Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
HƯỚNG
TU HỌC CỦA NGƯỜI TÍN ĐỒ CAO ĐÀI
Hướng tu học của người tín đồ
Cao Đài là một vấn đề vô cùng quan trọng mà
mỗi người tín đồ phải nghiêm chỉnh suy
gẩm, học tập và vạch ra cho chính ḿnh. Cũng
như đi đến một nơi nào, nếu người
lữ hành định đúng hướng th́ không sớm
th́ muộn người ấy sẽ đi đến đích.
Định đúng hướng th́ đi nhanh sẽ
đến sớm, đi chậm th́ đến trể, qua
thời gian càng đi người lữ hành càng lại
với điểm đến. Ngược
lại nếu định không đúng hướng th́ càng
đi càng xa dần mục đích, đi càng nhanh càng xa
nhiều và có thể đi lạc, mất phương hướng
chơi vơi trên lôä tŕnh.
Nói một cách thông thường trong cách nói của
người tín đồ Cao Đài là: “tu để
về với Thầy”. Đây
là một sự thật, một chân lư, nhưng cách nói như
thế này có vẽ huyền bí khó hiểu v́:
V́ về với Thầy là về đâu?
Muốn về với Thầy phải làm ǵ? Ở
đây để cụ thể hóa, đơn giản hoá
vấn đề, đưa vấn đề ra một cách
thực tế để chúng ta có thể dể cảm thông,
dễ thực hiện chúng tôi xin thưa rằng:
Về với Thầy là
về với chính ḿnh, về với cái tâm chơn chính
của ḿnh. Chính Thầy
đă dạy:
“Sang hèn há nệ tâm là quí,
Tâm ấy ṭa sen để Lăo ngồi.” Nhưng
nói như thế chúng ta cũng lại có thể rơi vào
t́nh trạng mơ hồ, hoặc dục vọng
không tưởng nữa nếu chúng ta nghĩ
rằng hướng về tâm ḿnh, rồi sẽ cảm thông
với Thầy, sẽ đắc thần thông, sẽ
biết qúa khứ vị lai v.v
. Không phải
thế. Dứt khoát không phải như thế!
Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh chủ
đề thảo luận mà chúng tôi muốn đưa ra
đó là: “Hướng tu học của người tín
đồ Cao Đài là hướng về Thầy, mà hướng
về Thầy là hướng về chính ḿnh”
Người tín đồ Cao Đài tu học bằng
cách hướng về chính ḿnh có nghĩa là luôn luôn nghĩ
lại, xét lại đời sống của ḿnh hằng
giờ, hằng ngày, có thể nói là hằng phút
hằng giây để xem thử
tư tưởng của ḿnh, lời nói của ḿnh,
việc làm của ḿnh có ǵ sai không? Có ǵ không đúng
với lời Thầy dạy hay không? Có ǵ vi phạm qui
giơí hay không? Nếu có ǵ sai th́ phảisưa ngay. Không
chờ đợi, không hẹn mai hẹn mai, hẹn
mốt. Nếu chúng ta làm đựợc như vậy th́
đạo hạnh của chúng ta mỗi ngày mỗi
tiến tăng, ngày hôm nay chúng ta hiền lành hơn ngày hôm
qua, đạo đức của chúng ta năm nay tốt hơn
năm ngoái vv. Vấn
đề quan trọng này nói ra chỉ có bấy nhiêu thôi.
Chấm hết. Không
có ǵ để nói nhiều. Nếu
người tu thực tâm nội quán, tỉnh tu th́ sẽ
thấy tinh tấn ngay. Tuy
nhiên, trong sinh hoạt tu học chúng ta thường có sư
nhầm lẩn, sự nhầm lẩn quan trọng đó là:
1.
Quan tâm suy nghĩ đến
những vấn đề không phải trách nhiệm
của ḿnh. 2.
