Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
ĐẠO CAO ĐÀI: MỘT CON ĐƯỜNG H̉A HIỆP
Tác giả: HT. BS. Bùi Đắc Hùm (Bản
dịch từ “CaoDai, a way to harmony”) ______
Chúng
sanh có khuynh hướng say mê vật chất và sanh
nghịch lẫn nhau để tranh giành quyền lợi,
bạc tiền, danh vọng vật chất và cũng v́
sự khác biệt Tôn Giáo, phong tục, đă gây ra chia
rẽ vợ chồng, anh em, bè bạn. V́
vậy Đức Chí Tôn mới dùng huyền cơ
diệu bút mở ra một nền Đạo mới
tại Việt nam vào năm 1926 với nguyên lư: Vạn Giáo
Nhất Lư, hay là mọi Tôn Giáo đều là Một, cùng
một nguồn gốc Đấng Thượng Đế,
cùng một Nguyên lư, và là những h́nh thể “Hữu h́nh”
của cùng một Chân lư. Cao
Đài nghĩa là cái Đài cao, nơi Thượng Đế
ngự. Chữ Cao Đài được dùng để làm
danh xưng của Đức Chí Tôn “ Đức Cao Đài”
và cũng là danh xưng của mối Đạo mới
“Đạo Cao Đài”. Danh xưng chánh thức của Đạo Cao Đài là “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”. -
Đại Đạo là một mối Đạo lớn,
bao gồm tất cả mọi Tôn Giáọ Chữ Đạo
có hai nghĩa: Một
nghĩa chánh là mối Đạo Vô vi; là con đường
dẫn chúng sanh đến sự hiệp nhứt cùng Đức
Chí Tôn. Nghĩa thứ hai là Tôn Giáo, là h́nh thể,
cấu trúc hữu h́nh của mối Đạo Vô vi -Tam
Kỳ là lần thứ ba: Nói như vậy là phải có
Kỳ thứ nhứt và Kỳ thứ nh́. Thật
vậy, nền Đại Đạo được
hoằng khai lần thứ nhứt qua các Sứ giả sau
đây: Nhiên
Đăng Cổ Phật khai Ấn Độ Giáo (một
h́nh thức Đạo Phật), Thái Thượng Đạo
Quân khai Đạo Tiên, Vua Phục Hy khai Nhân Đạo,
Moses khai Thánh Đạo (Dưới h́nh thức Do Thái Giáo). Và
lần thứ nh́ nền Đại Đạo được
hoằng khai qua các Sứ giả tiếp nối: Đức
Thích Ca Mâu Ni trùng tu Phật Đạo, Đức Lăo
Tử trùng tu Đạo Tiên dưới h́nh thức Lăo Giáo,
Đức GiêSu, Mohamed trùng tu Đạo Thánh dưới h́nh
thức Đạo Thiên Chúa và Đạo Hồi, Đức
Khổng Tử trùng tu Nhơn Đạo dưới h́nh
thức Đạo Nho. Và
lần thứ ba, chính Đức Chí Tôn dùng huyền cơ
diệu bút đích thân mở Đạo Cao Đài để
đem tất cả mối Đạo Đông Tây trở
về sự ḥa hiệp với nhau, hay là quy Tam Giáo hiệp Ngũ Chi. Phổ
Độ là cứu vớt tất cả mọi sanh linh, không
phân biệt. Đạo
Cao Đài được chính thức khai mở (đăng
kư) vào năm 1926. Khi mở Đạo Cao Đài, Đức
Chí Tôn có dạy rằng: “Thầy
chưa giáng cơ lập Đạo tại nước Nam,
chớ chư Thần, Thánh, Tiên, Phật dùng
huyền-diệu nầy mà truyền đạo cùng vạn
quốc” (TNHT/Q1/trang 51/Ấn bản Nhâm-tư/1972), Thật
vậy, trước đó vào năm 1862, Đạo Bahai
được mở tại Ba Tư; năm 1875, Đạo
Thông Thiên học được Helena Blavatski mở tại
Newyork; năm 1893, Đại Hội Tôn Giáo toàn cầu
được mở tại Chicago; năm 1900, Đại
Hội Quốc tế về Lịch sử Tôn Giáo
được tổ chức tại Paris; năm 1939
Radhakhrisnan bắt đầu giảng dạy khoa Tôn Giáo
đối chiếu tại Đại Học Oxford. Tại sao Đạo Cao Đài? Thêm một Tôn giáo nữa? Nhân loai hiện không có đủ Tôn giáo sao? Thật
ra th́ nhân loại đang có quá nhiều Tôn giáo riêng
rẽ nhiều đến nỗi những Tôn giáo ấy
cạnh tranh kỳ thị, hiềm khích lẫn nhau đến
nỗi gây nên thù hận, chiến tranh giữa người
và ngườị Chính v́ vậy mà Đức Chí Tôn
đă phải đến để đem nhiều nền
