A Nan) lấy làm lạ, nên tôi tới trước Phật làm lễ bạch rằng:
- Kính lạy đức Thế
Tôn! Tỷ Khưu Hoa Thiên thuở quá khứ làm phước ǵ, lúc sơ sinh có hoa
trên trời bay xuống, khi cúng dàng Phật tự nhiên lại có giường ṭa và
các món ăn, cúi xin Ngài chỉ giáo để chúng con được rơ.
Phật nói: - A Nan, ông
muốn biết chuyện của Hoa Thiên hăy lắng nghe ta nói cho ông hay.
- Dạ! Chúng con xin
chú ư nghe!
- Đời quá khứ cách đây
đă quá xa xưa, thuở đó có đức Phật hiệu là Tỳ Bà Thi. Phật ứng thế độ
sinh, thường cùng Tăng chúng vào các làng ấp để giáo hóa, những nhà tôn
quư và nhân dân đem các món ăn và dụng cụ ra cúng dàng. Lúc ấy có một
người nhà nghèo thấy họ sùng kính cúng dàng cầu phước trong ḷng tuy
hoan hỷ, nhưng hận ḿnh nghèo, không có ǵ dâng cúng để làm duyên cho
tương lai, anh liền hái hoa cỏ bên lề đường, một ḷng thành kính lễ lạy
tung lên trên chư Tăng rồi đi.
A Nan, chính người
nghèo cúng hoa thuở đó nay là Tỷ Khưu Hoa Thiên. Đấy cũng do đời quá khứ
có ḷng tin kính cúng hoa chí tâm cầu nguyện nên từ đó tới nay đă trải
qua chín mươi mốt kiếp, Hoa Thiên được phước báu sinh vào thế giới nào
thân thể cũng tốt đẹp, ư muốn dùng ǵ cũng được đầy đủ; thức ăn uống
giường ṭa các dụng cụ nghĩ đến th́ tự nhiên có, và lúc sơ sinh có hoa
trên trời bay xuống, do phước duyên đó mà nay được đắc đạo.
A Nan! Tất cả chúng
sinh chớ coi sự cúng dàng nhỏ mọn mà khinh thường, xem Hoa Thiên th́ tự
biết.
Bấy giờ tôi và tất cả
đại chúng nghe Phật nói xong ai nấy đều vui mừng tạ lễ mà lui.
---o0o---
(Người gởi: Thiên
Kim) |