Lảng quên nhiệm vụ
chủ yếu của ḿnh là tu thân, là cải tạo xây
dựng cho bản thân trở nên một người đạo
hạnh, một người tín đồ Cao Đài. 1.Trong
vấn đề thứ nhất chúng ta thấy có
những điểm sau đây:
- Vấn đề Chi Phái: Là người tín đồ
Cao Đài đă nhập môn từ lâu, hay mới nhập môn,
hay người ngoại Đạo, khi nghĩ đến
Đạo Cao Đài chúng ta thường có thắc
mắc tại sao Đạo Cao Đài mới ra đời
chưa đầy 80 năm mà lại phân chia ra nhiều chi
phái, đường lối tu hành đạo, hành đạo
ở mổi nơi có những chỗ khác nhau, niềm tin
về các Bậc Tiền Bối của nền Đạo
ở mổi nơi cũng khác nhau, như vậy th́
chỗ nào đúng, ai đúng, ai sai? Là người tin
đồ Cao Đài chúng ta nên tin ai, hướng về ai
để tu để học. ?
Ở điểm chúng tôi thiển nghĩ như sau:
nếu chúng ta là người nghiên cứu Đạo
Sử chúng ta t́m hiểu chi tiết vấn đề
nầy để ghi lại những chứng cớ cho
hậu thế t́m ṭi th́ tốt, c̣n nếu chúng ta là người
tu hành, th́ t́m sâu vào vấn đề này để gây ra
phân vân, xôn xao ḷng tin của ḿnh th́ không tốt, không
lợi chi cả, và không bao giờ t́m được câu
trả lời thoả đáng.
Câu trả lời mà chúng ta có thể nghĩ đó là
việc h́nh thành nhiều chi phái trong nền Đạo Cao
Đài là do số mệnh của nhân sinh, do nhu cầu giáo
hóa con người của Thượng Đế: Thầy
tùy duyên, tùy nghiệp của từng người, từng
nhóm người mà thể hiện phương môn
giáo hóa dắt d́u sanh linh thoát ra khỏi ṿng vây
của tội lổi mà t́m đến chỗ chơn
thiện. Và do đó chúng ta nghĩ rằng đường
lối tu học ở Chi Phái nào, Hội Thánh nào cũng
đúng cả. Những khác biệt nếu có chỉ là
vấn đề qúa tŕnh trưởng thành, vấn đề
địa phương mà thôi. Nếu chúng ta đồng
ư như vậy th́ sự t́m ṭi, phân tích sự dị
biệt giữa các chi phái trong nền Đạo Cao Đài
là điều không cần thiết để xác lập
một hướng tu học đúng đắn của người
tín đồ Cao Đài. Hơn
thế nữa một người tín đồ Cao Đài
cần phát huy tinh, thể hiện tinh thần chơn thành
đoàn kết đồng đạo với nhau không phân
biệt chi phái nào.
- Về Giáo Lư: Tôn giáo Cao Đài nh́n nhận Vạn
Giáo Nhất Lư, Căn Bản Giáo Lư của Đạo Cao
Đài Tam giáo đồng nguyên.
Từ những điểm chủ yếu này người
tín đồ Cao Đài nếu có tŕnh độ học
vấn muốn tham cứu cho sâu giáo lư Cao Đài thường
nghĩ rằng: Muốn học hiểu Cao Đài, ḿnh
phải học Phật, học Lảo, học Nho, học
Thiên Chúa v.v Nghĩ như
vậy tức là đặt ḿnh giữa một bể
học mênh mông biết bao giời cho thông suốt cho đạt
yêu cầu học tập của ḿnh: “một tín đồ
Cao Đài”. Theo thiễn
ư của chúng tôi một ngưới tín đồ Cao
Đài không cần phải học tập giáo lư nhiều
như thế, một tín đồ Cao Đài chân chính
chỉ cần thực hành “Tam Qui ngủ giới” là
đủ. Nhớ lời Thầy dạy trong Kinh Tu Chơn
Thiệp Quyết:
Đường lên Tiên chẳng xa gần tới,
Khỏi Tam qui, ngủ giới tới rồi.