Tôn Giáo trở về ḥa hiệp với nhaụ Đức
Cao Đài dạy rằng: “Vốn
từ trước Thầy lập ra Ngũ Chi Đại
Đạo là: Nhơn
Đạo Thần
Đạo Thánh
Đạo Tiên
Đạo Phật
Đạọ Tùy
theo phong hóa của Nhân loại mà gầy Chánh Giáo, là v́
khi trước Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc
duyệt, th́ Nhơn loại duy có hành Đạo nội tư
phương ḿnh mà thôi. C̣n nay th́ nhơn loại đă
hiệp đồng, Càn khôn dĩ tận thức, th́
lại bị phần nhiều Đạo ấy mà nhơn
loại nghịch lẫn nhau, nên Thầy mới nhứt
định Qui Nguyên Phục Nhứt.” Lịch
sử Đạo Cao Đài Năm
1920, Đức Chí Tôn dùng huyền cơ diệu bút độ
Ngài Ngô văn Chiêu, lúc Ngài làm quan Phủ đảo Phú
Quốc. Lúc đầu không ai hiểu ư nghĩa hai chữ
Cao Đài là ǵ. Đức
Chí Tôn mới giải thích Cao Đài là cái Đài cao, nơi
Đức Chí Tôn ngự và dùng hai chữ Cao Đài để
tượng trưng Đức Chí Tôn. Và sau nầy hai
chữ Cao Đài dùng làm tên của nền Tôn Giáo
mới. Đức
Cao Đài dạy Đức Ngô văn Chiêu rằng “
Mọi Tôn giáo đều là Một và sứ mạng
của Đạo Cao Đài là qui Tam Giáo hiệp Ngũ Chi
hay nói cách khác, đem những mối Đạo của
Thế gian về với nhau trong sự ḥa hiệp. Đức
Chí Tôn c̣n dạy Ngài Ngô văn Chiêu dùng Thiên Nhăn để
thờ và cũng là biểu hiệu của Đạo Cao
Đài. Sau đó vào năm 1924, Ngài Ngô văn Chiêu
được đổi về Sài G̣n. Nơi đây, Ngài
truyền dạy cho những người có căn cơ Pháp
môn Thiền định do Đức Chí Tôn truyền
dạy. Cũng
ở tại Sài G̣n, vào năm 1925, phong trào cầu Cơ
rất thịnh hành, có một nhóm công chức thường
họp nhau để xây bàn cầu Cơ. Lúc đầu có
vong linh của thân nhân các vị hầu đàn về, sau
đó có các chư Tiên, chư Phật giáng Cơ dạy
Đạo. Sau rốt, có một vị Tiên Ông xưng
danh là AĂÂ, giáng Cơ làm thơ họa vận. V́
cầu Cơ bằng cách xây bàn rất chậm chạp
bất tiện, Đức AĂÂ dạy Chư vị
hầu đàn dùng Ngọc Cơ thay thế để có
thể viết chữ mau lẹ hơn. Ngọc Cơ
được đan bằng vỏ tre, với cán cây dương
liễu, đầu chạm h́nh chim loan, cây cọ bằng
mây dùng để viết chữ xuống mặt bàn Cơ.
Đến đêm 24-12-1925, Đức AĂÂ giáng Cơ cho
biết Ngài là Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế,
bấy lâu nay mượn tên AĂÂ để độ
dẫn chư đệ tử vào đuờng Đạo.
Ngài thâu Chư vị hầu Đàn làm Đệ tử và
giao phó phận sự truyền Đạo Cao Đài
tại phương Nam. Trong số Chư vị hầu
đàn có Quư Ông Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Thánh
Ngôn đêm 24-12-1925. “Muôn
kiếp có Ta nắm chủ quyền, Vui
ḷng tu niệm hưởng ân Thiêng. Đạo
mầu rưới khắp nơi trần thế, Ngàn
tuổi muôn tên giữ tron biên” “
Đêm nay 24-12, các con phải vui mừng v́ là ngày của
Ta xuống trần dạy Đạo bên Thái Tây. Ta
rất vui ḷng mà đặng thấy Đệ tử kính
mến Ta như vậy. Nhà nầy sẽ đầy ơn
Ta. Giờ ngày gần đến, đợi lịnh nơi
Ta. Ta sẽ làm cho thấy huyền diệu đặng kính
mến Ta hơn nữa” Nguyên
Lư Đạo Cao Đài “Vạn
Giáo Nhất Lư” hay là mọi Tôn Giáo đều là
một, có cùng một nguồn gốc, một Nguyên lư và
là những phản ảnh khác nhau của cùng một Chơn
Lư. Có
người có thể hỏi rằng làm sao mà mọi Tôn
Giáo có thể là Một được trong khi bề ngoài
từ nghi thức sinh hoạt, luật lệ đều khác
nhau?
