TINH,
KHÍ, THẦN
Ngàn xưa từ
những bộ sách như Tam Đồng Khế, Tính
Mệnh Khuê Chỉ, và gần đây nhiều pháp
môn lấy từ những căn bản này. Không
pháp môn nào, không khởi đầu bằng
khẩu khuyết "Luyện Tinh hoá Khí". Chúng
ta không phê phán đúng sai mà chỉ góp ư theo trào
lưu tiến bộ của đạo
học.
Ngàn xưa, trong xă hôị
đông phương sự việc trọng nam
khinh nữ dường như là một sự
kiện hiển nhiên. Những tục ngữ như
"nữ nhân nan hoá" hay "nhi nữ thường
t́nh" nhằm nhận ch́m giá trị của
nữ phái. Thậm chí đến ngày nay, nam phái
vẫn chiếm ngự hầu hết mọi lănh
vực từ văn hoá, xă hội, chính trị đến
cả đạo học, tôn giáo trong giới
tăng lữ, linh mục, thiền sư....
Có lẻ v́ vậy
khi nói đến "Luyện Tinh hoá Khí",
mọi người đều vấp phải là
đem Tinh (tinh trùng, sperm, của đàn ông), đốt
nóng bằng tâm hoà để thành khí. Thật ra
cái ǵ có nước khi bị hâm nóng th́ bốc hơi...
nước (Khí ! ?) thế thôi....
Khi Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ
khai minh, giá trị b́nh đẳng của nữ
phái đă được đề cao. Nữ phái
có thể đạt đến phẩm vị Đầu
sư, ngang hàng với phẩm Hồng Y bên Thiên
Chuá. Và từ đó qua Tân Luật Pháp Chánh
Truyền:
Tinh (không c̣n mang ư
nghiă sperm của đàn ông) mà là phần thế
giới Hữu H́nh (thế giới vật
chất) như Cửu Trùng Đài chẳng hạn.
Khí (không c̣n mang ư
nghĩa do tinh (sperm của đàn ông) đốt nóng
bốc hơi) mà là phần thế giới Bán
Hửu H́nh (thế giới tinh thần), như
Hiệp Thiên Đài chẳng hạn
Thần (không c̣n mang
ư nghiă do Khí cuả sperm biến vào chân không...) mà
là phần thế giới Vô Vi (thế giới tâm
linh), như Bát Quái Đài chẳng hạn.
Như vậy
khẩu khuyết mang tính cách giới tính (nam tính),
ngàn xưa "Luyện Tinh hoá Khí" phải
hiểu rằng làm sao cắt đứt sự nô
lệ, dính mắc vào đời sống
Hữu H́nh (TINH) (đời sống vật
dục sở tế) để bước sang đời
sống Bán Hữu H́nh (KHÍ) (đời sống
tinh thần).
Rồi từ đó
dần hồi bước sang đời sống Tâm
linh (thế giới Vô Vi) tức là Luyện KHÍ
hoá THẦN
Đây là tiến tŕnh
hiểu theo phương cách tu tâm dưỡng tánh,
thiền định giải thoát. Chớ không bàn
luận hay phê phán việc luyện kim
đơn, tạo thánh thai, xuất hồn v.v....
C̣n dính mắc vào
thể xác, vật chất con người không
bao giờ đạt đạo giải thoát
được. Cái thân tứ đại cuả cát
bụi sẽ trả về cho cát bụi. Bận
tâm chi cho lắm, vật thể danh, lợi như
đám phù vân.
Chính v́ thế ǵới
ngày nay con người từ đông sang tây đă
quá đà nô lệ vào hưởng thụ của
đời sống vật chất, danh, lợi,
tiền, quyền...Từ đó hiểm hoạ
tội ác, đồi trụy, bất công, bốc
lột, huỷ diệt lan tràn.
Cao Đài phải chăng
đưa ra một lối thoát, cứu rổi cho
nhân loại !
(Huệ Tánh Cao Lương Thiện) |