Ơn Trên cũng đă đơn giản phần lư
thuyết trong việc tu hành của ngưới tín đồ
bằng hai câu trong Kinh Sám hối:
Làm lành ăn phải nói ngay,
Giữ ba điều ấy thiệt rày phước
duyên. Tóm
lại về mặt giáo lư, theo chúng tôi nghĩ một người
tín đồ Cao Đài không cần thiết phải
học tập lư thuyết lư luận cho nhiều, mà
cần thấy rằng các hệ thống giáo lư đều
đúng, đều có mục đích hướng dẫn
chúng ta đi đến cuộc sống chơn chính, và chúng
ta chỉ cần quan tâm sửa ḿnh, thực hành Tam Qui,
Ngủ giới là đủ rồi. Chúng ta học
nhiều, nhớ nhiều, lư luận nhiều mà không
thực hành th́ cũng chẳng hữu ích chi.
- Vấn đề tổ chức Đạo, vấn
đề phát triển Đạo tràng: Khi
vào Đạo tu hành tâm lư thông thường của chúng
ta là muốn cho tổ chức Đạo của ḿnh có
tổ chức uy nghi, có các vị lảnh đạo sáng
suốt có tài có đức , có đủ uy tín để
đương đầu với đời hay với các
tôn giáo bạn, và đặc biệt ai cũn g muốn cho
số lượng đồng đạo của ḿnh càng
đông càng tốt v.v Tất
cả những ước mong đó đều là những
ước mong thông thường tự nhiên trong ḷng người
của bất cứ tôn giáo nào.
Ước mong như thế không có ǵ sai Đạo
cả, nhưng nêú chúng ta tập trung tinh thần ḿnh vào
đó mà quên việc chính của ḿnh là tu sửa bản
thân th́ lại là một sự nhầm lẩn lớn. Và
sự nhầm lẩn này chúng ta thấy thường
xảy ra: nhiều lúc chúng ta mải mê say sưa trong
việc lo tổ chức cho Đạo mà chúng ta quên
mất việc chính của ḿnh là và Đạo để
tu sửa thân tâm.
- Vấn đề Thánh Sở: Ai
cũng mong muốn tổ chức Đạo địa phương
của ḿnh có một Thánh Sở uy nghi để thờ
Thầy, để có
chỗ đạo hữu quy tụ lễ bái và học
Đạo, để có h́nh thức thể
hiện cái tướng pháp của Đạo cho người
ngoài biết đặng có cơ hội phổ truyền
nền Đạo. Ḷng
mong này thật đúng, thật chính đáng, nhưng
nếu chúng ta chỉ mong như thế, chỉ lo tính
chuyện làm chùa, làm thất hết ngày này qua ngày khác,
hết năm nọ qua năm kia mà chúng ta không bao giờ
xét lại bản thân ḿnh: tánh t́nh có bớt nóng nảy
chưa? Ḿnh đă thât sự chơn thật chưa, ḿnh c̣n
phạm ngủ giới cấm không? v.v.. Tóm lại làm chùa
để tu, nhưng cứ lo làm chùa quên lo tu th́ là
một nhầm lẩn quan trọng.
Muốnn thể hiện cái Đạo cho người
khác biết, th́ cái chùa cái thất là một phương
tiện nhỏ, mà cái đạo đức phẩm
hạnh của ḿnh mới là phương tiện
chủ yếu.
- Vấn đề Pháp môn: Pháp
môn tu có thể tạm so
sánh như là những con
đường mà theo đó chúng ta đi về với
Thầy. Nếu như vậy th́ con đường này
rộng hay hẹp, ngắn hay dá tuỳ theo cở lớn
hay nhỏ của con người chúng ta và tùy theo vị trí
mà chúng ta đang đứng xa Thầy bao nhiêu.