Tiếng
Việt dùng chữ Đạo với hai nghĩa: Đạo
với ư nghĩa là Đại Đạo là Vô vi với
mục đích hướng dẫn chúng sanh về hiệp
nhứt cùng Đức Chí Tôn. Đạo
với ư nghĩa là Tôn giáo là h́nh thức bề ngoài
với nghi lễ, luật lệ khác nhau. Nếu nh́n theo ư
nghĩa Tôn giáo th́ mọi Đạo đều có muôn
vạn h́nh tướng khác nhau. Nếu
nh́n vào khía cạnh Vô vi th́ muôn Đạo đều là
Một. Thử
xét những quan niệm về Đức Chí Tôn của
những Tôn giáo khác Đạo
Cao Đài quan niệm rằng Khí Hư Vô sinh ra Đức
Chí Tôn và Ngôi của Đức Chí Tôn là Thái Cực.
Thầy phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi (Âm và Dương)
và từ đó tạo ra Càn Khôn Thế giới. Âm Quang th́
lạnh lẽo tối tăm (TNHT., trg 190, 1972) mịt
mờ không sanh không hóa. C̣n
Dương Quang th́ ấm áp sáng sủa. Nơi nào ánh Dương
Quang rọi đến th́ Âm Dương kết hợp
tạo nên Càn Khôn Thế giới trong đó Dương là
Chủ của phần Vô h́nh (Chơn Linh, Chơn Thần)
c̣n Âm là mẹ của phần hữu h́nh. Theo
Tiên Giáo, Đức Lăo Tử có dạy rằng: “
Có vật hỗn độn mà nên, sanh trước
Trời Đất, yên lặng trống không, cô đơn
tột bực, không đổi thay, nhưng Đấng
ấy luôn luôn đến cùng vạn vật và được coi
như là Mẹ Sanh của vạn vật. Ta không biết tên,
gượng gọi đó là Đạo” (Hữu vật
hỗn thành, tiên thiên địa sanh. Tịch hề, liêu
hề, độc lập bất cải châu hành nhi bất
đăi, khả dĩ vi thiên hạ Mẫu. Ngộ bất
tri kỳ danh cưỡng tự chi viết Đạo). Đạo
sanh Một Một
sanh Hai Hai
sanh Ba Ba
sanh van vật. (Đạo
sanh nhứt, Nhứt sanh Nhị, Nhị sanh Tam, Tam sanh vạn
vật). Phật
giáo gọi là Đấng Bất Sanh, Bất diệt,
gọi là Bharmakaya, là Chân Lư Tuyệt đối, là cơi Vô
vi. V́ cho Đạo và con người là không có ǵ cả
nên người thế gian hiểu lầm cho rằng
Phật Giáo không công nhận Thượng Đế. Nhưng
thật ra các Tôn Giáo phương Tây cũng có đồng
quan điểm cho rằng Thượng đế là Hư
vô. Do
Thái Giáo gọi Đấng Sáng Tạo là Elohim là một
trạng thái vừa hữu giác vừa vô giác, vừa
hữu cảm vừa vô cảm hay nói cách khác là trạng
thái Hư vô và trạng thái Hư vô đến từ
trạng thái hổn độn. Đạo
Thiên Chúa th́ cho rằng “Trước khi có Trời Đất
th́ đă có Đạo. Đạo ở cùng Đức Chúa
Trời và Đạo là Đức Chúa Trời và Đức
Chúa Trời tạo ra muôn vật.” Thượng
Đế là nguồn sáng, soi sáng khoảng trống
tối tăm. Hồi
Giáo th́ cho rằng: Thượng Đế (Thánh Allah) là
nguồn sáng của Trời và Đất. Nội Giáo
của Hồi Giáo (Sufism) quan niệm Thượng Đế
là chân lư duy nhất gọi là Huệ, Ánh sáng, T́nh Thương
yêu, Hư Vô. Đạo
Bà La Môn cho rằng Thượng Đế là Linh quang đem
ánh sáng cho muôn loài. Năng lực nguyên thủy là Đấng
Brahman. Đấng Brahman th́ vô thỉ, vô chung, siêu
tuyệt. Đạo
Sikkhism gọi Thượng Đế là Chân Lư, là ánh sáng
của muôn loài. Khổng
Giáo cho rằng: Trời có nói ǵ đâu mà bốn mùa xây
chuyển, vạn vật sanh sôi nẩy nở. Trời có nói
ǵ đâu? Đức
Cao Đài dạy rằng: “Khí
Hư vô sanh ra có một Thầy, c̣n mấy Đấng
Thầy kể đó ai sanh? Ấy là Đạo.
Các con nên biết nếu không có Thầy th́ không có
chi trong Càn Khôn Thế giái nầy, mà nếu không có Hư
vô Chi khí th́ không có Thầy.” Khi
giải thích ư nghĩa của Thiên Nhăn, Đức Cao
Đài dạy rằng: Mắt
là chủ của ḷng (Nhăn thị chủ Tâm) Hai
nguồn sáng (Âm và Dương) là chủ tể (Đấng
Tạo hóa sanh ra Trời Đất và Vũ trụ). Thật
vậy hai luồng Âm quang và Dương quang tương
ứng với Âm điện tử và dương điện
tử là yếu tố tạo thành vũ trụ (Lưỡng
quang Chủ tể). Ánh
sáng là Thần (Quang thị Thần) Thần
là Trời (Thần thị Thiên) Trời
là Ta vậy (Thiên giả Ngă giả). Tóm
lại, Đức Chí Tôn được mọi Tôn giáo công
nhận là đến từ Hư vô, hay chính là Hư vô và
được gọi với nhiều tên khác nhau: Hư Vô,
khoảng không, Nguồn Sáng, Linh Quang, Huệ Quang, T́nh Thương
Yêu, Chân ngă, Đại Ngă, Đấng Tuyệt Đối,
Đạo, Thái Cực. C̣n
việc tạo thành Vũ trụ, Đức Chí Tôn
dạy rằng: “Khi tạo nên Càn Khôn Thế Giới
rồi, Thầy lại phân tánh Thầy mà sanh ra van vật
là: Vật chất, Thảo mộc, côn trùng, thú cầm
gọi chung là Chúng sanh. Chi chi hữu sanh cũng do bởi
Chơn linh Thầy mà ra. Hễ có sống ắt có
Thầy. Thầy là Cha sự sống. Thầy là các con, các
con là Thầy.” C̣n
muôn vật trong Càn khôn Thế giái đều có từ Âm
và Dương. Tùy theo tỉ lệ Âm Dương mà con người
được ở cơi cao hay thấp. Những linh hồn
tinh tấn có nhiều Dương quang th́ nhẹ nhàng khinh
thoát sẽ được ở cơi nhẹ nhàng yên tĩnh
tốt đẹp sáng tươi (Có thể gọi là Thiên
Đàng). C̣n
linh hồn sa đọa th́ nặng trược có
nhiều Âm hơn Dương sẽ ở cơi thấp
tối, nặng nề lạnh lẽo (Có thể gọi là
Địa ngục) Về
phương diện Tâm linh, mọi chúng sanh đều
thọ điểm Linh quang từ Đức Chí Tôn (Mà người
đời gọi là Lương Tâm). Điểm Linh quang
ở trong ḷng của con người. Về
phương diện vật chất, muôn vật đều
có một thể xác hữu h́nh cấu tạo bởi Âm Dương
(Âm điện tử và dương điện tử). Chẳng
những Tôn Giáo có cùng một quan niệm về Đấng
Tạo hóa và sự tạo Thiên lập Địa, khoa
học cũng có cùng một quan điểm. Khoa học cho
rằng Vũ trụ được tạo thành từ Hư
vô và câu chuyện Tạo Thiên lập Địa được
bắt đầu như sau: “Một
ngày kia, khi chưa có không gian và thời gian, thời gian không
phải là một ḍng vô tận từ quá khứ cho
tới tương lai mà là dính liền với không gian
nhất là vật chất và trọng lực. Không ai có
thể bàn cải ǵ trước khi có hiện tượng
Big Bang v́ lúc ấy chưa có thời gian. Hiện tượng
Big Bang xảy ra 13 tỉ năm về trước: Từ Hư
Vô, một yến Linh quang nhỏ bé cực kỳ chói sáng
hiện ra vô cùng nóng và bên trong khối lửa ấy là
không gian. Cùng với không gian là ḍng thời gian. Và không
gian hợp với thời gian để tạo thành Vũ
trụ. Khi
mới được tạo thành, Vũ trụ sơ sinh
vô cùng nóng quay quần trong bức xạ cực mạnh. Công
thức nổi tiếng của Einstein E=MC2 cho rằng năng
lực và vật chất có thể hoán chuyển lẫn
nhau từ thể nầy qua thể kia. Trong
thời kỳ phôi thai nầy, các tia phóng xạ vô cùng mănh
liệt biến thành vật chất dưới h́nh
thức nguyên tử với Âm điện tử và Dương
điện tử. Hiện
nay, đại học Standford cũng vẫn c̣n tiếp
tục các thí nghiệm để tạo thành vật
chất từ các Âm điện tử và Dương điện
tử. Như
vậy, khoa học cũng đă tiến tới kết
luận rằng Đấng Tạo Hóa đi từ Hư Vô
và ở dưới h́nh thức Linh Quang và Vũ trụ
được tạo thành cũng là Linh Quang. Khoa
học cũng cho thấy rằng vật chất dù trông ra
như bất động vô tri giác, nhưng trong cấu
tử nhỏ bé nhất của nó cũng có những nguyên
tử với các Âm điện tử chuyển động
không ngừng. Phải chăng trong vật chất vô tri cũng
có sự sống? Khi
Vũ trụ được lập thành, các tầng
Trời gồm những Tinh cầu, tùy theo tỉ lệ Âm
dương mà có quả trược, quả thanh, quả
nặng, quả nhẹ. Tinh cầu nào có nhiều Dương
quang th́ nhẹ nhàng ấm áp nằm ở trên cao gần
với Đức Chí Tôn. Quả nào nhiều Âm quang th́
ở vùng lạnh lẽo tối tăm nặng trược