Chúng tôi không dám đi sâu vào vấn đề này,
chỉ đưa ra một ví dụ như vậy để
chúng ta cùng nhau suy nghĩ. Có
một điều mà chúng ta ai cũng biết, và cũng
cần đồng ư với nhau là : Pháp môn nào cũng
tốt cũng qúi cả nếu chúng ta thực hành đúng
mức và đạt được hiệu năng của
nó. Mọi pháp môn đều có công dụng giúp con người
cởi bỏ lần cho đến đoạn diệt
hết trần tâm và bồi dưởng đạo tâm.
Một người tín đồ Cao Đài không nên
phân vân về pháp môn tu học trước mắt của
ḿnh ví dụ như
quỳ hương cúng nước mỗi ngày hai thời,
ăn chay mỗi tháng sáu ngày, giữ ngủ giới
cấm. Chừng nấy
điều mà ḿnh làm được, giữ được
đều đặng cũng là một thành côn g lớn
rồi. Tự ḿnh phải chiêm nghiệm sự tiến
bộ trong tâm hạnh của ḿnh hằng ngày trước
khi nghĩ đến việc tiếp nhận một pháp môn
cao hơn. Nếu ḿnh chưa
có đủ nguyện lực, chưa biết rèn luyện
tâm tánh, tánh t́nh c̣n nóng nảy, c̣n ham vui, ham này ham
nọ mà vội vàng hay bắt chước thọ một
pháp tu cao th́ không lợi ích ǵ mà c̣n có thể lảnh
lấy tai hại không nhỏ. 2.
Trong Mục 1 chúng tôi đưa
ra những vấn đề mà chúng ta thường quan tâm,
lo lắng có nhiều khi trút gần hết tâm lực vào
đó trong đời tu của ḿnh.
Trong mục 2 này chúng
tôi xin đưa ra một vấn đề quan trọng-
chỉ một vấn đề thôi- mà chúng ta lại thường
lảng quên.
Vấn đề không cần thiết, chúng ta lại
thường lo thường tính, thường ưu tư,
c̣n vấn đề quan trọng chúng ta lại thường
lảng quên. Môt sự
thật oái ăm! Đó là
ǵ???
“Rèn tâm luyện tánh” Thật
vậy, vấn đề rèn tâm luyện tánh là một
việc tối quan trọng trong cuộc đời con người,
người tu cũng như người không tu. Nhưng ít
ai nhớ tới.
Trong một bài Thánh Ngôn giáng dạy tại Miền
Trung. Thầy có dạy:
“Rèn tâm là cốt,
luyện tánh là yếu phương cầu ĐẠO, tâm
tánh không rèn luyện th́ muôn kiếp không gặp
Thầy”
Đó chính Thầy đă dạy: Tâm tánh không rèn
luyện th́ muôn kiếp không gặp Thầy. Chúng ta tu
để về với Thầy mà muôn kiếp không
gặp Thầy th́ tội nghiệp cho chúng ta qúa. Chính v́
vậy mà chúng ta cần phải nhắc nhở với nhau
thường xuyên trong những sinh hoạt tu học
vấn đề rèn tâm luyện tánh.
Trong Thánh Giáo Sưu Tập do Cơ Quan Phổ Thông Giáo
Lư phát hành cũng có một lời dạy tương
tự của một đấng Thiêng Liệng (mà chúng tôi
quên hồng danh) như sau:
Tu là để rèn tâm
luyện tánh.
Tu là ǵn phẩm hạnh vi nhân,
Tu là tự cứu bản thân,
Tu lo nghĩa nước t́nh dân vẹn tṛn. Ở
đây Ơn Trên đă nói rơ: chúng ta muốn tự
cứu bản thân, muốn giữ ǵn phầm hạnh vi nhân,
muốn lo cho tṛn nghĩa nước t́nh dân chúng ta
phải “rèn tâm luyện tánh”.