ở từng thấp nhứt của Vũ trụ. Linh
hồn con người cũng vậỵ Linh hồn nào có
nhiều Dương quang với những đức tính
tốt đẹp cao thượng sẽ được
nhẹ nhàng về cơi trên. Linh
hồn nào nhiều Âm quang trọng trược với
nhiều lục dục thất t́nh tham sân si sẽ trở
nên nặng nề và sẽ ở những tinh cầu ở
cơi thấp. (Địa nguc). Lục
dục thất t́nh như nhiều chiếc áo choàng. Càng
choàng nhiều áo lục dục thất t́nh linh hồn càng
nặng th́ sa vào cơi thấp. Linh hồn nào bỏ
được các chiếc áo khoát lục dục thất
t́nh th́ trở nên nhẹ nhàng và sẽ được
về cơi cao hơn (Hay là Thiên Đàng) Khi
con người ở thế gian c̣n mang xác phàm th́ Thiên
Đàng hay Địa Ngục đều ở trong ḷng
của ḿnh. Khi làm điều tốt, ḷng thấy nhẹ
nhàng như thể được về cơi Tiên. Khi
làm điều tội lỗi ḷng thấy nặng nề
ray rứt khổ sở chẳng khác nào ở Địa
ngục. Trong
thời gian tại thế, Đức Phật và Chúa GiêSu
há chẳng như ở Thiên Đàng? Nếu
con người biết tu Tâm dưỡng Tánh kềm
chế lục dục thất t́nh trở về nội Tâm
t́m thấy sự yên tĩnh, trống không, không bị ràng
buộc bởi thị phi thế sự, tức là đă như
là được về cơi Niết Bàn. Phần
đông triết lư Đông phương cho rằng Trời
có chín cơi. Đạo Cao Đài được dạy
rằng Trời có 12 cơi. Ngoài 9 cơi Trời Tạo hóa
do Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu chưởng quản, c̣n có
3 cơi Hư vô là Hỗn Nguơn Thiên, Hội Nguơn Thiên
và Hư Vô Thiên tương ứng với thời Hổn
độn đến thời Hư Vô, trước khi
tạo Thiên lập địa (Thời kỳ Tiên Thiên).
Trong thời kỳ nầy chỉ có Ngôi Thái Cực. Sau
khi Ngôi Thái Cực phân định Âm dương (Thời
kỳ Lưỡng Nghi, Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu
dụng khí Âm dương để tạo nên Càn Khôn Vũ
trụ với 9 từng Trời Tạo Hóa (Thời kỳ
Hậu Thiên). Chín từng Trời nầy do 9 Vị Nữ
Phật chưởng quản dưới quyền của
Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu. Thiên
Cung xuất vạn linh tùng pháp Hiệp
Âm Dương hữu hạp biến sanh .
. . . . . Chủ
Âm quang thường tùng Thiên mạng .
. . . . . Âm
dương biến tạo Chơn Thần Lo
cho nhơn vật về phần hữu vi. . . Do
đó sau khi chết, Đạo Cao Đài tổ chức 9
Cửu để làm lễ Cầu siêu. Mỗi cửu cách
nhau 9 ngày để cầu nguyện cho Linh hồn qua
được 9 cơi Trời. Hai trăm (200) ngày sau Cửu
thứ 9 là lễ Tiểu Tường để cầu
nguyện cho Linh hồn lên được cơi Hư vô Thiên.
Và sau đó 300 ngày, là Lễ Đại Tường để
cầu nguyện cho Linh hồn được về cơi
Hỗn Nguơn Thiên (Từng Trời Hổn Độn). Tóm
lại, khoa học và Tôn Giáo đă gặp nhau trên quan
niệm về cấu tạo của Tạo Hóa và Chúng sanh
và về sự đồng nhứt thể của Trời
Đất cùng vạn vật. “Trời
và người đồng thể Linh quang”. Chỉ
có một điều là Linh Quang của Đức Chí Tôn
th́ chí Dương, chí Thánh, chí Thiện, c̣n Linh quang
của con người th́ bị bao phủ bởi màn Vô
minh, nằm sâu trong xác thịt thân phàm đầy rẫy
thất t́nh lục dục. Nếu
con người biết Tu tĩnh Tâm hồn giảm bớt
Âm quang, phá được màn Vô minh của Tham, Sân, Si,
lục dục thất t́nh th́ chắc chắn sẽ t́m
được Phật tánh, Chân Như Bản thể hay là
được hiệp Một cùng Đức Chí Tôn trong ḷng
của ḿnh. Trong
Đạo Cao Đài, phương thức tu Tâm, luyện Tánh
gồm có cầu nguyện, thiền định, ăn chay,
làm lành, lánh dữ. Tất cả những phương
thức nầy làm cho ḷng con người càng được
nhẹ nhàng thoát tục gội nhuần điển Dương
quang. Về
phương diện siêu h́nh th́ mọi Tôn Giáo cùng khoa
học đều gặp nhau trên một quan điểm.Nhưng
về phương diện thực tế và phương
thức hành Đạo, có thể những nghi thức có
khác nhau nhưng nguyên tắc căn bản cũng vẫn là
Một. Mọi
Tôn Giáo đều có cùng một ngôn ngữ để thông
cảm với nhau. Đó là t́nh Thương Yêu và
sự Công B́nh. Đạo
Bahai có dạy: “T́nh thương yêu là ánh sáng soi
đường trong tối tăm kết chặc Trời và
Người.” Đừng
trao cho kẻ khác gánh nặng mà ḿnh không muốn gánh vác.