Tạisao trong sinh hoạt tu học chúng ta thường
dễ lảng quên vấn đề rèn tâm luyện tánh?
Bởi v́ vấn đề này không có h́nh thức cụ
thể, và ít được nhắc tới, ngưới
đạo hữu nào quan tâm thực hiện việc này cũng
ít người khác để ư khuyến khích.
Thí dụ trong thánh thất chúng ta có một đạo
hữu thường xuyên đi chùa, thường có
những lần công quả bằng những số tiền
lớn, đi làm công việc ở Thánh Thất nhiều
ngày v… Thấy như vậy th́ chúng ta thường khen
tặng anh ấy là người tu hành dỏng mảnh, có
đạo tâm cao. Nhưng nếu có một đạo
hữu khác chuyên lo rèn tập tánh t́nh, nhưng ít tham gia
những công tác có h́nh thức th́ chúng ta không để
ư.. Ở đây chúng tôi cần nói rơ rằng việc
lập công bằng vật chất cũng rất cần và
rât tốt trong việc tu và xây dựng Đạo, nhưng
nếu chúng ta lập những công qủa đó mà quên
bẳng việc rèn luyện tâm tánh nâng cao hạnh đức
của ḿnh từng ngày th́ làm sao gọi chúng ta tu hành tinh
tấn được. C̣n
nếu chúng ta nghĩ rằng ḿnh hy sinh vật chất cho
nhiều, lập công cho nhiều rồi Thầy chấm công
cho ḿnh th́ điều đó có thể không sai.
Nhưng nếu chúng ta nghĩ xây chùa lập thất,
cúng tiền của nhiều th́ sẽ thành Tiên th́ có
lẽ chúng ta nhầm. Chắc
trong chúng ta ai có đọc Kinh Tu Chơn Thiệp Quyết
hẳn c̣n nhớ lời Thầy dạy:
Nghĩ nực cười
cho người phàm tánh,
Tánh không tu mong lánh cỏi phàm.
Ḷng c̣n ái ố sân tham,
Lạc si hỉ nộ cựu phàm c̣n nguyên. Chắc
v́ thấy phần đông chúng ta thường lảng quên
vấn đề căn bản này trên đường tu nên
Thầy mới “nực cười” như thế này.
3. Kết luận:Tóm
lại để kết luận đề tài: “Hướng
tu học của người tín đồ Cao Đài” chúng
tôi tập thể Hạnh Sinh Thánh Thất Tacoma xin phát
biểu như sau:
Hướng tu học của ngưới tín đồ
Cao Đài là hướng về Thầy, mà hướng
về Thầy là luôn luôn tự tỉnh, nội quán
tự xét lại bản thân từ ư nghĩ, lời nói,
cử chỉ, việc làm của ḿnh để sửa ḿnh
cho nên con người đạo hạnh.
Cụ thể của việc tự tỉnh nội quán
này là sửa tánh rèn tâm. Chúng
ta có thể nói một cách khác: sửa tánh rèn tâm là
việc làm căn bản đầu tiên của người
tín đồ Cao Đài, mà cũng là việc cần
thiết liên tục trong
cuộc đời người tu sĩ Cao Đài ở
bất cứ bực tu nào. Người
tín đồ Cao Đài khi đă thấy được và
thực hành điều mấu chốt quan trọng này th́
chắc chắn sẽ hoạch đắc được
thành công tốt đẹp trong cuộc đời tu hành
của ḿnh và sẽ có tiềm năng đóng góp
được nhiều trong việc hoằng hóa Chánh Pháp
Cao Đài. Kinh chào Qúi Vị.
(Bài thuyết tŕnh trong khóa Hạnh Đường 2003 của phái đoàn Thánh Thất Tacoma, WA, USA) |
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|