Đừng làm cho kẻ khác những ǵ ḿnh không muốn
làm cho ḿnh. Chúng
sanh đều là lá của một cội cây và là
những giọt nước của cùng một Đại
dương”. Phật
Giáo: “Điều
toàn mỹ thứ 9 là T́nh Thương yêu. V́ nước
mát làm cho mọi người đỡ khát đồng
đều và rửa sạch con người như nhau không
phân biệt kẻ tốt người xấu.
V́ vậy đối với kẻ thù hay đối
với bè bạn, ta nên đối đăi với họ như
nhau với cùng một T́nh Thương Yêu. Đừng
làm cho kẻ khác những ǵ làm chính ḿnh đau đớn. Linh
hồn của vạn vật là cùng một thể, một
thể chung cho tất cả.. Đức
tính thiên nhiên của Linh hồn là bất sanh và bất
diệt.” Đạo
Cao Đài th́ dạy rằng: “Các
con là cơ thể của sự Thương Yêu Thiên
Thượng Thiên hạ, Bác Ái Công b́nh Thầy
là các con, các con là Thầy” Đạo
Thiên Chúa có dạy: “Thượng
Đế là t́nh thương yêu. Ai sống trong t́nh thương
yêu là sống trong Thượng Đế. Đừng
làm cho kẻ khác những ǵ ḿnh không muốn cho ḿnh. Có
một thể xác, một linh hồn, một Đấng sáng
tạo, Một niềm tin, một Thượng Đế
ở trên tất cả và trong tất cả” Đạo
Bà la Môn: “Chân
Đạo là t́nh thương v́ Thượng Đế yêu
cả muôn loài dù lớn dù nhỏ. Hễ
ḿnh đau, đừng làm đau kẻ khác.” Hồi
Giáo: “Ta
không phải đến để trừng phạt kẻ
phản bội mà là để yêu thương loài người. Không
ai có thể cho rằng ḿnh có Đức tin thật sự
nếu ḿnh không mưu cầu cho người Anh em của
ḿnh những ǵ ḿnh mong muốn cho chính ḿnh. Thượng
Đế ở khắp nơi dù Đông hay Tâỵ.” Do
Thái Giáo: "Yêu
người láng giềng như yêu ḿnh. Đừng
làm cho kẻ khác những ǵ ḿnh không muốn cho ḿnh. Hởi
Dân Tộc Isreael, Đấng bất diệt là Thượng
đế, là Đấng duy nhứt. Đấng bất
diệt của muôn loài là Đức Thượng Đế
ở trong tâm khảm của con người. Lăo
Giáo: “Hăy
dùng T́nh Thương yêu để đo lường t́nh bè
bạn. Muốn
cai trị thế gian, hăy thương người như thương
ḿnh. Ta
cùng Trời Đất đồng sinh, Ta
cùng muôn vật đều là Một Unity
and Diversity Council: Chúng
ta đều là con cái của Thế gian. Mọi
người đều là Một. Tôn
giáo th́ nhiều. Đạo chỉ có Một.” Bái
Hỏa Giáo: (Zoroastrianism) “Thượng
Đế yêu cả muôn loài. Trả lại, người
phải yêu Thượng Đế. Đời
chỉ đẹp khi ḿnh đừng làm cho người khác
những điều không tốt cho ḿnh. Linh
hồn người tốt được thảnh thơi
nơi cơi thọ” Các
dẫn chứng trên đă chứng tỏ rơ ràng rằng Tôn
giáo đều có cùng một Nguyên lư, một Nguyên lư quan
trọng nhất cho kiếp sống của con người. Ngoài
ra xét về sự tương quan giữa Trời và Người,
phần đông các Tôn giáo cũng cùng gặp nhau ở
một quan điểm chung, tin tưởng rằng con người
ai cũng có Trời Phật ở bên trong. Con
người gọi Đấng cao cả bên trong của ḿnh
là Lương Tâm, thần Lương Tâm. Trên thực
tế, ai cũng có một linh hồn hay là Chơn linh do Thượng
Đế ban cho. Đạo
Bái Hỏa gọi là Tiểu Linh quang. Ấn
Độ Giáo gọi là Chơn Tâm Phật
Giáo gọi là Phật Tâm. Lăo
giáo gọi là Thiên Tâm Thiên
Chúa giáo gọi là Linh hồn Thần
Đạo (Shinto) ở Nhựt gọi là Rei Islam gọi là Nafs-e-mutamannah. Cao
Đài gọi là Tiểu Linh quang. Đức
Cao Đài dạy rằng “ Khi lập Càn Khôn Thế giái
rồi, Thầy phân tánh Thầy mà sanh ra vạn vật là
vật chất, thảo mộc, thú cầm và nhân loại
gọi là Chúng sanh. Vậy các con đủ hiểu
rằng mỗi vật hữu sanh nơi thế gian đều
do Chơn linh Thầy mà ra. Có sống ắt có Thầy.
Thầy là Cha sự sống và Thầy là các con, các con là
Thầy.” Ấn
độ Giáo có dạy rằng: “Khi con người
dẹp bỏ hết phàm Tâm (ham muốn), dục vọng
th́ sẽ gặp được Đấng Chí Tôn (
Brahman) Người
nào thấu hiểu được sự vinh diệu
của Chân Tâm bên trong cái xác phàm giả tạm, sẽ
nhận thức được rằng con người là
một với Đức Chí Tôn (Brahman), đấng Chúa
Tể và Tạo hóa của muôn loài. Chân
nhân nhỏ tựa ngón tay, Nằm
trong tâm khảm muôn loài thụ sinh. Tâm
thần trí lự bao quanh, Ai
mà biết được trở thành Thần Tiên. (BS.
Nguyễn văn Thọ dịch). Lăo
giáo dạy rằng: Tâm
là Đạo, Đạo là Tâm Trở
về nội Tâm th́ t́m thấy Đạo Con
người có thể hiểu được cả
thế gian Mà
không cần bước ra khỏi cửạ Con
người có thể hiểu được cả Vũ
trụ Mà
không cần nh́n ra khỏi khung cửa sổ. Thật
ra càng đi xa, càng thấy ít Thánh
nhân chỉ cần nh́n vào nội Tâm, T́m
được Chơn như bản thể. Là
thấu hiểu được mọi chuyện ở
Thế gian. (Đạo
Đức Kinh) Đạo
Thiên Chúa dạy: “Chỉ có một Đức Chúa Cha
ở trên tất cả và ở trong tất cả “(Eph
4:6) “Nước
Trời ở trong ḷng người”. (Luke 17:21) Con
người là nhà của Thượng Đế. Đức
Thượng Đế ở trong ngôi nhà của Người.”
(1 Cor 3:16) Dù
chưa có ai thấy được Thượng Đế,
nhưng nếu con người thương yêu nhau, sẽ
cảm nhận được Thượng đế trong
ḷng của ḿnh và t́nh thương của Người
trong ta nẩy nở mạnh thêm. Ngài đă chiết Chơn
linh của Ngài và đặt để trong Tâm khảm con
người như một bằng chứng hùng hồn
rằng con người luôn sống với Thượng
Đế và Thượng Đế luôn ở trong ta.” (I
John 4:12-13). Phật
dạy rằng: “Ta
là Phật đă thành. Chúng sanh là Phật sẽ thành”. “Chúng
sanh đều có Phật tánh trong ḷng” “Tâm
tức Phật, Phật tức Tâm” Hồi
Giáo dạy: “Thượng
Đế ở gần con người hơn tĩnh
mạch cổ của người” (Koran 50:16) hăy
trở về nội Tâm, người sẽ t́m thấy Thượng
Đế” (Sufism) “
Ta thấy Thượng Đế bằng mắt của ḷng. Ta hỏi: Người là ai ? Thượng
Đế trả lời: Người” (Martin
Lings. What is Sufism 1995). Đức
Cao Đài dạy: Thầy
là các con, các con là Thầy. Nhiên
Đăng Cổ Phật thị Ngă. Thích
Ca Mâu Ni thị Ngă, Thái
Thượng Nguơn Thỉ thị Ngă Kiêm
viết Cao Đài. Phật
Trời, Trời Phật cũng là Ta Nhánh
nhóc chia ba cũng một Già. Thích
Đạo Gia Tô tay chưởng quản Thương
dân xuống thế độ lần ba. Thật
là diệu diệu huyền huyền, Trời
Người có một chẳng riêng khác ǵ. Con
là một Thiêng liêng tại thế. Cùng
với Thầy đồng thể Linh Quang Khóa
ch́a con đă sẵn sàng, Khi
vào cơi tục khi sang Thiên đ́nh. Đạo
là Ngôi Nhất Nguyên Chủ tể, Đạo
cùng là đồng thể vạn linh. Rằng
ta là một cái Tâm chung, Rộng
lớn bao la ở khắp cùng. Tuy
chẳng có Ta mà vẫn có, Có
Ta, Ta vẫn cái Tâm chung. Thật
là tuyệt vời khi thấy mọi Tôn Giáo gần
gủi nhau như vậy! Nếu ta để th́ giờ
nghiên cứu tận tường mọi Tôn Giáo, nghiên
cứu thâm sâu vào cốt lơi thực sự (Bỏ qua
những h́nh thức khác biệt bề ngoài), ta sẽ
cảm nhận rằng mọi Tôn Giáo đều là
Một. Trong
t́nh thế hiện tại của Chúng sanh, mọi Tôn giáo
đều đua nhau tranh giành ảnh hưởng, Đạo
Cao Đài chỉ mong muốn trao cho Chúng Sanh một Thông
Điệp duy nhứt: “VẠN GIÁO NHỨT LƯ” hay là:
“Mọi Tôn Giáo đều là Một, một nguồn
gốc, một Chơn Lư và chỉ là những phản
ảnh khác nhau của một Chơn Lư duy nhứt”. Để
tóm tắt qua những quan niệm của những Tôn Giáo
khác nhau, ta thấy có những điểm chung sau đây
đúng với quan niệm Vạn Giáo Nhứt Lư: -
Mọi Tôn Giáo đều bắt nguồn từ một
Đấng Thiêng Liêng. -
Mọi Giáo Lư đều dựa trên Nguyên Lư: T̀NH THƯƠNG
YÊU và SỰ CÔNG B̀NH. -
Mọi Chúng sanh đều là con cùng một Cha. -
Chúng sanh có thể được giải thoát trở
về hiệp nhứt cùng Đức Chí Tôn qua các phương
thức tu hành trở về nội Tâm. -
Ở
hiền gặp lành.
Mục
đích cao thượng của Đạo Cao Đài: Nhơn
Đạo Thái B́nh - Thiên Đạo Giải Thoát.
Nhơn Đạo Thái B́nh:
Hướng
dẫn Chúng sanh đến một nền Ḥa b́nh Thánh
đức dù thuộc bất cứ Tôn giáo nào. Đạo
Cao Đài không có tham vọng kêu gọi mọi người
bỏ Đạo của ḿnh v́ quan niệm rằng mọi
Tôn Giáo đều là một ( Như câu: Nhiên Đăng
Cổ Phật thị Ngă, Thích Ca Mâu Ni thị Ngă, Thái Thượng
Nguơn Thỉ thị Ngă, kiêm viết Cao Đài). Chỉ
có một hy vọng khiêm tốn là Chúng sanh cởi mở
xem nhau như anh em cùng một nhà, cùng một Đấng
Cha Trời, cùng đi trên một đoạn đường
lữ thứ để rồi cùng về hiệp Một
với Đức Chí Tôn. Nếu
Chúng sanh cởi mở được, để th́
giờ nghiên cứu những Tôn giáo khác, để th́
giờ t́m hiểu làm quen với người anh em Chúng
sanh đồng hành, đối thoại cởi mở
với nhau tất nhiên ḿnh sẽ có dịp hiểu nhau hơn,
nh́n nhau qua những khía cạnh đẹp đẽ hơn,
và sự hiểu biết lẫn nhau là một công cụ
tốt đẹp và hữu hiệu nhất để
dẹp bỏ những hiềm khích và củng cố t́nh bè
bạn. Ngoài
ra, ai cũng có một xác thân vật chất. Tục
ngữ Việt Nam có câu:” Một Tâm hồn trong sạch
trong một xác thân tráng kiện.” Con người cần
hiệp chung lại với nhau thành lập những tổ
chức từ thiện để phục vụ giúp đỡ
người trong cộng đồng về phương
diện vật chất. Có được như vậy, dù
thuộc mọi sắc dân nào, dù thuộc mọi Tín ngưỡng
nào, con người cũng chỉ nh́n thấy nhau như
Anh em một nhà, sống chung nhau trong nền Ḥa b́nh Thánh
đức. Thiên Đạo Giải Thoát:
Hiện
tại Chúng sanh cũng có một số ít có khuynh hướng
trở về nội Tâm. Liên Hiệp Quốc có thành
lập một Thiên Đường ở New York để
đón tiếp mọi người không phân biệt
sắc dân và Tôn giáo để cùng nhau trở về
nội Tâm để được hiệp Một cùng
Đức Chí Tôn. Mục
đích tối hậu của Đạo Cao Đài cũng
là trở về với Vô vi. Ngày đầu mở
Đạo, Đức Chí Tôn có dạy:” Đạo
vốn Vô vi, nhưng Thầy dùng hữu h́nh để
dẫn các con tới Vô vi.”. Tại
địa phương, sự thành lập Tịnh Thất
là một biện pháp để đưa mọi Chúng sanh
thuộc mọi Tôn Giáo về cùng một mái nhà để
cùng đi trên con đường Thiên Đạo giải
thoát. HT. Hum D. Bui, M.D.
|
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|